บทความ แผนสำรอง ของชีวิต


เวลาผมดูหนัง หรือซีรีย์ที่พระเอกเป็นคนฉลาด ผมมักจะพบว่าพวกเขาเหล่านั้น มักจะมีแผนสำรองเตรียมไว้ยามฉุกเฉินเสมอ เมื่อแผนที่วางไว้ไม่เป็นไปตามแผน เขาก็จะงัดแผนสำรองออกมา และใช้เพื่อเอาตัวรอดได้ทุกครั้งไป 


แน่นอนเราต่างรู้ดีว่าความคิดอันลึกล้ำของพระเอกเหล่านั้น มาจากคนเขียนบททั้งสิ้น คนปกติไม่มีใครมานั่งวางแผนเยอะแยะมากมายขนาดนั้น ในการตัดสินใจทำอะไรสักอย่างกันหรอก และถึงผมจะปลาบปลื้มกับการวางแผนสำรองมากแค่ไหนก็ตาม ตัวผมเองก็ไม่เคยคิดที่จะวางแผนสำรองให้ปวดหัวเช่นกัน 


เพราะชีวิตในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ได้มีผู้ร้ายหรือต้องเสี่ยงตายเหมือนกับในหนัง เราจึงรู้สึกว่าถึงจะทำพลาดบ้าง ก็ไม่เห็นจะเป็นไร จนกระทั่งวันหนึ่ง... 


ในวันที่ผมได้ออกไปผจญโลกกว้าง ข้ามทวีปไปยุโรปเป็นครั้งแรก กรอบแว่นอันเก่าคร่ำครึของผม ที่ทำตกมาแล้วนับร้อยครั้ง จู่ ๆ มันก็หักลง ใช่แล้วครับ ขาแว่นหักที่สนามบินแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี 


เป็นอะไรที่คาดไม่ถึงแบบสุด ๆ ใครมันจะไปนึกว่า แว่นที่ใส่อยู่ทุกวันไม่เคยมีปัญหาอะไร จู่ ๆ จะมาหักเอาวันนี้ หักตอนไหนไม่หัก ดันมาหักเอาต่างประเทศเนี่ยนะ 


ผมไม่ได้เตรียมแผนสำรองไว้ ในตอนนั้นภาษาอังกฤษก็ยังไม่ได้ บอกตามตรงว่ามืดแปดด้านกันเลยทีเดียว แต่สุดท้ายก็ข้ามผ่านวิกฤตนั้นมาได้ โดยการใช้พลาสเตอร์ยาติดขาแว่นแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน 


เหตุการณ์นั้นมันทำให้ผมต้องกลับมาคิดทบทวนถึงเรื่องของแผนสำรองกันใหม่ เหตุการณ์ไม่คาดฝันที่นาน ๆ จะเกิดขึ้นที มันมีมาเซอร์ไพรส์ตลอด 


เพื่อน ๆ ลองคิดดูสิครับ เวลาเพื่อน ๆ ไปเรียน หรือทำงานเนี่ย เราไม่เคยเตรียมเสื้อผ้าสำรองไปด้วยอยู่แล้ว เพราะไม่เคยมีใครคิดที่จะเปลี่ยนเสื้อผ้าในระหว่างวันกันหรอก แต่ไม่ว่าจะมาก หรือน้อยผมก็เชื่อว่า ทุกคนต้องเคยเห็นหรือเคยพบเจอกับเหตุการณ์ที่ กระดุมหลุด ซิปแตก กาแฟหกเลอะเสื้อ หรือเป้ากางเกงขาดกันบ้าง 


ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์เหล่านั้นขึ้น และเราไม่มีเสื้อผ้าสำรองเตรียมไป สิ่งที่เราต้องทำก็คือ เราก็ต้องทนใส่และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างยากลำบากไปทั้งวัน 


ถึงในเวลาปกติเราจะไม่จำเป็นต้องมีมันก็ตาม แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ของบางอย่างมันเป็นอะไรที่สำคัญ และเปราะบางเป็นอย่างมาก อย่างเช่น เสื้อผ้าสำรองในวันสำคัญ ปากกาสำรองในห้องสอบ แบตเตอรี่สำรองสำหรับโทรศัพท์มือถือ หรือเงินสำรองจ่าย สำหรับเรื่องไม่คาดฝัน 


เราไม่ต้องคิดหาหรือวางแผนสำรองให้เทพเหมือนกับพระเอกในละครหรอครับ แต่อย่างน้อย การเตรียมการล่วงหน้าเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อาจจะช่วยให้เราผ่านพ้นวิกฤตในวันแย่ ๆ ไปได้อย่างง่ายดาย 


เพราะชีวิตไม่มีแบบแผน เราจึงควรเตรียมแผนสำรองเอาไว้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่