บทความ ยิ่งกินน้อยมากเท่าไหร่ ยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น


เป็นความรู้ใหม่ที่ผมพึ่งได้รู้มาเมื่อเร็ว ๆ นี้ครับ อันที่จริงอาจจะเรียกได้ว่ารู้มานานมากแล้วเพียงแต่พยายามหลับหูหลับตา แล้วทำเป็นไม่ค่อยสนใจมันมากกว่า 


สิ่งนั้นก็คือ ในผักและผลไม้รวมถึงเนื้อสัตว์ทั้งหมดที่เรารับประทานกันในปัจจุบัน มียาฆ่าแมลงและสารเร่งโตผสมอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 


ที่น่าตกใจก็คือไม่ว่าเราจะล้างมันสะอาดแค่ไหน มันก็ยังปนเปื้อนอยู่ดี เท่าที่ผมไปหาข้อมูลมา มีผอ. โรงพยาบาลแห่งหนึ่งได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ เขาบอกว่า ไม่ต้องเป็นกังวลถึงขนาดนั้น แค่ล้างให้สะอาดและปรุงผ่านความร้อน ก็สามารถสบายใจได้แล้ว 


ถึงผอ. ท่านนั้นจะพูดแบบนั้นก็ตาม แต่ผมก็พยายามถามหาถึงคำว่า "มันจะไม่ส่งผลต่อร่างกายของเรา" แต่ผมกลับพบว่า มันไม่มีคำนั้นหลุดออกจากปากเขาเลยแม้แต่ครั้งเดียว 


นั่นก็เท่ากับว่า ต่อให้ล้างจนสะอาดและผ่านความร้อนแล้วก็ตาม ในผักก็ยังคงหลงเหลือยาฆ่าแมลงอยู่ดี แต่ถึงอย่างนั้นถ้าเราคิดดูในแง่ดีสักนิด มันก็คงจะเจือจางมากเลยล่ะ


แต่คำถามก็คือนั่นคือผักใช่ไหม แล้วผลไม้ล่ะ ผลไม้นั้นเราล้างอย่างเดียวเท่านั้น ไม่ได้ผ่านความร้อนเหมือนพักแล้วมันจะปลอดภัยแน่หรือเปล่า 


ดาราสาวท่านหนึ่งก็เคยออกมาพูดถึงเรื่องนี้เหมือนกัน เรื่องที่เขาเป็นคนรักสุขภาพมากจึงซื้อผักผลไม้มาปั่นและดื่มทุกวัน หลังจากนั้นเวลาผ่านไปไม่กี่เดือนเมื่อเขาเจาะเลือดจึงพบว่าในเลือดของเขามียาฆ่าแมลงปนเปื้อนมาเกินค่ามาตรฐาน 


สิ่งที่น่าสนใจจากเรื่องนี้มี 2 ข้อครับ เรื่องที่ 1 ก็คือ เพื่อน ๆ คิดกันจริง ๆ เหรอครับว่าการรับประทานอาหารนอกบ้านเขาจะใส่ใจและดูแลเรา เขาจะทำความสะอาดผัก ล้างยาฆ่าแมลงอย่างพิถีพิถันเพื่อเราขนาดนั้น เนื้อสัตว์ที่เขานำมาปรุงอาหารให้กับเรา เขาจะเลือกของดีสดและสะอาดที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ 


เรื่องที่ 2 อาหารสมัยนี้มีมากมายรสชาติก็หลากหลายถูกปากเราไปซะหมด ทำให้เรากินอาหารมากขึ้นกว่าสมัยก่อน หลายคนยังมีความเชื่อว่ากินผักและผลไม้มาก ๆ จะได้วิตามินเยอะ ๆ แต่ความจริงก็คือ ยิ่งกินมากเท่าไหร่ก็ยิ่งส่งผลเสียกับร่างกายเรามากเท่านั้น 


ผมมองว่าในอนาคตทักษะการปลูกผักสวนครัว การปลูกพืชเพื่อกินเอง อาจจะเป็นทักษะที่จำเป็นต่อคนรักสุขภาพในยุคต่อไปก็ได้ ทักษะที่หลายคนมองข้าม อาจจะเป็นทักษะที่ช่วยทำให้ชีวิตของเรายืนยาวมากขึ้นก็ได้นะครับ 


ถ้าอย่างที่เขาพูดกัน “You are what you eat” กินอะไรก็เป็นแบบนั้น คุณจะกินยาฆ่าแมลงและสารเร่งเนื้อแดงไปถึงเมื่อไหร่กัน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่