บทความ จะทำต่อหรือจะพอแค่นี้


นึกถึงตอนเด็กสิครับที่เราท่องสูตรคูณเราไม่ได้ท่องได้ตั้งแต่ครั้งแรกหรอก เราต้องจำผิดจำถูกอยู่นานสองนานกว่าจะท่องได้ครบถึงแม่ 12 


แล้วก็ลองนึกถึงตอนที่หัดปั่นจักรยานดูสิครับ เราส่วนใหญ่ไม่เคยปั่นได้ในครั้งแรก ล้มแล้วก็ลุก ไม่รู้ตั้งกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง แต่สุดท้ายเราก็ทำได้ในที่สุด


ผมเชื่อว่าทุกทักษะมันเริ่มต้นจากจุดนี้ครับ เริ่มต้นจากความล้มเหลว จากการทำไม่ได้ เรามักจะต้องพบกับบททดสอบที่เรียกว่า จะทำต่อหรือจะพอแค่นี้อยู่เสมอ ถ้าเราทำต่อเราก็จะพบเจอกับความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่าอีกไม่รู้ตั้งกี่ครั้ง แล้วสุดท้ายเราจะสำเร็จ แต่ถ้าเราล้มเลิกเราก็จะไม่มีวันทำสิ่งนั้นได้อีกเลย 


แต่ตัวอย่างที่ผมยกมาข้างต้นมันก็ค่อนข้าง basic นิดนึงนะครับ เพราะเรามักจะพบตัวอย่างของคนที่ทำสำเร็จก่อนหน้าเราเสมอ อย่างเช่นท่องสูตรคูณ เราไม่เคยสงสัยตัวเองเลยว่าเราจะท่องได้หรือเปล่า ก็เพราะว่าทุกคนที่เรียนสูงกว่าเราเขาท่องได้กันหมด 


หรือการปั่นจักรยาน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปั่นไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวมันก็ปั่นได้เองแหละ และทุกคนก็ทำได้จริง ๆ ด้วย เราจึงไม่สงสัยเลยว่าถ้าเราทำไปเรื่อย ๆ เราก็ต้องทำได้เหมือนกัน 


แต่เมื่อโตขึ้น เรื่องบางเรื่องที่เรากำลังพยายามมันก็ไม่มีตัวอย่างของความสำเร็จที่แสดงให้เราเห็นชัดเจนเหมือนวัยเด็กขนาดนั้น บางสิ่งบางอย่างที่เรากำลังทำอยู่ อาจจะมีคนนับร้อยพยายามเหมือนกับเรา และมีคนที่ทำสำเร็จเพียงแค่คนสองคนเท่านั้น เมื่อเราเดินมาถึงบททดสอบที่เรียกว่า จะทำต่อหรือจะพอแค่นี้ เราส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะเลิกทำ 


ถ้าเราคิดดูดี ๆ มันแทบไม่มีอะไรแตกต่างเลยนะครับ กับตอนที่เราเป็นเด็ก บททดสอบก็คือคุณจะทำต่อหรือไม่ ถ้าคุณทำต่อ คุณจะต้องพบเจอกับความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า แล้วสุดท้ายคุณจะทำสำเร็จ เห็นไหมครับกฎมันก็ยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง 


อย่าให้ความล้มเหลวของคนอื่น และความล้มเหลวของตัวคุณในอดีต มาทำให้คุณเลิกล้มกับสิ่งที่คุณยังทำไม่ได้ เพราะสมการมันไม่เคยเปลี่ยน ทุกคนเริ่มต้นจากความล้มเหลว และทุกคนจะต้องพบกับบททดสอบที่เรียกว่า จะทำต่อหรือจะพอแค่นี้ ผลลัพธ์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ตราบที่เรายังมีแรง และศรัทธาที่จะทำมัน 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่