บทความ ความสามารถพิเศษ ของพนักงานเทศบาล


ในเช้าวันหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังขับรถไปส่งภรรยาที่ทำงานเหมือนกับทุกวัน ๆ ผมจะได้สังเกตมองไปข้างถนน และนั่นมันทำให้ผมประหลาดใจ


ทุกเช้าผมมักจะเห็นไม้ประดับข้างถนนถูกตัดแต่งเป็นรูปทรงต่าง ๆ ที่มีความสวยงามอยู่เสมอ ถ้าเราพิจารณาดูสักนิด เราก็จะพบว่า พุ่มไม้ที่กลายเป็นรูปทรงของคน หรือเรือนั้น ข้างในมีเส้นลวดขดอยู่ในนั้น 


เขาใช้เส้นลวดมาดัดงอเป็นรูปร่างอยู่ข้างในพุ่มไม้ แล้วตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป นั่นคือความลับที่ทำให้มันกลายเป็นรูปทรงที่สวยงาม 


อย่างไรก็ตามทุกครั้งที่ผมมองงานศิลปะที่เกาะกลางถนนผมมักจะคิดเสมอว่า คนที่สร้างมันขึ้นมาต้องเป็นคนที่เรียนจบด้านศิลปกรรมมาอย่างแน่นอน เพราะผลงานนั้นช่างมีความปราณีต และละเอียดอ่อนอย่างมาก 


แต่แล้วในวันหนึ่งความคิดของผมก็ได้เปลี่ยนไป เมื่อผมเห็นตัวจริงของคนที่สร้างงานศิลปะเหล่านี้ขึ้นมา คนเหล่านั้นคือ กลุ่มป้า ป้า พนักงานเทศบาลธรรมดานั่นเอง ผู้หญิงวัย 50 กว่า 4-5 คนช่วยกันแต่ง ช่วยกันตัด จนพุ่มไม้กลายเป็นรูปทรงที่สวยงาม 


ผมคิดเสมอว่างานเหล่านี้คืองานที่ยากเกินกว่าที่คนธรรมดาจะทำได้ แต่ปรากฏว่าป้าเหล่านั้นสามารถทำงานที่ละเอียดอ่อนแบบนี้ได้สบายมาก 


เพราะอย่างน้อยผมก็คิดว่าถ้าให้ตัวผมลงไปทำละก็ ผมคงทำออกมาได้ไม่สวยเท่ากับที่ ป้า ป้า พนักงานเทศบาลทำอยากแน่นอน 


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก อาชีพที่ผมคิดว่าเขาไม่น่าจะมีทักษะ หรือความรู้อะไรมากนัก ก็แค่กวาดใบไม้ และเก็บขยะข้างทาง กลับกลายเป็นอาชีพที่แอบแฝงทักษะและความสามารถพิเศษบางอย่างไว้ด้วยเช่นกัน 


ทำให้ผมคิดได้ว่า แต่ละอาชีพก็มีทักษะเฉพาะของพวกเขาอยู่ และทักษะนั้นหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ 


ยกตัวอย่างเช่น อาชีพขับแท็กซี่ พวกเขาก็จะรู้เส้นทางดีกว่าใคร เขาจะรู้ว่าขับอย่างไรถึงจะเปลืองน้ำมันน้อยที่สุด ต้องเข้าอู่ไหน ต้องเอารถไปซ่อมที่ใด ถึงจะได้ในราคาถูกแต่ได้ของดี สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่นั้นไม่มีทางรู้ได้เลย 


ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่เราเห็นคนที่ทำอาชีพที่เราไม่รู้จัก อย่าเพิ่งไปดูถูกว่าเป็นอาชีพง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้เลยครับ เพราะอาชีพนั้น อาจจะแอบซ่อนความสามารถพิเศษดี ๆ บางอย่างไว้ก็เป็นได้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่