บทความ ข้อได้เปรียบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ถ้าเริ่มต้นเร็วกว่านี้ก็คงจะดีสินะ...ผมเคยได้ยินประโยคนี้บ่อย ๆ จากคนที่เพิ่งจะมาพบเจอกับสิ่งที่อยากทำ แต่กลับมาทำในเวลาที่สายจนเกินไป และพวกเขาต่างรู้ดีว่าไม่มีทางย้อนคืนเวลาที่เสียไปได้ สิ่งเดียวที่พวกเราทำได้ก็คือ ถอนหายใจแล้วบ่นกับตัวเองว่า ถ้าเริ่มต้นเร็วกว่านี้ก็คงจะดีกว่าแท้ ๆ 


ดูเหมือนว่าในตอนนี้ผมจะเริ่มเข้าใจประโยคที่คนเหล่านั้นเคยบ่นบ้างไม่มากก็น้อยแล้วล่ะครับ เพราะผมเริ่มต้นงานอดิเรกใหม่ในการเขียนบทความออนไลน์ได้เพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น ในขณะที่คนบางคนทั้ง ๆ ที่เขาอายุน้อยกว่าผม แต่เขากลับพบเจอเส้นทางนี้ และก้าวเดินมาก่อนผมเสียด้วยซ้ำ


ระหว่างที่ผมกำลังจะถอนหายใจ และบ่นเหมือนกับพวกเขา ผมกลับพบว่ามีรุ่นพี่คนหนึ่งที่ทำสิ่งนี้มาก่อนผมถึง 5 ปี แต่เขาเริ่มต้นตอนอายุมากกว่าผมเสียด้วยซ้ำ แต่ดูเหมือนการเริ่มต้นช้า หรือเร็ว มันจะไม่ใช่ข้อจำกัดของเขาเลยแม้แต่น้อย เพราะคนที่อายุมากกว่า หรือเริ่มต้นช้ากว่า ก็มีข้อดีอยู่เหมือนกัน 


ข้อแรกก็คือ การที่เรามีอายุมากกว่า คือเรามีประสบการณ์ชีวิตมากกว่า และอ่านหนังสือมากกว่า ทำให้เรามีข้อมูล และมีความรู้ที่จะนำมาเขียนมากกว่าเช่นกัน อีกอย่างหนึ่งก็คือการที่พี่เขามีอายุมากกว่า คือพี่เขาก็ทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว จึงมีเงินทุนที่คอยสนับสนุนตัวของเขาเองด้วย เขาสามารถใช้เงินซื้อเทคโนโลยีในการทุ่นแรง และความพร้อมได้มากกว่าคนที่อายุน้อย และไม่มีเงิน 


สิ่งที่ผมคอยเปรียบเทียบมาโดยตลอดคือ ข้อดีของคนที่อายุน้อยกว่า และคนที่เริ่มต้นเร็วกว่า แต่รุ่นพี่คนนี้เขาสอนให้ผมรู้แล้วว่า จริง ๆ แล้วทุกคนมีข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป การเริ่มต้นช้ามันอาจจะไม่ใช่ข้อเสียเสมอไป ยกตัวอย่างเช่น คนที่ปีนขึ้นไปดูวิวบนยอดเขาลูกนี้เป็นคนแรก เขาแทบไม่รู้อะไรเลยว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง แต่คนที่ปีนเขาลูกนี้คนที่ 100 เขาแทบไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเลย เพราะเขาจะมีทั้งองค์ความรู้ และอุปกรณ์ทุกอย่าง ที่จำเป็นต่อการปีนเขาให้ประสบความสำเร็จอย่างง่ายดาย 


การเริ่มต้นช้าก็มีข้อได้เปรียบในแบบฉบับของการเริ่มต้นชาอยู่เหมือนกัน คนที่อายุมากกว่าก็มีข้อได้เปรียบของการที่มีอายุมากกว่าอยู่เช่นกัน จงเปรียบเทียบโดยมองข้อดีของเขา แต่ไม่ใช่เพื่อให้กลับมามองข้อเสียของเรา เขามีข้อดีในแบบของเขา และเราก็มีข้อดีในแบบของเรา จงมองหาข้อดีในตัวเราให้เจอ และใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด 


เพราะคนที่ใช้ข้อได้เปรียบในแบบฉบับของตัวเองได้มากกว่า คือคนที่โชคดีกว่า อย่างไม่ต้องสงสัย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่