บทความ ดูหนังเก่า บอกเล่าความทรงจำ


เพื่อน ๆ เคยดูหนังที่สนุกมาก ๆ หรือฟังเพลงที่เพราะแบบสุด ๆ กันบ้างหรือเปล่าครับ ผมพบความจริงที่ว่าหนัง หรือเพลงเหล่านั้น ที่เรามองว่ามันสนุกมาก ๆ หากเราไม่ได้ฟังหรือไม่ได้ดูมันนาน ๆ นานจนแทบจะจำไม่ได้ แล้ววันหนึ่งเรากลับมาดู หรือมาฟังมันอีกครั้ง มันกลับยังคงสนุกและทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ ที่ได้ดูและฟัง ซึ่งความรู้สึกนั้น มันไม่ได้ต่างจากการดู หรือฟังครั้งแรกเลยสักนิด 


ปรากฏการณ์ที่ผมค้นพบนี้ถ้าเพื่อน ๆ เห็นด้วยกับสิ่งที่ผมพูดแล้วละก็ อาจจะเรียกได้ว่า ของดีก็ย่อมเป็นของดีอยู่วันยังค่ำ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ทำ 


ผมก็เลยคิดขึ้นมาได้ว่า ถ้าเอาเรื่องนี้มาใช้กับความทรงจำล่ะ มันจะเป็นยังไง ลองจินตนาการถึงเรื่องเลวร้ายที่เราเคยพบเจอในอดีตดูสิครับ ถ้าจำไม่ค่อยได้ให้เล่าออกมาเป็นฉากเป็นตอนเลยก็ได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะมีปมฝังใจและเรื่องที่ทำให้เจ็บแค้นอยู่เสมอ เมื่อเรานึกถึงมันและเล่ามันออกมาจนหมดเราจะสามารถรับรู้ได้ถึงความรู้สึกแย่ ๆ ที่ตัวเราเคยรู้สึกในอดีตใช่ไหมครับ 


มันก็เหมือนกับเรื่องของการดูหนังและฟังเพลงเก่าเลยใช่ไหมครับ เมื่อนึกถึงเรื่องแย่ ๆ ในอดีตขึ้นมาทีไรเราก็จะเจ็บจี๊ดขึ้นมาทุกที 



คราวนี้ถ้าเราลองเปลี่ยนไปคิดถึงความทรงจำดี ๆ ดูบ้างล่ะ จะเป็นยังไง ช่วงเวลาที่เราเคยมีความสุข ช่วงเวลาที่แสนวิเศษที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตของเรา ในตอนนั้นเรารู้สึกอย่างไร ถ้าเราให้เวลากับมัน ลองจินตนาการ และนึกถึงช่วงเวลานั้นให้ออก เราก็จะพบว่าชีวิตเราช่างมีความสุขจริง ๆ เลย 


ลองคิดดูดี ๆ สิครับ หนังดี ๆ หรือเพลงเพราะ ๆ บางเรื่องพี่นานทีปีหน เราจะกลับมาดู กลับมาฟังมันสักหนหนึ่ง

มันยังสามารถทำให้เรารู้สึกดีได้เลย แล้วทำไมเราไม่ใช้แนวคิดนี้กับความทรงจำดี ๆ ของเราดูบ้างละครับ 


เพราะเหตุการณ์ดี ๆ บางอย่างในชีวิตของเราบางคน อาจจะเกิดได้เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ก็เป็นได้ และช่วงเวลานั้นมันคือช่วงเวลาดี ๆ ที่เราไม่ควรลืม 


ลองใช้เวลาว่าง ๆ คิดย้อนไปถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่เคยเกิดขึ้นดูสิครับ การถูกเซอร์ไพรส์วันเกิดตอนอายุ 18 การได้นั่งรถไฟเหาะครั้งแรกตอนอายุ 14 การได้เล่นน้ำทะเลครั้งแรกตอนอายุ 12 เป็นต้น เรื่องราวดี ๆ ที่ทำให้เรามีความสุขแบบสุด ๆ ในชีวิตของแต่ละคนนั้นต่างกันออกไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ ความรู้สึกพึ่งพอใจที่เราได้รับจากมัน ในช่วงเวลานั้นเอง 


เรื่องเหล่านั้นมันเกิดขึ้นครั้งเดียวก็จริง แต่เราสามารถดูมันซ้ำได้ผ่านความทรงจำของเรา ผมว่ามันไม่เสียหายอะไรถ้าการที่เราจะคิดถึงอดีตแล้วมันจะทำให้เรามีความสุข 


อย่าปล่อยให้เรื่องราวดี ๆ ในชีวิตที่เกิดขึ้นเพียงแค่ครั้งเดียวจบลงไปตามกาลเวลา มันไม่ควรจะเป็นแบบนั้น เพราะเราต่างรู้ดีว่า หนังเรื่องเดิมที่เราเคยชอบเมื่อนาน ๆทีกลับมาดูมันยังสนุกได้เลย ความทรงจำดี ๆ นาน ๆ ทีนึกถึงบ้าง ก็คงจะทำให้เรารู้สึกดีไม่น้อยเช่นกัน 

(สุดท้ายนี้ก็อย่าลืมสร้างความทรงจำใหม่ ๆ เพื่อให้เรามีความทรงจำดี ๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อที่ว่าตอนแก่เราจะได้มีเรื่องให้เราย้อนกลับไปจดจำมากมายไม่รู้เบื่อนะครับ) 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่