บทความ อย่าถอนฟันตอนแก่


คุณหมอที่ผมเกลียดมากที่สุดบนโลกใบนี้คือ คุณหมอฟัน พวกเขาไม่ได้ใจร้ายหรอกครับ แต่ไม่ว่าพวกเขาจะนุ่มนวลกับพวกเราสักแค่ไหน การถอนฟัน หรือการรักษาฟันเป็นเรื่องที่ทำให้เราเจ็บเสมอ 


แน่นอนมันไม่ใช่ความผิดของคุณหมอที่เส้นประสาทต่อตรงกับฟันของเรา แต่อย่างไรก็ตามถ้าอยู่ในสถานะปกติก็คงไม่มีใครอยากเข้าใกล้หมอฟันกันสักเท่าไหร่อย่างแน่นอน 


ทุกครั้งที่ไปหาหมอฟัน เพื่อน ๆ สังเกตไหมครับว่าสิ่งหนึ่งที่พวกเขามักจะทำก่อนเสมอ นั่นก็คือการวัดความดันโลหิต ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า การถอนฟันนั้นมีโอกาสทำให้เลือดไหลไม่หยุดได้ หากเรามีความดันโลหิตสูง 


เมื่อคุณตาผมอายุเข้าสู่เลข 8 ท่านก็เริ่มมีอาการป่วยออด ๆ แอด ๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของคนแก่ทั่วไป แล้วเมื่อวันหนึ่งคุณตาของผมเริ่มที่จะรับประทานอาหารไม่ได้ขึ้นมา พอไปหาหมอ เราจึงได้รู้ว่า คุณตาของผมฟันผุหลายซี่เลย ทำให้ปวดฟันอยู่ตลอดเวลา จนทานข้าวไม่ได้ 


แน่นอนในความคิดผมตอนนั้น ไม่มีปัญหา ก็แค่ถอนฟันซี่ที่ปวดออก แล้วใส่ฟันปลอมให้ท่านก็จบแล้ว เพราะครอบครัวเราก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินทองเลยแม้แต่น้อย 


แต่ปรากฏว่าคุณหมอเลือกที่จะปฏิเสธการถอนฟันให้กับท่าน 


ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่าคุณตาของผมอายุมากเกินไปแล้ว การถอนฟันให้กับคนแก่อายุขนาดนี้ แถมมีโรคประจำตัวเยอะแยะมากมายเป็นสิ่งที่เสี่ยงเกินไป 


วินาทีนั้นผมจึงได้รับความรู้ใหม่เพิ่มเข้ามา การถอนฟันให้กับคนแก่ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่าย ๆ อย่างที่คิด เพราะมีความเสี่ยงอาจถึงขั้นเสียชีวิต ขนาดคนหนุ่มสาวถ้าเป็นความดันโลหิตสูงเขายังไม่อยากจะถอนฟันให้กันเลย แล้วนับประสาอะไรกับคนแก่ที่อดทนต่อความเจ็บปวดได้น้อย 


มันจึงทำให้ผมได้รู้ว่า หากเราไม่อยาก ทุกข์ทรมานตอนแก่จากการปวดฟันโดยไม่มีทางแก้ ก็ให้สนิทสนมกับหมอฟันไว้ตั้งแต่วันนี้ รักษาสุขภาพฟันไว้ให้ดี เพราะความแก่เป็นอุปสรรคที่สำคัญแน่ ๆ กับการรักษาฟัน 


พูดมาถึงตรงนี้ผมก็ยังคงยืนยันว่าผมไม่ชอบหมอฟัน แต่คนที่จะดูแลฟันให้เราได้ ก็มีแค่มองฟันเท่านั้น 


ถึงตรงนี้พวกเราก็ต้องเลือกล่ะครับว่า เราจะเดินเข้าหาสิ่งที่เราไม่ชอบตั้งแต่วันนี้ หรือจะรอจนถึงวันที่เราปวดฟัน และไม่มีทางรักษา


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่