บทความ วิธีง่าย ๆ ในการเอาชนะใจลูกค้า ด้วยคุณค่าในตัวคุณ
สมมุตินะครับว่าคุณไปร้านข้าวมันไก่และสั่งข้าวมันไก่ทอด 1 จานใส่กล่องกลับบ้าน คุณกำลังยืนดูเขาสับไก่อยู่ ทันใดนั้นแม่ค้าก็สับไก่เยอะจนเกินไป แต่ก็ตักใส่กล่องให้คุณจนหมด แล้วหันไปบอกกับคุณว่า อันนี้แถมแล้วกันนะ จะได้อิ่ม ๆ คุณจะรู้สึกยังไงครับ
แน่นอนเราต้องรู้สึกดีใจ และประทับใจที่ได้ของแถมมาด้วยอย่างแน่นอน ในมุมมองของผู้บริโภคแล้วของแถมเป็นอะไรที่ทำให้มีความสุขทุกครั้ง แม้สิ่งที่แถมมานั้น มันจะใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ก็ตาม
ลองทำงานให้เหมือนกับแม่ค้าข้าวมันไก่ดูสิครับ แถมนิดแถมหน่อย มันไม่ได้ขาดทุนอะไรมากนักหรอก แต่ในทางกลับกัน อาจจะทำให้คนที่ร่วมงานกับเรา รู้สึกประทับใจกับเรามากขึ้นก็เป็นได้ เหมือนที่คนเขาบอกว่า จ้างร้อยเล่นล้านกันเลยทีเดียว
ถ้ามีคนอยู่ 2 คนมาขายงานให้กับลูกค้า คนแรกทำงานตามที่ลูกค้าสั่งทุกอย่าง คนที่ 2 ก็ทำงานตามที่ลูกค้าสั่งทุกอย่างเช่นกัน แถมมีไอเดียใหม่นำเสนอให้อีก 2 ชิ้น คิดว่าลูกค้าจะประทับใจใครมากกว่ากันครับ วงเล็บว่าในกรณีที่ราคาเท่ากันด้วยนะ
คนที่เล่นใหญ่กว่า มักจะมีโอกาสสร้างความประทับใจได้มากกว่าเสมอ ฟังดูอาจจะเป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ก็แค่ขยันแล้วทำงานมากขึ้นเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติแล้วการทำงานอย่างเดียวก็เหนื่อยจะแย่อยู่แล้ว แต่เรากลับต้องทำเพิ่มมากขึ้น แต่ได้ผลลัพธ์เท่าเดิม คนส่วนใหญ่ก็คงจะรู้สึกไม่อยากทำใช่ไหมล่ะครับ
ลองกลับไปที่ร้านข้าวมันไก่ดูนะครับ ในวันนั้นลูกค้าคนนั้นได้ข้าวมันไก่ที่แถมไก่มา ผมถามหน่อยเถอะครับว่า ถ้าเขาเกิดอยากกินข้าวมันไก่ขึ้นมาอีกในคราวหน้า เขาจะเลือกไปร้านอื่น หรือกลับมาร้านนี้
ของแถมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจจะดูเผิน ๆ แล้วเหมือนเราจะไม่ได้อะไรกลับมา แต่คุณรู้หรือเปล่าครับว่าปี ๆ 1 องค์กรใหญ่ ๆ ในโลก เขาต้องลงทุนเงินไปเท่าไหร่เพื่อแลกกับความประทับใจของลูกค้าแค่ไม่กี่คน
เพราะความประทับใจของลูกค้าจะสร้างกำไรให้เราในระยะยาว ทำงานให้มากกว่าคนอื่นอีกสักหน่อย แถมนิดแถมหน่อย เพื่ออนาคตข้างหน้าของตัวคุณเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น