บทความ ความผิดพลาดที่ไม่รู้ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

หลังจากที่ผมเขียนบทความครบ 1 ปี ซึ่งผมก็มั่นใจมากว่าทุกบทความที่ผมเขียนลงไป ผมตั้งใจเขียนมันเป็นอย่างดี และพร้อมที่จะรับผิดชอบกับทุกคำพูด และทุกความคิดที่ได้นำเสนอออกไปอีกด้วย 


ทุกครั้งที่ผมเขียนบทความจบ 1 บทความ ผมจะต้องอ่านซ้ำเสมอ เพื่อความมั่นใจว่ามันไม่มีอะไรผิดพลาด สะกดภาษาไทยถูกต้องครบถ้วนทุกอย่าง ภาษาที่ใช้สามารถอ่านออก และทำความเข้าใจได้ไม่ยากนัก 


แล้ววันหนึ่งผมก็ไม่รู้คิดอย่างไร เกิดอยากอ่านบทความที่ตัวเองเคยเขียนมาทั้งหมด ผมเริ่มอ่านตั้งแต่บทความแรก แต่อ่านไปได้ไม่นาน ผมก็พบว่าภาษาที่ใช้เขียนมันค่อนข้างสุรุ่ยสุร่ายเป็นอย่างมาก และเนื้อหาก็ยังไม่ดีพออีกด้วย อ่านไปเรื่อย ๆ ก็ดันไปสะดุดเข้ากับการสะกดผิดแถมหลายจุดอีกด้วย ทั้ง ๆ ที่ผมมั่นใจว่าผมตรวจทานเรียบร้อยแล้วนะ ไม่น่าจะมีการสะกดผิดเกิดขึ้นได้ แต่กลับกลายเป็นว่ายังมีการสะกดผิดเล็ดลอดมาจนได้ 


ผมอ่านไปเรื่อย ๆ แล้วพบว่าบางบทความนั้นไม่สนุกเลย แม้แต่ตัวผมเองยังไม่อยากอ่านจนจบซะด้วยซ้ำ นี่เราสร้างผลงานแบบนี้ขึ้นมาได้ยังไงกันเนี่ย 


ดูเหมือน 2 บรรทัดแรกของบทความนี้ จะไม่เป็นจริงซะแล้วครับ ผลงานที่ผมเคยสร้างสรรค์มันขึ้นมาในช่วงเวลาหนึ่ง มันเปล่าสมบูรณ์แบบอย่างที่ผมคิดเลย พอมองดูจำนวนของคนที่เข้ามาอ่านก็แอบตกใจ เพราะบางบทความที่สะกดผิดมีคนเข้ามาอ่านเยอะมากซะด้วย 


เรื่องนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า เราไม่เคยสมบูรณ์แบบ แม้เราจะระมัดระวังมากแค่ไหน หรือตั้งใจมากเพียงใดก็ตาม สิ่งที่ผมจะทำได้ ก็คงจะมีเพียงแค่ตั้งใจเขียนบทความให้ดีขึ้น พัฒนาทักษะการเขียนของตัวเองให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ เท่านั้นล่ะครับ 


แต่อย่างน้อยผมก็ดีใจที่บทความเก่า ๆ ของผม ที่แทบจะไม่มีคนอ่านเลย แต่เมื่อเวลาผ่านไป 1 ปีกลับมีคนเข้ามาอ่านมากมาย มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนกับว่า สิ่งที่ทำลงไปมันไม่ได้เสียเปล่า 


ฝากเป็นกำลังใจกันต่อไปด้วยนะครับ เพราะผมเพิ่งจะก้าวเดินบนเส้นทางนี้ได้เพียง 1 ปีเท่านั้นเอง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่