บทความ อย่าทำตัวเหมือนปากกา เพราะคนธรรมดาไม่เคยใช้ปากกาจนหมึกหมดด้าม

 

คุณครูท่านหนึ่งพูดกับเด็ก ๆ ในห้องเรียนว่า พวกเธอเนี่ยรักษาของกันบ้างหรือเปล่า ลองคิดดูดี ๆ สิ ปากกาแค่ด้ามเดียวเนี่ย พวกเธอเคยเขียนจนหมึกหมดกันบ้างไหม 


สิ่งที่คุณครูพูดมันทำให้ผมอึ้งไปเลย เพราะพอมาคิดดูดี ๆ ผมก็ไม่เคยใช้ปากกาจนหมึกหมดแท่งจริง ๆ นั่นแหละ ผมมักจะเปลี่ยนปากกาแท่งใหม่อยู่เสมอ เพราะมันมักจะหายไปจากกระเป๋าของผมโดยไม่รู้ตัวอยู่บ่อย ๆ แล้วถ้าคุณครูไม่พูดขึ้นมาผมก็แทบจะไม่คิดถึงเรื่องนี้เลยด้วยซ้ำ 


พอตกเย็นผมจึงรีบไปที่ร้านขายปากกา และเลือกปากกาที่สวยที่สุดมา 1 แท่ง ผมซื้อมันมาในราคา 14 บาท และผมสัญญากับตัวเองว่า จะเก็บรักษาปากกาแท่งนี้ให้ดีที่สุด และจะใช้มันจนหมึกจะหมดด้ามให้ดู 


หลังจากใช้ปากกาอย่างทะนุถนอมอยู่ได้เกือบ 3 เดือน ผมก็เลือกที่จะทิ้งมันไปด้วยตัวเอง เพราะถึงมันจะยังเขียนได้ แต่ผมเกิดคิดขึ้นมาได้ว่า ทำไมผมต้องมายึดติดกับปากกาเพียงแค่ด้านเดียวด้วย ปากกามันก็เป็นแค่อุปกรณ์ที่เอาไว้ขีดเขียน มันไม่ได้มีราคา หรือคุณค่าทางจิตใจเลยสักนิด 


ไม่มีเหตุผลที่เราต้องทะนุถนอมปากกา หรือต้องเก็บรักษามันไว้อย่างดี เพราะถึงไม่มีมัน ผมก็สามารถหาปากกาด้ามอื่นมาเขียนแทนได้สบาย ๆ 


เราเคยถามตัวเองกันบ้างหรือเปล่าครับว่า จุดยืนในองค์กรของเราเป็นแบบไหน เป็นเหมือนปากกาหรือเปล่า ก็คือมีประโยชน์กับเขา แต่ต่อให้ไม่มีเรา เขาก็สามารถหาปากกาแท่งอื่นมาเขียนแทนได้ ถ้าคุณอยู่ในจุดยืนนั้นจริง ๆ แล้วล่ะก็ ระวังหน่อยนะครับ เพราะต่อให้เขาไม่ทำคุณหาย เขาก็สามารถเปลี่ยนปากกาที่ใหม่กว่าได้ทุกเมื่อ 


จงทำตัวให้เป็นคนที่มีคุณค่ากับองค์กร เป็นคนที่มีมูลค่าเกินกว่าที่จะหาใครมาแทนที่ได้ เพราะจงจำไว้ว่าคนส่วนใหญ่ไม่เคยใช้ปากกาจนหมึกหมดด้ามกันหรอกนะ เว้นแต่เพียงว่า คุณคือปากกาที่มีเพียงด้านเดียวในโลก 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่