บทความ หากโลกนี้ไม่มีกระจก


 หากโลกนี้ไม่มีกระจก 


ในช่วงเย็นของเมื่อวานผมกำลังหมกมุ่นอยู่กับการค้นหาของบางอย่างในร้านรวมสินค้าทุกชิ้นราคา 20 บาท สิ่งของที่ผมตามหาอยู่นั้นก็คือ กระจกบานเล็ก ๆ นั่นเอง 


ที่ผมต้องการที่จะซื้อมันก็เพราะว่า ก่อนหน้านี้ผมได้ไปเที่ยวเขาใหญ่มา และได้โดนหลอกอยากจัง และเป็นอะไรที่น่าเจ็บใจมาก ไว้บทความหน้าผมจะสาธยายให้ฟังว่ากระจกบานเล็ก ๆ มันทำให้ผมเจ็บใจได้อย่างไร 


แต่ก่อนหน้านั้นเรามาคุยถึงเรื่องของกระจกกันสักนิดดีกว่า กระจกบานเล็ก ๆ ที่ผมซื้อในร้านขายของทุกชิ้น 20 บาท แน่นอนกระจกบานนั้นราคาเพียงแค่ 20 บาทเท่านั้น มันถูกมากเหลือเกิน แต่คุณผู้ฟังทราบไหมครับว่ากระจกราคาถูก ๆ แผ่นนี้ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับมนุษยชาติเลยทีเดียว 


เพราะกระจกราคาถูกที่เราเห็นนั้น มันคือรากฐาน และส่วนหนึ่งในชีวิตในปัจจุบันของเราโดยทั้งสิ้น ลองจินตนาการถึงโลกที่ไร้กระจกดูสิครับ คุณผู้อ่านคิดว่ามนุษย์เราจะอยู่ได้อย่างไร 


แน่นอนก่อนอื่นเลยสำหรับหนุ่มแว่นอย่างผม หากไร้ซึ่งกระจก ผมคงจะมีสายตาที่พร่ามัว และคงไม่มีทางมีความสุขกับโลกที่ชัดเจน และสดใสแบบนี้ได้อย่างแน่นอน ดังนั้นคนใส่แว่นทุกคนก็จะเข้าใจดีว่า กระจกนั้นสำคัญยังไง 


เมื่อเรามองออกไปนอกบ้าน เราจะเห็นรถยนต์ที่วิ่งอยู่เต็มถนน รถเหล่านั้นก็ไม่สามารถขับได้หากไร้ซึ่งกระจก เพราะถ้าไม่มีกระจกมองข้าง หรือมองหลัง พวกเขาก็ไม่สามารถเลี้ยวได้โดยที่ไม่ชนกัน ดูสิครับขนาดรถที่มีราคาเป็นแสนเป็นล้าน หากไร้ซึ่งกระจกราคาเพียงแค่ไม่กี่สิบบาท ก็ไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ 


เอาล่ะครับ เมื่อเรามองหน้าจอโทรศัพท์ หรือจอทีวีเราก็จะรู้ดีว่า สิ่งเหล่านี้มีรากฐานมาจากกระจกโดยทั้งสิ้น และแน่นอนหากไร้ซึ่งกระจก เราก็จะไม่มีสมาร์ทโฟนไว้ใช้ เราจะไม่มีทีวีไว้ดู ซึ่งหากไม่มีทีวีไว้ดู ดารา พิธีกร นักร้องต่าง ๆ ก็จะไม่ได้เกิด หนัง ละคร เพลง รวมถึงวีดีโอเกมก็จะไม่ถูกสร้างขึ้นมา 


หากสิ่งเหล่านี้ไม่ถูกสร้างขึ้นบิลเกตส์ก็จะไม่รวย เมื่อบิลเกตส์ไม่รวยโครงการการกุศลต่าง ๆ ของเขาก็จะไม่เกิดขึ้น 


หากโลกนี้ไม่มีกระจก ลิซ่าก็ไม่สามารถฝึกเต้นโดยดูท่าทางที่ถูกต้องของตัวเองในกระจกได้ ทำให้ขาดความมั่นใจ และอาจจะไม่โด่งดัง 


แน่นอนกระจกเป็นส่วนหนึ่งของแว่นขยาย กล้องส่องทางไกล และกล้องจุลทรรศน์ หากไม่มีสิ่งเหล่านั้น นาซ่าก็ไม่สามารถทำงานได้ เพราะไม่สามารถรู้ว่าบนจักรวาลอันกว้างใหญ่นั้นเป็นอย่างไร นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถศึกษา วิเคราะห์สิ่งที่เล็กเกินกว่าที่ตาเห็นได้ และถ้านักวิทยาศาสตร์ทำการวิจัยไม่ได้ ยารักษาโรคก็จะไม่เกิด เมื่อไม่มียารักษาโรค หมอก็หมดความหมาย เมื่อไม่มีหมอมนุษย์ก็จะมีอายุสั้นลง 


ดูเหมือนว่าสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ากระจกที่ผมกำลังเลือกซื้ออยู่ในร้านขายของทุกอย่างราคา 20 บาทนั้น มันจะเป็นสิ่งที่สำคัญกับมนุษยชาติมากกว่าที่เราคิดจริง ๆ 


แล้วเราได้อะไรจากเรื่องนี้ล่ะ บางครั้งสังคมของเราอาจจะมองเราเป็นแค่คน คนหนึ่งที่ไร้ซึ่งคุณค่าใด ๆ ใช่ครับมองผิวเผินแล้วอาจจะเป็นแบบนั้น แต่อย่างที่ผมบอกรถยนต์หากไร้ซึ่งกระจก ต่อให้มีราคาเป็นแสนเป็นล้านยังไง ก็ขับบนท้องถนนไม่ได้อยู่ดี  นั่นก็เท่ากับว่าต่อให้รถคันนั้นแรง และแพงแค่ไหนมันก็ไร้ประโยชน์ เพราะเอาไปใช้ขับจริงบนถนนไม่ได้ 


จงทำให้ตัวเองมีคุณค่าเหมือนกระจก ถึงมันจะเกิดมาด้อยค่า ด้อยราคาเพียงใด แต่มนุษยชาติก็ขาดมันไม่ได้อยู่ดี 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่