บทความ วางแผนการเพื่อชีวิต ลิขิตมันด้วยตัวคุณเอง


ถ้าให้ผมแบ่งชีวิตของคนเราออกเป็น 3 ส่วน ด้วยกัน ผมจะแบ่งเป็นวัยเด็กและวัยรุ่น 25 ปี วัยทำงาน 35 ปีและวัยชรา 40 ปี (ถ้าคุณอยู่ถึงอายุ 100 ปีอะนะ )


มีคำกล่าวที่ว่า ตอนวัยรุ่น เรามีกำลัง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน 

วัยทำงาน มีกำลัง มีเงิน แต่ไม่มีเวลา 

วัยชรา มีเวลา มีเงิน แต่กลับไร้ซึ่งกำลัง 


ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้เราหลายคน ไม่ค่อยได้ทำในสิ่งที่อยากทำสักที ซึ่งมันน่าแปลกใจมากที่เรารู้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่า เราจะมีอะไรในช่วงไหน และขาดอะไรในในช่วงไหนของชีวิต แต่เรากลับไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่จะเป็นได้ 


ซึ่งความจริงแล้วมันสามารถทำได้นะครับ ผมเชื่อว่าพวกเราต้องเคยเห็น ผู้สูงอายุที่ยังมีร่างกายที่แข็งแรง คนวัยทำงานที่มีเวลาเหลือเฟือ หรือแม้แต่เด็กที่มีเงินใช้เป็นกอบเป็นกำ 


พวกเขาไม่ได้อยู่ ๆ ก็สามารถทำลายข้อจำกัดของช่วงวัยได้หรอครับ แต่พวกเขาต้องวางแผนการล่วงหน้าที่จะทำให้ชีวิตเป็นไปในทิศทางที่เขาอยากให้เป็น เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการตั้งเป้าหมายขึ้นมาก่อน และหาหนทางที่จะทำให้มันเป็นจริงให้ได้ 


ถ้าอยากมีสุขภาพแข็งแรงตอนแก่ ก็ต้องออกกำลังกาย และดูแลตัวเองตั้งแต่ตอนหนุ่ม ถ้าอยากมีเวลาในวัยกลางคน ก็ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ให้มากตั้งแต่วัยรุ่น และถ้าอยากมีเงินใช้ในวัยรุ่น ก็ต้องรู้จักออมเงินตั้งแต่วัยเด็ก 


จริง ๆ แล้วชีวิตเราออกแบบได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะปล่อยให้มันเป็นไปตามยถากรรม หรือวางแผนสู่ชีวิตในฝัน เพราะเส้นทางชีวิตของคุณนั้น คุณเท่านั้นที่เป็นคนเลือกเดิน 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่