บทความ ตอนนี้ยังไม่สายถ้าจะคิดเริ่มต้นใหม่

 

ตอนนี้ยังไม่สายถ้าจะคิดเริ่มต้นใหม่ 

วันนี้คือวันที่ 9 กรกฎาคม ดูเหมือนว่าตอนนี้เราจะเดินทางเข้าสู่กลางปีกันแล้ว หลายคนที่ตั้งเป้าหมายที่จะทำ new year's resolution ตั้งแต่ต้นปี ผมเชื่อว่าขณะที่อ่านบทความนี้ คงล้มเลิกกันไปแล้วใช่ไหมล่ะครับ 


ทำไมกันนะ ทำไม ทั้ง ๆ ที่ตอนต้นปีเรามีไฟ แต่พอมาตอนนี้ ไฟกลับมอด ดูเหมือนแรงใจ หรือความพยายามเพียงอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ ที่จะทำให้เราทำบางสิ่งบางอย่างประสบความสำเร็จก็เป็นได้นะครับ 


แต่การที่จะเราจะสรุปเลยว่า การตั้งเป้าหมายตลอดปีมันเป็นสิ่งที่ยากเกินกว่าที่คนธรรมดาจะทำได้นั้น มันก็อาจจะเป็นการด่วนสรุปเร็วเกินไปนิดนึง 


เพราะถ้ามีคนสองคนใช้ความพยายามเท่ากันทำสิ่งเดียวกัน แต่คนนึงมีแค่พลังฮึดสู้ และแรงใจ แต่อีกคนนึงกลับมีการวางแผน และใช้สมองมากกว่า คุณคิดว่าผลลัพธ์มันจะออกมาเหมือนกันไหมครับ


ผมจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้นกว่านี้อีกสักนิดนึงนะครับ ลองจินตนาการถึง นักวิ่งมาราธอน 2 คนดูสิครับ 


เมื่อเสียงนกหวีดดังขึ้น นักวิ่งคนแรก มีพลัง และแรงใจเต็มเปี่ยม เขาจึงสับขาด้วยความเร็ว และวิ่งออกไปสุดแรงเกิด แน่นอนชายคนนี้จะวิ่งแซงทุกคนไปอย่างง่ายดาย และเขาจะนำใครต่อใครไปจนแทบไม่เห็นฝุ่น 


แต่ทว่าระยะเวลา 1 ปีก็เทียบเท่ากับการวิ่งมาราธอนแบบเต็มรูปแบบนั้นล่ะครับ มันไม่ใช่ว่าแป๊บ ๆ จะสามารถทำสำเร็จได้ เมื่อชายคนที่ 1 วิ่งไปจนหมดแรง เขาจะรู้ว่าเส้นชัยนั้นยังอีกยาวไกล 


ในขณะที่ชายคนที่สองนั้น เขาออกวิ่งอย่างถนอมแรง แล้ววิ่งแบบนั้นไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ร่างกายของเขาไม่เหนื่อยจนเกินไป เขาวิ่งอย่างมีวินัย สิ่งที่เกิดขึ้นคือชายคนที่ 2 จะวิ่งไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่หมดแรงซะก่อนจนถึงเส้นชัย 


นั่นแหละครับความแตกต่างระหว่างคนที่มีแค่พลังใจกับคนที่วางแผนที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ 


การมีไฟในการทำอะไรสักอย่างเป็นเรื่องที่ดี เพราะมันจะทำให้เรากระตือรือร้นในการทำสิ่งนั้น แต่ที่สำคัญคือเราต้องไม่ปล่อยให้อารมณ์ของเราครอบงำ จนลืมใช้สมองและเหตุผลในการคิดวิเคราะห์ว่า เราควรที่จะทำอะไรบ้าง


new year's resolution เป็นเป้าหมายที่เราได้วางไว้ว่าจะทำทั้งปี ดังนั้นไม่ต้องรีบครับค่อย ๆ ทำไปตามแผนการที่วางไว้ แล้วเชื่อเถอะครับ คุณจะประสบความสำเร็จอย่างที่ผมพึ่งได้ทำไปเมื่อปีที่แล้วอย่างแน่นอน


อ๋อ! ผมลืมบอกไป เวลาที่เหลืออีกครึ่งปี เป็นเวลาที่เหลือเฟือในการเริ่มต้นใหม่ Fighting 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่