บทความ ไม่ต้องเสียเวลาถามหาเหตุผลกับความอยาก

เมื่อน้องของผมกำลังจะเรียนจบ เขาต้องการโทรศัพท์ใหม่เป็นของขวัญ ผมจึงบอกเขาไปว่าโทรศัพท์เครื่องที่มีอยู่ก็ใช้ได้ไม่ใช่หรอ จะอยากได้โทรศัพท์เครื่องใหม่ไปทำไมกัน เขาบอกว่าโทรศัพท์เครื่องเก่ามันไม่ค่อยดีแล้ว มันช้ามากเวลาทำงานจะแชทจะอะไรก็ไม่สะดวก แถมไม่รองรับระบบใหม่ ๆ อีกด้วย ซึ่งเหตุผลที่เขายกมาก็ค่อนข้างฟังขึ้นเลยทีเดียว ผมก็เลยคิดว่าเขาสมควรได้มือถือใหม่เช่นกัน 


แต่คำถามก็คือทำไมต้องเป็น iphone ด้วย แถมต้องเป็น iPhone ที่กำลังจะออกใหม่เท่านั้น เขาก็เลยพูดเหตุผลออกมาสารพัดแต่เชื่อไหมครับเหตุผลที่เขายกมาว่า iPhone สามารถทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้มันฟังไม่ขึ้นเลยแม้แต่น้อย เพราะโทรศัพท์เครื่องอื่นที่ไม่ใช่ iPhone รุ่นใหม่ก็ทำแบบที่เขาพูดได้เช่นกัน แถมฟังชั่นบางอย่างมันก็ไม่ได้สำคัญถึงไม่มีก็ไม่เห็นเป็นไร 


เราถกเถียงกันค่อนข้างนานพูดไปพูดมาก็เริ่มอธิบายเชื่อมโยงไปถึงเรื่องในอดีตว่า บ้านเราไม่ได้ร่ำรวยขนาดที่จะซื้ออะไรตามใจได้ทุกอย่างหรอกนะ และราคามันก็แพงไม่ใช่น้อยเลย ดูเหมือนน้องของผมก็จะเข้าใจถึงความลำบาก และสถานะที่พวกเรากำลังเป็นอยู่ แต่สุดท้ายเมื่อเหตุผลทั้งหมดพังทลาย หรือต่อให้เขาเข้าใจว่าพวกเราอยู่ในสถานะที่ไม่ได้มีเงินก็ตามที เขาก็ยังคงพูดออกมาว่า….ก็อยากได้อ่ะ 


ประโยคนี้ทำให้ผมหัวร้อนนิด ๆ เลยทีเดียว เพราะดูเหมือนเขาจะไม่เข้าใจอะไรเลยสักนิด เขาก็แค่อยากได้มันและต้องได้ก็เท่านั้น จริง ๆ แล้วเหตุผลที่เราคุยกันมาเป็นชั่วโมงก่อนหน้ามันไม่ได้มีความหมายเลยตั้งแต่แรกแล้ว เพราะสุดท้ายก็แค่ ก็อยากได้อ่ะ 


ที่น่าเจ็บใจไปมากกว่านั้นก็คือ หลังจากที่ซื้อให้ไม่ถึง 3 วัน เขาก็ได้โทรมาเล่าให้ผมฟังว่า ไม่รู้จะอยากได้มันไปทำไมเนอะไม่เห็นจะมีอะไรเลย 


เชื่อผมเถอะไม่ต้องไปเสียเวลาถามหาเหตุผลจากความอยากหรอกครับ ถ้าคุณอยากจะได้มันจริง ๆ คุณจะหาข้ออ้างเพื่อที่จะได้มันให้ได้อยู่ดี คนที่กำลังอยากได้ อยากมี หรืออยากเป็นอะไรบางอย่าง มักจะหลงมัวเมากับสิ่งนั้นจนไม่สนอะไรอีกแล้ว นี่แหละพลังอำนาจของความอยากของมนุษย์ 


แต่ทราบไหมครับจริง ๆ เรามีวิธีจัดการกับความอยากตั้งแต่เราเด็ก ๆ แล้ว ถ้าลองคิดดูตอนเด็ก ๆ ถ้าพ่อแม่ไม่ซื้อของเล่นให้ เราก็จะชักดิ้นชักงออยู่หน้าร้านของเล่นอย่างไม่อายใครเลย แต่สุดท้ายถ้าพ่อแม่ใจแข็งและไม่ยอมซื้อให้ เราก็จะวิ่งตามพวกเขาไปและลืมความต้องการนั้นไปในที่สุด .


ก็ง่าย ๆ ครับ วิธีจัดการกับความอยากของมนุษย์ที่ไม่มีที่สิ้นสุดก็คือ ไม่ต้องไปตามใจ ก็เท่านั้นเอง เพราะสุดท้ายถึงเขาจะอยากได้จะเป็นจะตาย แต่ถ้าเราไม่ตามใจ แล้วปล่อยให้เวลาผ่านไปเดี๋ยวความอยากนั้นก็จะจางหายไปเอง 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่