บทความ วันอากาศดีไม่ได้มีทุกวัน


เพื่อน ๆ เคยสังเกตกันบ้างไหมครับว่าใน 1 ปี ประเทศไทยของเรานี้...มีวันอากาศดี ๆ กี่วัน 


วันที่แดดไม่ร้อน วันที่ฝนไม่ตก วันที่อากาศเย็นสบายกำลังดี วันแบบนั้นใน 1 ปีมีกี่วัน 


เพื่อน ๆ สังเกตไหมครับว่าวันหยุดยาวทีไร คนมักจะต่อคิวไปเที่ยวกันอย่างคับคั่งทุกที แย่งกันกิน แย่งกันเที่ยว รถก็ติด เหนื่อยก็เหนื่อย และที่สำคัญ วันแบบนั้นมักจะร้อนตับแตกเสมอ 


ในขณะที่วันธรรมดาที่เรานั่งทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ บางวันกลับเป็นวันที่อากาศดีเอามาก ๆ แล้วมันดีเกินกว่าที่เราจะนั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์โดยไม่ทำอะไร 


วันลาก็มีตั้งเยอะแยะ แต่เรากลับไม่เคยใช้มันให้เกิดประโยชน์เลย กลับไปลาในช่วงวันหยุดยาวเพื่อที่จะได้หยุดให้ยาวมากขึ้น ถึงแม้จะรู้อยู่แก่ใจว่า ในช่วงนั้น ถึงจะหยุดยาวมากขึ้นอีกสักนิด มันก็ไม่มีอะไรแตกต่างกัน 


ผมเลยปฏิวัติการใช้ชีวิตเสียใหม่ โดยลองเปลี่ยนการบริหารจัดการวันหยุดยาว โดยอ้างอิงจากสภาพอากาศในแต่ละวัน ถ้าวันไหนอากาศร้อน หรือฝนดูท่าทางจะตก วันนั้นเราก็ไม่ต้องคิดอะไรมากตั้งใจทำงานไป 


แต่วันไหนดูแล้วเหมือนอากาศกำลังจะดี ผมก็จะลาอย่างด่วนจี๋ และรีบไปเที่ยวในทันใด 


วิธีการคิดแบบนี้หลายคนมองว่า มันเป็นความคิดที่เห็นแก่ตัวเกินไปหรือเปล่า การลางานตามสภาพอากาศ แบบนี้ถ้ามีงานด่วนเข้ามาจะทำอย่างไร 


คำตอบคือ หลังจากที่ผมได้ทดลองทำด้วยตัวเองดูแล้วมันกลับกลายเป็นว่า ผมทำงานได้ดีกว่าปกติซะด้วยซ้ำ เพราะเมื่อเราไม่รู้ว่า วันไหนจะเป็นวันที่อากาศดี เราจึงต้องรีบเคลียร์งานที่ค้างคาให้เสร็จในทุกวัน เพื่อที่ว่าในวันที่อากาศดีเราจะได้ลางานได้อย่างหมดห่วง 


และที่สำคัญก็คือ หากวันไหนเป็นวันที่อากาศไม่ดี เราก็ไม่ต้องคิดอะไรให้มาก ตั้งใจทำงานให้สุดชีวิตเลยดีกว่าเพราะถึงเราจะได้พักในวันนี้ วันนี้อากาศก็ไม่ดีอยู่ดี 


ที่สำคัญแนวคิดนี้ทำให้ผมไม่มีความรู้สึกรักวันศุกร์ และเกลียดวันจันทร์เหมือนกับคนทั่วไป เพราะวันเสาร์อาทิตย์จะเป็นอย่างไรมันไม่สำคัญ เพราะสิ่งที่สำคัญคือวันนั้นอากาศต้องดี 


การได้เดินทางท่องเที่ยวในวันที่อากาศดีมันจะทำให้สภาพจิตใจของเราแจ่มใส และปลอดโปร่งเอามาก ๆ ผมรู้สึกดีทุกครั้งที่ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระในวันที่อากาศดีแบบนี้ แล้วผมอยากให้เพื่อน ๆ ที่ได้อ่านบทความนี้ ลองดูสักครั้ง 


ไม่ต้องคิดอะไรมากเลยครับ ถ้าไม่รู้ว่าจะไปไหน ริมชายหาดคือคำตอบที่ง่าย และสบายที่สุด หรืออาจจะไปนั่งตามร้านอาหารบรรยากาศดี ๆ ถ่ายรูปชิว ๆ ก็ได้ ถ้าวันนั้นอากาศดีบอกเลยว่าไม่ว่าจะไปที่ไหนคุณจะรู้สึกดีไปซะหมด 


แล้วเชื่อผมเถอะครับ หากเราใช้วันลาให้คุ้มค่าใน 1 ปี เราจะรู้สึกดีกับชีวิตมาก ๆ เลย 


บทความวันนี้ขอจบลงสั้น ๆ ง่าย ๆ แค่นี้ล่ะครับ ขอแค่ลองออกไปเที่ยวในวันอากาศดีสักครั้ง แล้วเพื่อน ๆ จะเข้าใจในสิ่งที่ผมได้กล่าวไปในบทความนี้...ลองดูครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่