บทความ เราควรประกาศสิ่งที่เราจะทำให้คนรู้ก่อน หรือทำให้สำเร็จก่อนแล้วค่อยประกาศ


สมัยก่อนเวลาผมตั้งเป้าหมายจะทำอะไรสักอย่าง ผมมักจะประกาศออกมาให้ทุกคนรับทราบอยู่เสมอ ก็ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน แต่ผมมักจะต้องพูดให้ใครสักคนนึงรับรู้ก่อนที่ผมจะเริ่มทำสิ่งนั้นแล้วนะ อาจจะเป็นเพราะว่า ถ้าวันหนึ่งเกิดโชคดีทำสิ่งที่เคยพูดไว้สำเร็จขึ้นมา ผมจะได้พูดคำว่า “เห็นไหมล่ะฉันเคยบอกแล้วว่าฉันทำได้” ออกมาละมั้ง 


แต่ความจริงก็คือเกือบ 99% ของสิ่งที่ประกาศกร้าวออกมาว่าจะทำให้สำเร็จ มักจะไม่สำเร็จเนี่ยสิ และแน่นอนว่าผมมักจะทำเนียนแกล้งทำเป็นจำไม่ได้ว่าเคยคิดจะทำสิ่งนั้น จนวันหนึ่งผมเกิดทำบางสิ่งบางอย่างขึ้นมา แต่ในตอนนั้นไม่มีโอกาสที่จะบอกให้ใครให้รับรู้ ผมทำมันไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ จนวันที่ผมทำสำเร็จ ทุกคนต่างชื่นชมยินดีให้กับผม แม้ผมจะไม่เคยประกาศบอกใครล่วงหน้ามาก่อนก็ตาม 


ที่แท้ความรู้สึกดี ๆ ที่เกิดจากความสำเร็จมันไม่ได้เกี่ยวกับว่าเราได้ประกาศบอกใครไว้ก่อนล่วงหน้าหรือเปล่า เพราะว่าต่อให้เราไม่เคยบอกใครถ้าเราทำสำเร็จเราก็ดีใจอยู่ดี และดูเหมือนว่าไม่ว่าเราจะบอกล่วงหน้า หรือไม่บอกล่วงหน้าก็ตาม เมื่อเราทำบางสิ่งสำเร็จเราก็จะได้คำชมอยู่ดีเช่นกัน 


เล่ามาถึงตรงนี้ทุกคนคงคิดสินะครับว่าการทำอะไรบางอย่างโดยที่ไม่ต้องบอกใครน่าจะเป็นทางที่ดีที่สุด สำหรับผมแล้วมันก็ยังพูดยากอยู่นะครับ ก็อย่างที่บอกเวลาผมจะทำอะไรสักอย่างผมมักจะประกาศบอกทุกคนไว้ล่วงหน้าเสมอ และหลายครั้งที่การประกาศบอกทุกคนว่าจะทำอะไร อย่างจริงจัง มันทำให้คนที่รับรู้ถึงเรื่องนั้นคอยช่วยเหลือเรา และคอยสนับสนุนเราให้ทำสำเร็จอยู่ห่าง ๆ 


ผมว่าเรื่องนี้มันก็ขึ้นอยู่กับสังคมของแต่ละคนนะครับ ถ้าคุณประกาศเป้าหมายของคุณออกมาให้ทุกคนรับรู้ และทุกคนก็พร้อมที่จะสนับสนุน และช่วยเหลือให้คุณทำตามเป้าหมายของคุณจนสำเร็จ มันก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่ถ้าเกิดคุณประกาศออกมาแล้ว มีแต่คนคอยกลั่นแกล้ง และพูดจาตัดกำลังใจคุณ ผมก็คิดว่าไม่ควรจะพูดออกมาหรอก


แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผมได้เรียนรู้จากเรื่องนี้ก็คือ ไม่ว่าคุณจะประกาศบอกทุกคนไว้ก่อน หรือจะแอบทำตามเป้าหมายอย่างเงียบ ๆ ก็ตาม สิ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ ก็คือตัวคุณเอง ความพยายามและความอดทน ความรู้สึกที่ไม่อยากจะยอมแพ้ และเลิกล้มเสียกลางคัน ถ้าคุณมีพลังตรงนี้อยู่ เชื่อเถอะครับ ไม่ว่าจะมีคนสนับสนุนคุณหรือไม่ก็ตาม คุณจะทำสิ่งที่คุณอยากทำสำเร็จอย่างแน่นอน


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่