บทความ เรื่องของสุขภาพประมาทไม่ได้


ผมมีโอกาสได้เห็นคลิปวีดีโอในอินเตอร์เน็ตอยู่หลายครั้งเกี่ยวกับการที่มีคนเกิดหัวใจวายเฉียบพลัน  ยืนอยู่ก็ล้มลงโดยไม่ทราบสาเหตุ สารภาพตามตรงว่าตอนที่ดู ไม่เคยคิดว่าเรื่องเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับตัวผมหรือคนรอบ ๆ ข้างเลย เพราะคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ จนเมื่อเร็ว ๆ นี้เหตุการณ์นี้ก็เกิดกับญาติของผมจนได้ 


โชคดีที่พี่น้องเรา คอยช่วยกันประสานงานกับทางโรงพยาบาลทำให้รักษาได้ทันท่วงที 


แต่ผมก็อดคิดไม่ได้ว่าถ้าผมเป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์แบบนี้ผมจะช่วยอะไรเขาได้บ้างหรือเปล่า ข้อ 1 เลยคือผมไม่รู้เบอร์โทรศัพท์ของโรงพยาบาลใกล้ ๆ หรือไม่แม้แต่จะรู้เส้นทางการไปโรงพยาบาลใกล้ ๆให้เร็วที่สุด 2 ก็คือวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับคนที่หัวใจวายผมก็ไม่รู้อีกนั่นแหละ (ถึงแม้หลายคนจะแนะนำผมว่า มีอะไรก็ให้โทร 191 แต่คุณผู้อ่านทราบหรือเปล่าครับว่า กว่าเขาจะมามันนานแค่ไหน)


เมื่อรู้เช่นนี้แล้วผมก็ควรที่จะศึกษาเรื่องเหล่านี้ไว้บ้างเพื่อที่ว่าถ้าวันหนึ่งเหตุการณ์แบบนี้ดันมาเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวผมผมจะได้ช่วยเหลือเขาได้ทันท่วงที จากเหตุการณ์นี้มันทำให้ผมเรียนรู้เลยว่าการดูแลใครสักคนมันไม่ใช่แค่การทำให้เขากินดีอยู่ดีเท่านั้น แต่มันรวมไปถึงการช่วยเหลือเขาให้ได้ในยามที่เขาเจ็บป่วยอีกด้วย 


อีกเรื่องนึงที่ได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ก็คือ ถ้าคน ๆ นึงล้มคนในครอบครัวหรือคนรอบข้างคนอื่นก็จะล้มตามไปด้วย สุขภาพของคน ๆ หนึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะมันเชื่อมโยงกับอีกหลายชีวิต ถึงเราจะไม่ได้เป็นอะไรมากแต่ถ้าเราป่วยคนที่รักเราทุกคนก็จะต้องเป็นห่วงเราไปด้วยอยู่ดี 


พอมาลองคิดดูดี ๆ ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ลองคิดดูสิครับเวลาเราไปโรงพยาบาล ก็จะมีคนในครอบครัวหรือไม่ก็เพื่อน ๆ ไปกับเราด้วยเสมอ ดูเหมือนชีวิตของเราจะไม่ใช่ชีวิตของเราคนเดียวเท่านั้นนะครับ อย่าทำอะไรตามใจตัวเองด้วยเหตุผลว่า นี่มันชีวิตฉัน ร่างกายของฉัน ฉันจะทำอะไรก็ได้ เพราะในวันที่คุณจากไปจะมีคนที่เจ็บปวดหัวใจและเสียใจอย่างแน่นอน 


เรื่องของสุขภาพประมาทไม่ได้ ถ้ามีเวลาว่างก็หมั่นศึกษาวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไม่ก็วิธีการเดินทางไปโรงพยาบาลสักหน่อยก็ดีนะครับ เพราะเรื่องของการเกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องที่เราทุกคนต่างต้องพบเจอแม้จะไม่อยากเจอก็ตาม จงอย่าประมาทให้กับสุขภาพ เพราะเรื่องเกินคาดไม่เคยปราณีใคร


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่