บทความ ถ้าคนเราเกิดมาถนัดไม่เหมือนกัน แล้วคุณรู้หรือยังว่าทักษะที่สำคัญคืออะไร


ในตอนที่ผมนั่งเล่นเกมอยู่ในร้านเกม ก็มีน้องของเพื่อนผมมานั่งเล่นด้วย เขาเป็นเด็กต่างจังหวัดที่ไม่เคยเล่นเกมออนไลน์มาก่อน ผมจึงสอนเขาไปหลาย ๆ อย่าง เขาสนุกกับการเล่นเกมอย่างมาก เราสองคนจึงสนิทกันอย่างรวดเร็ว 


หลังจากนั้นผ่านไปสองสามวัน ผมเจอเขาที่ร้านเกมอีกครั้งหนึ่ง ก็เลยชักชวนเขาให้เข้าไปเก็บเลเวลด้วยกัน แต่เมื่อเล่นไปได้สักพักผมก็เริ่มรู้สึกได้ว่า ตัวละครของน้องคนนี้ Level ก็สูงนะ แต่ทำไมถึงไม่เก่งเลย ผมจึงขอน้องเขาดู ค่าสเตตัสทั้งหมด แล้วผมต้องตกใจที่เขาอัพค่าสเตตัสมั่วไปหมด 


ผมถามน้องเขาไปว่าทำไมถึงอัพค่าพลังมั่วขนาดนี้ เล่นนักดาบแล้วจะอัพค่าเวทย์มนต์ทำไม น้องเขาบอกว่า “ผมไม่รู้ว่าทักษะไหนสำคัญกับผมบ้าง ผมก็เลยเลือกทั้งหมดเผื่อว่ามันจะเก่ง”


สิ่งที่น้องเขาพูดกับผมในวันนั้นน่าสนใจมากเลยครับ มันทำให้ผมได้เรียนรู้ถึงความจริงที่สำคัญมากเรื่องหนึ่งนั่นก็คือ การที่เราไม่รู้ว่าทักษะไหนบ้างที่สำคัญกับตัวเรา แต่เรากลับเลือกที่จะเรียนรู้มันทั้งหมด แทนที่เราจะกลายเป็นคนเก่ง มันกลับทำให้เรากลายเป็นคนที่อ่อนแอกว่าคนอื่นก็เป็นได้


ลองคิดดูสิครับถ้าสมมุติว่า อนาคตเราอยากจะทำงานเป็นไกด์ พานักท่องเที่ยวไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ทักษะที่สำคัญของเราก็น่าจะเป็นเรื่องของภาษา และเรื่องของประวัติศาสตร์ เพราะเราจะได้มี ข้อมูลไปเล่าให้กับนักท่องเที่ยวฟังได้อย่างถูกต้อง


 แต่ถ้าสมมุติว่า เราไม่รู้ว่าทักษะที่สำคัญต่ออาชีพไกด์ทัวร์คืออะไร เราก็อาจจะตั้งใจเรียนวิชาที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราอยากเป็น อย่างเช่นคณิตศาสตร์ หรือ เคมีก็เป็นได้ 


ลองคิดดูสิครับถ้ามีเด็ก 2 คนอยากจะเป็นไกด์ทัวร์ คนที่ 1 ตั้งใจเรียนแค่เฉพาะทักษะที่จำเป็นต่ออาชีพ 

กับเด็กอีกคนหนึ่งที่ตั้งใจเรียนทุกวิชา และแบ่งเวลาเท่า ๆ กันหมด คุณคิดว่าใครจะเป็นไกด์ทัวร์ที่เก่งกว่ากัน 


เรื่องนี้สำคัญมากเลยนะครับ ถ้าเรายังไม่รู้ว่าทักษะไหนสำคัญต่อชีวิตของเรา และทักษะไหนแท้จริงแล้วมันแทบไม่ได้จำเป็นกับการใช้ชีวิตของเราเลย สุดท้ายเราอาจจะเป็นเหมือนน้องคนนั้น ที่อัพค่าพลังมั่วทุ่มเทเวลาไปเท่า ๆ กับคนอื่น แต่กลับไม่เคยเอาชนะคนอื่นได้เลย 


รีบหาทักษะที่ใช่ ให้เจอและทุ่มเทเวลาให้กับมัน ดีกว่าฝึกฝนทักษะหลายอันแล้วไม่เก่งสักอัน เพราะนั่นมันเสียเวลา 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่