บทความ รับซื้อของแบรนด์เนมราคาสูง


อาจารย์การตลาดท่านหนึ่ง เคยถามนักศึกษาในห้องเรียนว่า พอดีว่าในรถของผมมีขวดพลาสติกเปล่าอยู่เต็มคันรถเลย คือผมกินแล้วก็ไม่มีโอกาสได้เอาไปทิ้งสักที ถ้าผมจะให้พวกคุณแบบฟรี ๆ พวกคุณจะเอาหรือเปล่า 


นักศึกษาในห้องทุกคนต่างตอบปฏิเสธอย่างทันควัน แน่นอนไม่มีใครอยากได้หรอก สิ่งที่อาจารย์บอกจะยกให้พวกเราแบบฟรี ๆ นั้น สำหรับพวกเราแล้ว 


เราเรียกมันว่า "ขยะ" แล้วใครมันจะไปอยากได้ขยะกันล่ะ 


อาจารย์จึงพูดขึ้นมาว่า พวกเธอเนี่ย ตาไม่ถึงเลยนะ รู้บ้างหรือเปล่าว่า ขวดพลาสติกเหล่านี้เมื่อเอาไปให้ซาเล้งมันสามารถแปรเปลี่ยนเป็นเงินได้ เหตุผลที่พวกเธอมองไม่เห็นคุณค่าของมัน เพราะพวกเธอไม่รู้สินะ ว่าร้านรับแลกซื้อขวดเปล่าเหล่านี้มันอยู่ที่ไหน 


เรื่องที่อาจารย์พูดในห้องเรียนในวันนั้น เป็นเรื่องสนใจและน่าคิดต่อเป็นอย่างมาก หลายครั้ง หลายหนที่ในสังคมของเรา มักจะให้คุณค่ากับสิ่งของแปลก ๆ ที่เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ของเหล่านั้นมันน่าสะสมตรงไหน 


ดาราหลายคนมักจะสะสมพวกตุ๊กตาฟิกเกอร์ลายการ์ตูต่าง ๆ ถ้าไปถามพวกเขา พวกเขาก็จะบอกว่า ของเหล่านี้เมื่อเวลาผ่านไปราคาจะแพงขึ้น มากกว่าเดิมมาก ๆ เลยการซื้อไว้ตั้งแต่ตอนนี้ถือเป็นการเก็งกำไรอย่างหนึ่ง 


ถ้าไปถามไฮโซพวกเขาก็จะสะสมพวกของแบรนด์เนม กระเป๋า นาฬิกา เสื้อผ้า ราคาแพง พวกเขาก็จะพูดเหมือนกันอีกว่า ของพวกนี้เมื่อเวลาผ่านไป มูลค่าของมันจะเพิ่มมากขึ้นกว่าตอนนี้หลายเท่าเลย


มีของสะสมหลายอย่างบนโลกใบนี้ที่หลายคนมักจะบอกกับเราว่า ของหายากเหล่านี้ เมื่อเวลาผ่านไปมันจะมีมูลค่ามากกว่าตอนนี้เยอะมาก ๆ เลย 


แต่คำถามสำคัญที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้คำตอบเลยนั่นก็คือ สมมุติว่าเรามีของสิ่งนั้นอยู่ในมือแล้วในตอนนี้ 


เราจะขายมันให้กับใคร 


และคนที่จะรับซื้อของพวกนี้เขาอยู่ที่ไหน เมื่อถามไปถามมาจึงพบว่าน้อยคนนักที่จะรู้ เผลอ ๆ คนพูดเนี่ยก็ยังไม่รู้เลยว่าจะเอาไปขายให้ใคร 


พวกเขารู้แค่ว่าราคามันจะแพงขึ้นในอนาคต แต่ถามว่าแพงขึ้นในที่นี้ แพงขึ้นสำหรับใคร ของบางอย่างต้องเป็นคนวงในที่เป็นนักสะสมจริง ๆ เท่านั้นถึงจะอยากได้ มันไม่เหมือนกับขายทองในร้านทอง หรือขายขยะให้ซาเล้งที่สามารถมองหาร้านรับแลกซื้อได้ทั่วไป 


ดังนั้นถ้าเพื่อน ๆ กำลังคิดที่จะสะสมอะไร หรือจะซื้อของแบรนด์เนม ตุ๊กตาฟิกเกอร์ ต่อจากใครแล้วละก็ ลองคิดให้ดีว่า เรารู้จักช่องทางในการปล่อยของหรือเปล่า รู้จักคนที่อยากได้มันบ้างหรือเปล่า 


เพราะถ้าไม่อย่างนั้น ของที่เราคิดจะซื้อมาเพื่อเก็งกำไรมันอาจจะกลายเป็นเหมือนกับขวดพลาสติกในรถของอาจารย์การตลาดคนนั้นก็เป็นได้ นั่นคือมันไม่มีค่าสำหรับใครในห้องเรียน 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่