บทความ วิธีจัดการกับความเบื่อ

ไม่รู้มีใครเป็นแบบผมหรือเปล่า บางทีก็เบื่อขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุ เบื่อไปซะทุกอย่าง แต่ถึงจะเบื่อมากแค่ไหนก็ไม่คิดที่จะทำอะไรอยู่ดี ผมลองวิเคราะห์ดูระหว่างนอนเบื่อว่าความรู้สึกนี้มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร จนออกมาเป็นข้อสรุปได้ว่าคนเรามักจะเบื่อจาก 2 กรณีเท่านั้น 


ข้อ 1 ก็คือ เรามักจะเบื่อตอนที่เราต้องทำในสิ่งที่เราไม่ได้อยากทำ เช่นอ่านหนังสือสอบ ทำรายงานส่งอาจารย์ หรือออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราไม่เคยอยากทำเลย แต่เราอยากจะได้ผลลัพธ์ของการกระทำต่างหาก เราบางคนไม่ได้อยากออกกำลังกาย แต่อยากมีร่างกายที่แข็งแรงและรูปร่างที่ดูดี เราบางคนไม่ได้อ่านหนังสือสอบ แต่ก็อยากเรียนเก่งได้เกรดเฉลี่ยดี ๆ เมื่อเราต้องทำในสิ่งที่เราไม่อยากทำความรู้สึกเบื่อก็เลยเกิดขึ้น 


 ข้อ 2 ก็คือ เรามักจะเบื่อเพราะว่าไม่มีอะไรน่าสนใจ ไม่มีอะไรที่อยากทำเป็นพิเศษ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเราเบื่อเพราะเราไม่มีเป้าหมายในชีวิตเลย ซึ่งข้อ 2 นี้ผมวิเคราะห์มันออกเป็น 2 กรณีด้วยกัน กรณีแรกก็คือไม่มีเป้าหมายในชีวิต หรือยังหาสิ่งที่อยากทำไม่เจอ ข้อที่สองก็คือมีเป้าหมายในชีวิตเรียบร้อยแล้ว แต่รู้สึกว่ามันห่างไกลเหลือเกิน และคิดว่าคงไม่มีทางทำได้อย่างแน่นอนก็เลยเบื่อ 


และนี่คือข้อสรุปของความเบื่อที่ผมนอนคิดในตอนที่เบื่อ ๆ ว่าความเบื่อมันเกิดขึ้นมาได้ยังไง เมื่อเรารู้แล้วว่าความเบื่อมันเกิดจาก 2 กรณีนี้เท่านั้น อย่างแรกที่ผมต้องทำก็คือ ถามตัวเองก่อนว่าผมเบื่อจากกรณีไหน 


ถ้าเบื่อจากกรณีแรก คำแนะนำก็คือจงทำไปทั้ง ๆ ที่เบื่อ ส่วนถ้าเบื่อจากกรณีที่สอง จงหาอะไรทำทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อยากทำนั่นแหละ 


ที่ผมพูดแบบนี้ก็เพราะว่า ในกรณีแรก สิ่งที่เราไม่อยากทำส่วนใหญ่แล้วมักจะสำคัญกับชีวิตเราทั้งนั้น ยกตัวอย่างเช่นการสอบ ถ้าเราไม่อ่านหนังสือสอบ เพราะว่าเราเบื่อการอ่านหนังสือสอบ เราก็จะสอบตกและถ้าเป็นอย่างนั้นความเบื่อมันจะเปลี่ยนเป็นความทุกข์แล้วมันฟังดูแย่กว่าในทันที 


ส่วนในกรณีที่ 2 ถ้าเราไม่ลุกขึ้นไปทำอะไรสักอย่าง เพราะว่าเราเบื่อ เราก็จะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ และชีวิตของเราก็ไม่พัฒนาไปไหนเลย ดังนั้นต่อให้ไม่มีอะไรที่อยากทำ ก็จงอย่าอยู่เฉย ๆ จงทำอะไรสักอย่างแม้จะไม่อยากทำ เพราะนั่นมันดีกว่าการไม่ทำอะไรเลย เป้าหมายไม่ใช่สิ่งที่มันจะลอยเข้ามาหาเราเองโดยที่เราไม่ทำอะไร แต่มันคือการที่เราลุกขึ้นเดินออกไปและค้นหามัน 


อย่างไรก็ตามผมรู้ดีว่าความเบื่อเนี่ยมันเหมือนกับกาวตราช้างที่ยึดติดเราให้อยู่กับที่ ไม่ให้เราทำอะไรทั้งนั้น คงจะต้องใช้ความพยายามมาสักหน่อย ถ้าอยากจะหลุดออกมาจากกาวที่เรียกว่าความเบื่อ 


ความเบื่อมันเป็นเพียงแค่อารมณ์ที่คอยฉุดรั้งให้เราอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำอะไร ให้เราเสียเวลาชีวิตไปโดยเปล่าประโยชน์ ถึงเราจะสลัดความเบื่อออกจากตัวไปไม่ได้ในทันที แต่เราก็ยังสามารถลุกขึ้นไปทำอะไรทั้ง ๆ ที่เบื่อได้อยู่ดี และไม่มีอารมณ์ไหนที่จะอยู่กับเราไปได้ตลอด เดี๋ยวความเบื่อก็จะหายไปในสักวัน และเมื่อถึงตอนนั้น เราจะได้ดีใจที่เราไม่ได้เสียเวลาไปเพราะความ “เบื่อ”


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่