บทความ คอนโดหรูมีทุกอย่างยกเว้น…


 คอนโดหรูมีทุกอย่างยกเว้น…

หลังจากที่ผมใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดหรูใจกลางเมืองมานานถึง 4 ปีเต็ม ซึ่งนั่นถือเป็นระยะเวลาที่เทียบเท่ากับการเรียนปริญญา 1 ใบ มันทำให้ผมได้ค้นพบความจริงบางอย่างที่น่าสนใจ และอาจจะเป็นความจริงที่สำคัญสำหรับชีวิตของทุกคน 


ผมค้นพบว่าคอนโดหรูที่ผมอาศัยอยู่นั้น มีทุกอย่างที่ผมจะจินตนาการได้ มันอยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้า และสถานีรถไฟฟ้า เพียงแค่ข้ามสะพานลอยไปเท่านั้น ถ้าเดินไปไกลอีกนิดนึงก็จะมีตลาดให้ใช้จ่ายอีกด้วย แน่นอนเราแทบไม่ต้องพูดถึงร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 และ Family Mart ที่มีอยู่ทั่วไปเต็มไปหมด 


ในคอนโดของผมนั้นก็ยอดเยี่ยมไม่ต่างกัน มีทั้งสวนสาธารณะ เอาไว้วิ่งออกกำลังกาย และนั่งชิว ๆ ชมวิวเล่น สระว่ายน้ำ และฟิตเนส ก็มีครบ ระบบรักษาความปลอดภัยก็ยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าคนนอกแทบจะไม่มีทางเข้ามาในคอนโดได้เลย 


ทุกอย่างมีครบเสร็จสรรพขนาดนี้แล้วยังไม่พอใจอะไรอีกล่ะ 


บอกตรง ๆ ว่าส่วนตัวผมพอใจกับสถานที่แห่งนี้มาก หากแต่ว่าเมื่อวันหนึ่งผมได้เปิดดูโฆษณา ขายคอนโดผมถึงเข้าใจ 


เนื้อหาในวีดีโอนั้น present ความสะดวกสบายในคอนโดก็จริง แต่ทว่า ทุกฉากที่เขานำเสนอในคลิปวีดีโอนั้น มีสิ่งหนึ่งที่เรื่องจริงนั้นไม่มี  


นั่นคือรอยยิ้ม และการมีอัธยาศัยที่ดีของผู้อยู่อาศัย ในโฆษณาเราจะเห็นราวกับว่าคนที่อยู่อาศัยนั้นต่างยิ้มแย้มและมีความสุข เมื่อเจอหน้ากัน ก็ทักทายพูดคุยกัน เรากับว่าเป็นเพื่อนสนิทกันก็ไม่ปาน 


แต่โลกแห่งความเป็นจริงนั้น อย่างน้อยก็ตลอดสี่ปีที่ผมได้สังเกตดู ผมไม่พบพฤติกรรมเหล่านั้นเลยแม้แต่น้อย เพราะความจริงนั้นคือ ต่างคนต่างอยู่ ไม่มีใครยิ้มแย้มให้แก่กัน ไม่มีใครทักทายกัน หัวเราะด้วยกัน หรือจะพูดง่าย ๆ คือ ไม่มีใครรู้จักใคร และไม่มีใครสนด้วยว่าคุณเป็นใคร 


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมจะไม่ให้ความสำคัญเลยหากผมไม่เคยอ่านบทความของหมู่บ้านที่ผู้คนมีอายุยืนมากที่สุดในโลก 


พวกเขากินเหล้า สูบบุหรี่ และกินสเต็กเป็นเรื่องธรรมดา แต่กลับมีอายุยืนมากที่สุดในโลก ความลับของพวกเขาก็คือ ทั้งหมู่บ้านนั้นต่างรู้จักกันหมด และมีอัธยาศัยไมตรีกันฉันญาติมิตร มันคือความลับที่ทำให้พวกเขาอายุยืน แล้วมีความสุขกับการได้ใช้ชีวิต 


ถ้าคุณผู้อ่านไม่เชื่อก็ลองไปต่างจังหวัดตามหมู่บ้านเล็ก ๆดูสิครับ คนเฒ่าคนแก่ส่วนใหญ่อายุ 90 up กันหมดแต่ก็ยังมีสุขภาพที่แข็งแรง พวกเขาอยู่บ้านนอกที่ไม่มีความเจริญใด ๆ แม้แต่รถเก็บขยะยังไม่ขับเข้ามาเลย พวกเขาสร้างขยะกันน้อยมาก 


คอนโดหรูใจกลางเมืองที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างครบครัน กับหมู่บ้านต่างจังหวัดที่ไม่มีอะไรเลยแต่ทุกคนนั้นทักทาย พูดคุย และรู้จักกัน 


ผมคงไม่ตัดสินหรอกครับว่าที่ไหนดีกว่ากัน เพราะส่วนตัวแล้วผมก็ยังรักการได้อยู่ในคอนโดแห่งนี้ ถึงแม้จะแอบคิดว่า การที่ทุกคนมีมนุษย์สัมพันธ์ และมีอัธยาศัยไมตรีให้แก่กันนั้น มันช่างน่าอิจฉามาก ๆ เลย 


แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ สิ่งที่เราต้องการจริง ๆเราสามารถหยิบฉวยมัน และสลับสับเปลี่ยนกันได้ 


นั่นก็คือเราสามารถนำความสะดวกสบาย และความเจริญ ไปสู่ต่างจังหวัดได้ ในขณะเดียวกัน เราก็สามารถสร้างมิตรภาพดี ๆ ในกรุงเทพฯได้เช่นกัน แน่นอนสุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับว่า เราจะทำหรือเปล่า 


สิ่งที่สำคัญสำหรับการใช้ชีวิตของเราคืออะไร แล้วตอนนี้เรามีมันไหม นั่นคือคำถามที่เราต้องทำความเข้าใจ เพราะการพักอาศัยอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีสิ่งนั้น มันไม่ใช่ Home มันเป็นเพียงแค่ House เท่านั้น 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่