บทความ ถ้าไม่อยากเป็นเหมือนกระต่ายขี้เซา จงกัดฟันทำจนเสร็จ

ผมได้วางแผนการที่จะทำงานให้เสร็จภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน ตั้งแต่วันที่ตั้งเป้าหมาย ผมก็ตั้งใจและพยายามทำให้มันสำเร็จก่อนวันที่ 15 มาโดยตลอด ทุก ๆ วัน ผมทำอย่างเต็มที่ แน่นอนว่าช่วงเวลาที่ทำงานอย่างตั้งใจ ก็จะมีช่วงเวลาที่เกิดความรู้สึกขี้เกียจแทรกเข้ามาบ้างเป็นระยะ ๆ 


ถึงแม้ทุกครั้งผมจะเอาชนะความขี้เกียจมาได้ก็ตาม แต่ยิ่งงานใกล้เสร็จมากขึ้นเท่าไหร่ ความขี้เกียจก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น จนในที่สุดผมแทบไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง งานที่ผมวางแผนว่าจะทำให้เสร็จในวันที่ 15 พฤศจิกายนแท้ ๆ แต่กลับกลายเป็นว่า เพียงแค่วันที่ 12 พฤศจิกายน มันก็เกือบจะเสร็จซะแล้ว ถ้าผมมีเวลาอีกไม่เกิน 4 ชั่วโมงมันต้องเสร็จอย่างแน่นอน 


ผมดีใจมาก และคิดว่าวันที่ 13 งานจะต้องเสร็จอย่างแน่นอน แต่กลับกลายเป็นว่า วันที่ 13 ผมมีธุระต้องออกไปข้างนอกกระทันหัน และกลับมาในตอนเย็น ถามว่าในตอนนั้น ผมจะทำงานต่อให้เสร็จได้ไหม คำตอบคือ ทำได้ครับ เพราะผมกลับมาถึงห้องมันก็ยังไม่ดึกเท่าไหร่ แต่ผมกลับเลือกที่จะพักผ่อน และค่อยทำในวันที่ 14 แทน 


ปรากฏว่าในวันที่ 14 พฤศจิกายน เป็นวันที่ผมควรที่จะทำงานให้เสร็จสักที เพราะมันเหลืออีกแค่นิดเดียวแล้วจริง ๆ แต่อยู่ดี ๆ ผมกลับเลือกที่จะออกไปเที่ยว โดยบอกกับตัวเองว่า งานมันใกล้จะเสร็จแล้ว ค่อยกลับมาทำตอนเย็นก็ยังทัน เมื่อถึงตอนเย็น ผมก็กินอาหารมาจนอิ่ม รู้สึกว่าไม่พร้อมที่จะทำงานอย่างมาก ก็เลยตัดไปทำวันที่ 15 


สุดท้ายมันก็มาถึงเดดไลน์ วันนี้คือวันที่ผมวางแผนไว้ว่าผมจะทำงานให้มันเสร็จ ผมรู้สึกเจ็บใจมากที่ความจริงแล้ว ผมควรจะทำงานนี้ให้เสร็จได้ตั้งแต่ 2 วันก่อน แต่มันกลับเลยเถิดมาถึงวันนี้ ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น ผมกลับนอนขี้เกียจทั้งวัน และลุกขึ้นมาเริ่มทำงานในตอนเย็น 


ระหว่างนั่งทำงานอยู่นั้น ผมก็เกิดนึกถึงนิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า เหมือนผมในตอนนี้จะเข้าใจความรู้สึกของกระต่ายเป็นอย่างดี ทำไมมันถึงไม่วิ่งเข้าเส้นชัยในทันที ทำไมถึงต้องเลือกนอนกลางวันก่อน 


ที่เป็นแบบนั้นเพราะพลังของความขี้เกียจ มันน่ากลัวกว่าที่เราคิดจริง ๆ นะครับ ทั้ง ๆ ที่ผมตั้งใจทำงานอย่างจริงจังมาโดยตลอด แต่พองานใกล้จะเสร็จ ผมกลับควบคุมความขี้เกียจของตัวเองไว้ไม่ได้ ก็อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนนะครับ 


ถ้าใครก็ตามที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ แล้วพบว่าตัวเองกำลังจะทำงาน หรือทำบางสิ่งบางอย่างจนใกล้จะเสร็จเต็มทีแล้ว จงกัดฟันทำมันให้เสร็จในรวดเดียวเถอะครับ อย่าผลัดวันประกันพรุ่งนี้โดยเด็ดขาด เพราะไม่อย่างนั้น คุณอาจจะเป็นเหมือนผม และกระต่ายในนิทาน ที่ต้องเจ็บใจกับการพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นจากความขี้เกียจในตัวเราเอง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่