บทความ เวลาเท่านั้นที่สามารถพิสูจน์ความจริงจากปากคน

เคยให้เพื่อนยืมเงินกันบ้างหรือเปล่าครับ เพื่อนมักจะพูดอย่างหนักแน่นว่า จะคืนตอนสิ้นเดือน แถมบางคนเพิ่มความน่าเชื่อถือโดยการสัญญากับเราเลยก็มี ด้วยสีหน้า แววตา และความมุ่งมั่นในตอนที่พวกเขาพูด มันดูน่าเชื่อถือซะเหลือเกิน 


แต่ลืมอะไรกันไปหรือเปล่าครับว่า อารมณ์คนเรามันเปลี่ยนกันได้ 2-3 วันแรกที่เขายืมเงินเราไปเขาอาจจะยังแน่กับความรู้สึกที่อยากจะคืนเงินเราอยู่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานกว่านั้น ความรู้สึกมุ่งมั่นที่จะคืนเงินให้ตรงเวลา มันจะค่อย ๆ ลดน้อยถอยลง และสุดท้ายหลายคนก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับกิเลสในใจของตัวเอง “ ค่อยคืนก็แล้วกัน เอาเงินไปกินไปเที่ยวก่อน “


เราทุกคนจึงมักจะเห็นภาพของลูกหนี้ที่กินดีอยู่ดีอยู่เสมอ 


ผมบอกได้เลยว่าคำสัญญา หรือคำสาบานไม่ว่าจะออกมาจากปากของใครก็ตาม มันไม่ได้มีความหมายอะไรเลยครับ เพราะมันเป็นเพียงแค่สิ่งที่คน ๆ นั้นตั้งใจที่จะทำมันให้ได้อย่างที่พูดก็เท่านั้น ส่วนเขาจะทำแบบนั้นได้หรือเปล่า มันคนละเรื่องกันโดยสิ้นเชิง 


หลักฐานมีให้เห็นกันเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมดครับ new year's resolutions เราตั้งเป้าหมายว่าจะทำแต่สุดท้ายแล้วเราก็เลิกล้มไปกลางครันทุกที หลายคนที่มีแรงฮึดอยากลุกขึ้นมาลดน้ำหนักอีกสักครั้ง แต่ผ่านไปแค่ไม่กี่วัน โลเคชั่นก็อยู่ที่ร้านหมูกะทะอีกแล้ว 


มีงานวิจัยของฝรั่งเคยเก็บข้อมูลของคนที่สมัครฟิตเนสรายปี แล้วพบว่าเกือบทั้งหมดไม่เคยมาใช้บริการจนครบปีเลยด้วยซ้ำ 


ความตั้งใจจริง พลังฮึด แรงใจ และความแน่วแน่ มันเป็นเพียงแค่อารมณ์ในช่วงขณะหนึ่งที่เรารู้สึกแบบนั้นจริง ๆ เท่านั้นครับ มันไม่มีอะไรการันตีหรือยืนยันว่าในอนาคตเขาจะยังคงรู้สึกเหมือนเดิมอยู่ 


จงอย่าเชื่อคำพูดของใคร หรือแม้แต่คำสัญญาอะไรก็ตาม เพราะนั่นมันไม่มีหลักประกันใดเลยว่าเขาจะทำอย่างที่เขาพูดจริง ๆ จงใช้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน เพราะเวลาเท่านั้นจะเฉลยคำตอบให้เราฟังว่า คน ๆ นั้นทำได้จริงอย่างที่เขาพูดหรือเปล่า


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่