บทความ Sherlock Holmes ไม่รู้ว่าโลกหมุนรอบพระอาทิตย์


เป็นตอนหนึ่งในซีรี่ย์ Sherlock Holmes อัจฉริยะยอดนักสืบ เนื้อเรื่องได้เปิดเผยข้อมูลให้เรารู้ว่า Sherlock Holmes ไม่รู้ว่าโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ ทุกคนต่างแปลกใจที่ยอดนักสืบสุดอัจฉริยะอย่างเขา ผู้รู้ไปซะทุกอย่าง และฉลาดกว่าคนอื่นไปซะทุกเรื่อง กลับไม่รู้เรื่องที่เป็นความรู้ทั่วไป แบบนี้ 


ทั้งหมอ วสันต์ และสารวัตรก็ต่าง งงกับสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเขาเอาแต่ถาม Sherlock Holmes ว่าทำไมเรื่องแค่นี้ถึงไม่รู้ Sherlock Holmes จึงตอบไปด้วยความหงุดหงิดว่า โลกมันจะหมุนรอบพระอาทิตย์ หรือหมุนรอบพระจันทร์ หรือมันจะหมุนรอบอะไร แล้วมันทำไมเหรอ ทำไมฉันต้องรู้ในสิ่งที่มันไม่จำเป็นกับชีวิตฉันด้วย 


ประเด็นนี้น่าสนใจมากเลยครับ Sherlock Holmes ผู้ปิดกั้นความรู้ทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสืบสวน เขาต้องการเพียงแค่องค์ความรู้ที่ทำให้เขาสืบสวนดีขึ้นเท่านั้น ส่วนเรื่องที่เหลือไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นฐานแค่ไหน เขาก็ไม่สนใจ 


ถ้าใครติดตาม Sherlock Holmes จะรู้ว่า เขามักจะมีงานอดิเรกแปลก ๆ ในการชันสูตรศพ และเล่นกับอวัยวะของคนตาย เขาต้องการจะรู้ทุก ๆ อย่าง ที่เกี่ยวข้องกับการไขคดี


ผมมองว่าคนปกติอย่างพวกเราคงไม่ต้องเอาอย่าง Sherlock Holmes ขนาดนั้นก็ได้ครับแต่ตรรกะของตัวละครมันก็ไม่ได้ผิดไปซะทั้งหมดหรอครับ การที่เราทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับความรู้ที่สำคัญต่ออาชีพเรา มันย่อมทำให้เรากลายเป็นคนเก่งในสายอาชีพอย่างไม่ต้องสงสัย 


กลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง ถ้าเราเป็นนักเรียนและเราใช้เวลาทั้งหมดไปกับการตั้งใจเรียนหนังสือ แน่นอนเราจะกลายเป็นเด็กที่เรียนเก่ง แต่ถ้าเราใช้เวลาทั้งหมดไปกับการเล่นเกม เราก็จะกลายเป็นเด็กนักเรียนที่เล่นเกมเก่งนั่นเองครับ 


ลองถามตัวเองให้แน่ว่าอาชีพในอนาคตคืออะไร แล้วลองทุ่มเทเวลาทั้งหมดเพื่อทักษะที่เกี่ยวกับอาชีพนั้นดูสิครับ เชื่อว่าคุณจะไปได้ไกลไม่แพ้ Sherlock Holmes อย่างแน่นอน 


 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่