บทความ เสร็จช้าก็ยังดีกว่าไม่เสร็จนะ

วันนี้ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนเก่า สมัยเรียนมหาลัยแล้วก็นึกถึงเรื่องนึงขึ้นมาได้ เรื่องนี้น่าสนใจมากจึงอยากจะนำมาเล่าให้ฟัง 


เรื่องมีอยู่ว่า ในตอนที่เรากำลังเรียนอยู่ที่มหาลัยนั้น มีอยู่วิชาหนึ่ง อาจารย์สั่งรายงานให้ทำเป็นกลุ่ม ตั้งแต่คาบแรกที่เข้าสอน อาจารย์บอกว่าให้เราส่งในวันคาบท้ายที่เข้าเรียน 


แน่นอนการที่อาจารย์สั่งงานล่วงหน้านานขนาดนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับพวกเราก็คือ การผลัดวันประกันพรุ่งนั่นเอง อีกตั้งนานกว่าจะถึงกำหนดส่ง จะรีบทำไปทำไมกัน (อันนี้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีไม่แนะนำนะครับ)


พวกเราก็ทำอะไรไปเรื่อยเปื่อยจนลืมเรื่องการทำรายงานไปเสียสนิท รู้ตัวอีกทีก็ถึงวันกำหนดส่งรายงานเสร็จแล้ว 


เรื่องที่น่าตกใจมี 2 เรื่อง


 เรื่องที่ 1 ก็คือ เพื่อน ๆ ส่วนใหญ่ไม่ได้ลืมการทำรายงานพวกเขาทำรายงานกันเสร็จหมดแล้ว และมีรายงานพร้อมเตรียมส่ง 


ส่วนเรื่องที่ 2 นั้นน่าเจ็บใจแบบสุด ๆ เพราะเพื่อนบางคนที่รู้ว่ามีรายงานต้องส่ง พวกเขาอุบเงียบไว้ ไม่ยอมบอก ไม่ยอมเตือนพวกเรา แล้วก็แอบเอาชื่อตัวเองไปเข้ากับกลุ่มอื่น ที่ทำรายงานเสร็จแล้ว 


แน่นอนเหลือเวลาอีกแค่นิดเดียว จะให้เริ่มต้นทำรายงานตอนนี้ก็คงจะทำไม่ทันแน่นอน แต่ถึงอย่างนั้นพวกเราก็เริ่มลงมือทำกัน และสุดท้ายก็ทำไม่ทันส่งอยู่ดี 


พวกเราจึงไปสารภาพกับอาจารย์ให้ได้รับรู้ว่าพวกเรายังทำไม่เสร็จ ขอเวลาเพิ่มอีกหน่อยได้หรือเปล่า อาจารย์จึงตอบกลับมาด้วยสีหน้าที่เย็นชาว่า ได้สิ แต่ว่าไม่ว่ารายงานของผู้เธอจะดีแค่ไหนก็ตาม พวกเธอจะได้คะแนนแค่ 1 ใน 3 ของคะแนนเต็มเท่านั้นนะ เพราะว่าพวกเธอส่งช้ากว่ากำหนด 


เมื่อกลับมาที่ห้องพวกเราจึงมานั่งคิดกันว่า เราจะทำรายงานส่งกันดีหรือเปล่า เพราะถึงจะทำส่งไปตอนนี้ เราก็ได้คะแนนเพิ่มกันมาแค่คนละ 2-3 คะแนนเท่านั้น 


แล้วทันใดนั้นเพื่อนคนหนึ่งก็พูดขึ้นมาว่า (ซึ่งก็จำไม่ได้แล้วว่าใครเป็นคนพูด) "เสร็จช้าก็ยังดีกว่าไม่เสร็จนะ"


ในคืนนั้นพวกเราจึงลงมือทำรายงานกันจนโต้รุ่ง และทำจนเสร็จจนได้ เรารีบนำไปส่งอาจารย์ในเช้าวันนั้นเลยเพราะคิดว่าส่งช้าเพียงแค่วันเดียว คงจะไม่โดนหักคะแนนเยอะ แต่สุดท้ายอาจารย์ก็ยังคงยืนยันคำพูดของตัวเอง นั่นคือ อาจารย์จะให้คะแนนเราเพียงแค่ 1 ใน 3 ของคะแนนเต็มเท่านั้น ที่สำคัญคืออาจารย์ไม่เปิดอ่านรายงานด้วยซ้ำ 


และแล้ววิชานั้นคนในกลุ่มของพวกเราทุกคน ก็ผ่านมาด้วยเกรด D dog กันทุกคน หลายคนโล่งอกที่ผ่านวิชานี้ไปได้โดยที่ไม่ติด F 


แต่ผมมองว่าเหตุผลที่เราไม่ติด F ก็อาจจะเป็น 2-3 คะแนนที่เกิดจากการทำรายงานในคืนนั้นก็เป็นได้ 


ต้องขอบคุณประโยคนั้นจริง ๆ "เสร็จช้าก็ยังดีกว่าไม่เสร็จนะ" ประโยคที่ทำให้พวกเรารอดตาย การทำบางอย่างให้เสร็จสิ้น มันย่อมมีความหมาย อย่างน้อย ๆ กลุ่มของผมก็เชื่อแบบนั้น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่