บทความ อย่ากลัวคำด่าจนไม่กล้าลงมือทำ


วันที่ 1 มกราคม 2564 ในตอนนั้น มันคืออนาคตอันใกล้ที่ผมวางแผนไว้ว่าอยากจะทำช่องพอดแคสต์ ใน YouTube ขึ้นมา ทุกอย่างเป็นไปตามแผน ผมเริ่มต้นศึกษาการทำพอดแคสต์ จากทุกช่องทางที่พอจะหาความรู้ได้ ค่อย ๆ ฝึกฝน และหาสไตล์ในการพูดของตัวเองไปทีละน้อย แล้วฟังพอดแคสต์ของคนอื่นบ่อยขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะเก็บข้อมูลมาอ้างอิง เพื่อที่ว่า พอดแคสต์ของผมจะได้ออกมามีคุณภาพนั่นเอง 


การเตรียมการเป็นไปได้อย่างราบรื่น จนถึงประมาณกลางเดือนธันวาคม อีกไม่นานก็จะถึงกำหนดการที่ผมได้วางไว้ว่า จะลงพอดแคสต์ใน YouTube แล้ว แต่หลัง ๆ ก็เกิดความไม่สบายใจขึ้นเพราะว่าผมได้อ่านคอมเม้นในคลิปของคนอื่น ๆ แล้วพบว่า YouTube เนี่ยเป็นเว็บไซต์ที่เด็กเล่นเยอะมาก 


แล้วถ้าเราลงลึกไปมากกว่านั้นเราจะพบว่า คลิปวีดีโอของคนส่วนใหญ่ที่อัพลง youtube จะโดนด่าเสมอ บางคนด่ารุนแรงมากด้วย  แน่นอนในกรณีที่เราทำวีดีโอออกมาไม่ดี การโดนซ้ำเติม และโดนต่อว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้เลย ยิ่งอ่านคำด่าทอ ที่เหล่าคนดูได้กระทำกับยูทูปเบอร์มากเท่าไหร่ ก็เริ่มรู้สึกลังเลใจที่จะทำช่อง YouTube มากขึ้นเท่านั้น 


เสียงดังก้องในหัวของผมขึ้นมาว่า อยู่เฉย ๆ ก็ไม่โดนด่าแล้ว จะหาเรื่องโดนคนอื่นด่าไปทำไม แต่อีกเสียงหนึ่งก็ดังขึ้นมาว่า ก็แค่อยากทำช่องพอดแคสต์ ผมผิดอะไร 


การถกเถียงในสมองเกิดขึ้นเพียงไม่นาน เพราะสุดท้ายผมได้เตรียมการมาเป็นอย่างดีแล้ว และไม่คิดจะเลิกล้มง่าย ๆ เช่นกัน สิ่งที่ตัวผมในตอนนั้นลืมไปมีอยู่ 2 อย่างด้วยกันครับ อย่างแรกก็คือ มีคนด่าก็ต้องมีคนชม แน่นอนว่าจะมีคนที่ไม่ชอบคลิปที่เราทำขึ้นมา แต่ในขณะเดียวกันจะมีคนที่สนับสนุนเราโผล่ออกมาเช่นกัน 


ข้อที่ 2 ก็คือ ไม่ว่าเราจะทำบางสิ่ง หรืออยู่เฉย ๆ ถ้าคนเขาจะด่า อยู่เฉย ๆ ก็มีคนมาด่าเราอยู่ดี ถ้างั้นสู้ทำสิ่งที่อยากทำไปซะน่าจะดีกว่า 


เวลาเราตั้งใจจะทำอะไรมาก ๆ ก่อนที่จะทำมัน ก็มักจะมีความคิดในแง่ลบแบบนี้ มาคอยขัดขวางเราอยู่เสมอ มันคอยกระซิบบอกเราเบา ๆ ให้เราล้มเลิกสิ่งที่อยากจะทำ แล้วมันชอบเป็นแบบนั้นในทุกครั้ง


ลองคิดดูสิครับ เวลาเราจะตั้งใจทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตอน อ่านหนังสือสอบ เราก็จะเริ่มรู้สึกว่า มีสิ่งอื่นที่เราอยากทำ มากกว่าการอ่านหนังสือสอบเกิดขึ้นมาเต็มไปหมดในหัวของเรา หรือในตอนที่เราพยายามจะลดน้ำหนัก ก็จะมีความคิดในเชิงที่จะทำให้เราเลิกล้มที่จะลดน้ำหนักเกิดขึ้นมาอีกเหมือนกัน


 มันจึงมีคำพูดที่ว่า เมื่ออยากทำอะไร จงลงมือทำทันที เพราะนั่นคือทางเดียวที่จะทำให้เราไม่ล้มเลิกสิ่งที่อยากทำ 


แต่ดูเหมือนผมจะทำลายขีดจำกัดตรงนั้นไปได้แล้วครับ ถึงแม้ผมจะไม่ลงมือทำทันที แต่ถ้าผมวางแผนไว้ว่าจะทำ สุดท้ายผมก็เอาชนะใจตัวเอง และทำลงไปในที่สุดอยู่ดี เวลาเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมาคือข้อพิสูจน์ที่ดีที่สุด จริงไหมครับ 


สำหรับผม การเอาชนะด้านมืดที่จะให้เราล้มเลิกความคิดที่จะลงมือทำ มันไม่ใช่การลงมือทำทันทีหรอกครับ แต่มันคือความกล้า ที่จะเผชิญหน้ากับความกลัวที่จะล้มเหลวที่เกิดจากการกระทำของเราต่างหาก


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่