บทความ โลกที่เต็มไปด้วยวิทยาศาสตร์ และ ไสยศาสตร์

 ถ้าถามคนสมัยก่อนว่า เชื่อไหมว่าเหล็กสามารถลอยบนฟ้าได้ คงโดนด่ากลับมาอย่างแน่นอน หลายคนคงบอกว่าทำไมต้องด่ากันด้วย นี่คือเบาแล้วนะครับ เพราะว่าเคยมีคนบอกว่าโลกกลมแล้วโดนประหารชีวิตด้วยซ้ำ 

เรื่องบางเรื่องเราอาจจะถูกปลูกฝังว่า มันไม่มีทางเป็นไปได้ เวลามีใครมาพูดเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ให้เราฟัง เรามักจะหัวเราะเยาะเขาเสมอ ถ้าเขายังดึงดันว่ามันอาจจะเป็นไปได้ เราจะด่าเขาและบางทีอาจจะถึงขั้นทำร้ายร่างกายเขาเลยทีเดียว 


เมื่อคนเริ่มตั้งคำถามในเชิงวิทยาศาสตร์กลับสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็มักจะมีกลุ่มคนที่โกรธแค้นอยู่เสมอ 

แต่ทำไมพอเราพูดถึงเรื่องของไสยศาสตร์ ซึ่งมันก็พิสูจน์ไม่ได้เหมือนกัน คนส่วนใหญ่ถึงเลือกที่จะบอกว่าไม่เชื่อแต่อย่าลบหลู่ 


วิทยาศาสตร์ที่ยังเป็นไปไม่ได้ เป็นเรื่องเพ้อเจ้อ ส่วนไสยศาสตร์ที่พิสูจน์ไม่ได้ ใครก็ห้ามลบหลู่ 


ถ้าเราสังเกตสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเราให้ดี ๆ จะพบว่า ทุกสิ่งล้วนเคยเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ทั้งนั้นเลย มือถือที่ไม่มีปุ่มกด กลางคืนที่เต็มไปด้วยแสงสว่าง หรือแม้แต่อวัยวะสำรองจากการเก็บสเต็มเซลล์ 


ถึงแม้วิทยาศาสตร์จะทำในสิ่งที่เคยเป็นไปไม่ได้ให้กลายเป็นจริงมานักต่อนัก แต่เมื่อวิทยาศาสตร์เริ่มตั้งคำถามใหม่ ๆ ก็มักจะมีคนที่สบประมาทอยู่เสมอ ในขณะที่ด้านของไสยศาสตร์กลับไม่มีอะไรเพิ่มเติม แต่ความเชื่อที่ผู้คนมีก็ไม่เคยเสื่อมคลาย 


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากเลยนะครับ วิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์หลายอย่างให้เราเห็น กับไสยศาสตร์ที่เราไม่เคยพิสูจน์อะไรได้เลย ทั้งสองสิ่งยังคงหมุนเวียนอยู่ในสังคมของเรา แล้วดูทีท่าว่ามันจะเป็นอยู่อย่างนั้นเรื่อยไป 


ความจริงก็คือเราอยู่ในโลกแบบนี้แหละ โลกที่มีทางวิทยาศาสตร์และไสยศาสตร์ ไม่ว่าคุณจะอยู่ฝั่งไหนก็ตาม หรือรู้สึกอย่างไรกับบทความนี้ของผมก็ตาม โลกนี้ก็ไม่มีทางเปลี่ยนไป


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่