บทความ สวัสดีปีใหม่ 2565 ตั้งเป้าหมายให้เข้าท่า แล้วลงมือทำ

 


สวัสดีปีใหม่ครับ พูดถึงปีใหม่สำหรับนักพัฒนาตัวเองอย่างพวกเราก็คงจะหนีไม่พ้นการตั้ง New Year's resolution กันใช้ไหมล่ะครับ  ขอสารภาพตามตรงเลยนะครับว่า ตลอดชีวิตตั้งแต่เกิดมา ผมไม่เคยทำตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ในตอนต้นปี สำเร็จเลยแม้แต่ครั้งเดียว 


ก็ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ทุกครั้งที่เริ่มต้น มันจะเริ่มด้วย ความตั้งใจที่มุ่งมั่น และแน่วแน่อย่างมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่กี่เดือนความมุ่งมั่นนั้นก็จะค่อย ๆ เริ่มลดน้อยถอยลง จนในที่สุดก็ไม่เหลือเลย 


มันเป็นแบบนั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนกระทั่งถึงปีที่แล้ว 


วันที่ 1 มกราคม 2564 ผมได้ประกาศ ไว้ในบทสรุปฉบับแฮม แฮม พอดแคส์ Episode ที่ 0  ผมบอกว่าผมจะตั้งใจทำและจะไม่ล้มเลิกกลางคันอย่างแน่นอน แล้วตลอด 1 ปีที่ผ่านมาผมก็ลงพอดแคสต์ ทุกวันศุกร์ไม่เคยขาดเลยแม้แต่ครั้งเดียว  หรืออีกความหมายก็คือผมทำอย่างที่ผมพูดได้เป็นครั้งแรก 


ที่มันน่าตกใจก็คือ ถึงผมจะไม่เคยทำสำเร็จมาก่อน ผมก็พอจะเดาได้ว่าหากเราทำอย่างที่เราตั้งเป้าหมายไว้สำเร็จขึ้นมาเมื่อไหร่เราคงจะรู้สึกดีกับมันมาก ๆ แต่เมื่อทำได้อย่างที่คิดจริง ๆ มันรู้สึกดีกว่าที่คาดไว้เยอะมาก ๆ เลยครับ 


ความรู้สึกที่ได้ทำสิ่งที่ ประกาศว่าจะทำ และทำมันมาเป็นปี ๆ ได้สำเร็จ ความรู้สึกนั้นมันยิ่งใหญ่เกินที่จะเปรียบ 


แน่นอนความรู้สึกดี ๆ แบบนี้ ปีหน้าผมคงไม่พลาดอยากแน่นอน ต้องทำให้ตัวเองรู้สึกเหมือนกับวันนี้ให้ได้ 


สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เมื่อลองคิดดูดี ๆ ผมตั้งเป้าหมายและทำไม่สำเร็จมาตั้งเยอะขนาดนั้น แต่กลับมีปีหน้าให้ผมเริ่มต้นใหม่อีกนับครั้งไม่ถ้วน 


เหมือนกับมันอยากจะบอกให้เรารู้ว่า จริง ๆ แล้วสิ่งที่มนุษย์เราต้องการ เป้าหมายในแต่ละปี เอาจริง ๆ มันมีแค่ไม่กี่อย่างเท่านั้นเอง คุณอยากเรียนภาษา คุณอยากลดความอ้วน คุณอยากมีสุขภาพที่ดี คุณอยากมีการงานที่ดี คุณอยากประสบความสำเร็จ อยากร่ำรวย อยากมีคู่ครอง ต่อให้รวมทั้งหมดที่ผมได้พิมพ์ออกไปยังไม่ถึง 10 ข้อเลยด้วยซ้ำ แต่มนุษย์เรากลับมีชีวิตยืนยาว 80 ถึง 100 ปี 


นั่นก็หมายความว่า หากจะใช้ชีวิตของเราทั้งชีวิต เพื่อทำ เป้าหมายที่วางไว้ในตอนต้นปีให้สำเร็จสัก 10 ข้อเรามีโอกาสพลาดถึงข้อละ 10 ปีเลยทีเดียว 


สำหรับตัวผมอาจจะสามารถทำ New Year's resolution สำเร็จในตอน 30 ต้น ๆ เป็นครั้งแรกก็จริง แต่เมื่อทำมันสำเร็จสักครั้ง จึงทำให้รู้ว่า ความรู้สึกที่ทำมันสำเร็จยอดเยี่ยมมากแค่ไหน เมื่อผมทำสำเร็จ 1 ครั้งแล้ว ผมคงไม่ปล่อยให้ครั้งต่อไปต้องรอนานอย่างแน่นอน 


สำหรับคุณผู้อ่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้ ปีนี้ถือเป็นฤกษ์งามยามดี ตัดสินใจให้ดี คุณจะเริ่มปีนี้ หรือจะรออีกกี่ปีถึงจะได้เริ่มต้น 


เริ่มต้นนับตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้ตัวเราได้รู้สึกดีในตอนต้นปีของปีถัดไป สู้ ๆ ครับ ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่