บทความ กระเป๋าแบรนด์เนมใบใหม่ของคุณภรรยา

 

วันนี้มีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจมากก็เลยอยากจะนำมาเล่าให้ฟังครับ เป็นเรื่องเกี่ยวกับที่ดิน 1 ผืนและกระเป๋าแบรนด์เนม 1 ใบ


ในวันหนึ่ง ภรรยาของผมกลับมาที่บ้านและตรงดิ่งมาหาผม เธอก็ได้เริ่มที่จะ พูดถึงข้อดีของกระเป๋าแบรนด์เนม และเริ่มเอากระเป๋าของตัวเองไปเปรียบเทียบกับกระเป๋าของเพื่อน ๆ ของเธอ เพราะเพื่อน ๆ ของเธอส่วนใหญ่ใช้กระเป๋าแบรนด์เนมสุดหรูดูดี และมีราคา 


ทุกครั้งที่เธอไปทำงาน จะมีคนที่คอยถามเธอว่า “นี่เธอใช้กระเป๋าแบบนี้อย่างนั้นหรอ” คำถามปลายเปิดที่ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น แต่ด้วยคำถามนั้นมันทำให้ภรรยาของผมต้องหันมาถามตัวเองว่า “นี่ฉันใช้กระเป๋าแบบนี้อย่างนั้นหรอ” 


สรุปง่าย ๆ ก็คือ เธออยากจะได้กระเป๋าใหม่นั่นเอง 


หลังจากที่ผมฟังเธอพูดอยู่นานสองนาน ผมก็เริ่มใจอ่อนและคิดที่จะซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมสุดหรูให้เธอสักใบ 


แต่แล้วผมก็คิดถึงเรื่องราวของเพื่อนสนิทเก่าของภรรยาผมขึ้นมาได้ เธอคนนั้นมีชื่อว่าบี(นามสมมติ) เนื่องจากบีทำงานเกี่ยวกับด้านการออกแบบและก่อสร้าง ทำให้เธอเป็นผู้หญิงลุย ๆ ไม่ค่อยแต่งเนื้อแต่งตัว และดูแลตัวเองสักเท่าไหร่ กระเป๋าแบรนด์เนมจึงไม่เคยอยู่ในคลังศัพท์ในมันสมองของเธอเลยแม้แต่น้อย  


ครั้งหนึ่งภรรยาของผมเคยเล่าเรื่องของบีให้ผมฟัง เธอเล่าให้ฟังว่า เขาทำงานเพียงแค่ 5 ปีแต่สามารถถอยรถใหม่ออกมาได้ถึง 3 คันด้วยกัน คันแรกคือรถเก๋งเอาไว้ใช้ส่วนตัว คันที่ 2 คือรถกระบะเอาไว้ทำงาน และคันที่ 3 คือมอเตอร์ไซค์ ภรรยาพูดไปอิจฉาไป และอยากจะเก็บเงินให้ได้แบบเพื่อนเธอบ้าน 


เมื่อผมฟังเรื่องราวจนจบ ผมจึงเข้าใจได้ในทันทีจริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นภรรยาผม เพื่อนที่ทำงานใหม่ของภรรยาหรือว่าบี พวกเธอมีเงินเดือนที่ไล่เลี่ยกันและไม่ได้เหลื่อมล้ำกันมากขนาดนั้น แต่สิ่งที่ทำให้พวกเธอแตกต่างกันนั่นก็คือวิธีการใช้เงินนั้นเอง 


ผมตัดสินใจไม่ซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมใหม่ให้ภรรยา แต่เลือกที่จะเอาเงินก้อนนั้นไปซื้อที่ดินให้แทน แล้วเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อน ๆ ของภรรยาก็ซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมใบใหม่ ในขณะที่ภรรยาของผมมีที่ดินต่างจังหวัดถึง 2 จังหวัดด้วยกัน 


ตอนนี้ภรรยาผมกลับมาเล่าให้ผมฟังว่า เวลาเธอไปถ่ายรูปในที่ดินของเธอแล้วลงโซเชียล เพื่อน ๆ ของเธอที่ใช้กระเป๋าแบรนด์เนมสุดหรู ต่างอิจฉากันใหญ่ที่เธอมีที่ดินมากมายขนาดนี้ ในขณะที่พวกเธอที่ใช้กระเป๋าราคาแพงยังคงเช่าคอนโดเพื่ออยู่อาศัยกันอยู่เลย 


ผมตั้งคำถามอย่างจริงจังว่า มนุษย์เงินเดือนที่มีเงินไม่มากนักจะใช้กระเป๋าแบรนด์เนมราคาเป็นแสน ๆ ไปทำไม และคำตอบที่ไม่ผ่านการตกแต่งคำพูดให้สวยหรู และดูดีก็ออกมาว่า พวกเธออยากดูดี อยากดูเหมือนคนรวย อยากดูเหมือนคนมีเงินนั่นเอง 


ในตอนนั้นผมรู้ได้ทันทีว่า หากผมซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมให้กับภรรยาของผม เธอคงจะอวดเพื่อนของเธอได้แค่ชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น เพราะไม่ว่ากระเป๋ามันจะแพงแค่ไหนก็ตามเมื่อมันผ่านการใช้งานไปนาน ๆ กระเป๋ามันก็จะค่อย ๆ เก่าลง จนในที่สุดภรรยาของผมก็ต้องโดนเพื่อนร่วมงานบูลลี่ที่ใช้กระเป๋าเก่า ๆ อีกตามเคย


สุดท้ายภรรยาของผมก็จะกลับมาอิจฉาบีเพื่อนสนิทของเธออยู่ดี เพราะบีไม่เคยสนภาพลักษณ์ของตัวเองว่าจะดูรวยหรือเปล่า เธอซื้อของที่จำเป็น และทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ตัวเองรวยขึ้นมาจริง ๆ เท่านั้น 


และสุดท้ายในตอนจบ คนที่ดูเหมือนคนรวย กับคนที่รวยจริง ๆ นั้นมันต่างกัน 


บทความนี้ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าการซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่เป็นเพียงแค่ความคิดส่วนบุคคลที่รู้สึกว่า การสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองดูเหมือนคนรวย เปลือกนอกมันอาจจะดูน่าอิจฉา แต่เมื่อเวลาผ่านไป คนที่น่าอิจฉาจริง ๆ คือคนที่รวยจริง ๆ ต่างหาก


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่