บทความ การสวมแมสทำให้รู้ว่าปากคนเรานั้นปากเหม็นแค่ไหน


 การสวมแมสทำให้รู้ว่าปากคนเรานั้นปากเหม็นแค่ไหน 


หลายครั้งหลายหนที่คนปากเหม็นนั้นมักจะไม่รู้ตัวว่าตัวเองปากเหม็นแค่ไหน แม้ว่าจะมีคนหลายคนที่ตักเตือนเขาแล้วบอกเขามากมาย แต่พวกเขาก็มักที่จะทำเหมือนกับว่า มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ 


ที่พวกเขามีปฏิกิริยาแบบนั้นก็ไม่ผิดอะไรหรอกครับ เพราะพวกเขาไม่เคยได้กลิ่นจากปากของตัวพวกเขาเองมาก่อน


แต่เมื่อ covid เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเรา หน้ากากอนามัย หรือแมสก็กลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของมนุษย์เราไปในทันที วันไหนเดินออกจากบ้านโดยลืมใส่แมสไปด้วยรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังเดินโป๊ออกไปเลยล่ะ 


คนปากเหม็นก็ต้องกลับมาทบทวนตัวเองซะใหม่ พวกเขาเริ่มพูดน้อยลงขณะที่ใส่แมส เพราะพวกเขารู้ตัวดีว่าปากของพวกเขานั้นเหม็นแค่ไหน 


น่าสนใจนะครับหากไม่เกิดสถานการณ์ covid ขึ้นมามนุษย์เราก็คงไม่ใส่แมส และหากมนุษย์เราไม่ใส่แมส คนปากเหม็นก็จะไม่มีวันรู้ว่า ตัวเองนั้นปากเหม็นแค่ไหน 


ปรากฏการณ์นี้มันทำให้ผมคิดได้อย่างนึงครับ มีหลายอย่างมากเลย ที่เกี่ยวกับร่างกายของเรา แต่ตัวเรากลับไม่เคยรู้เกี่ยวกับมันเลยแม้แต่น้อย 


ไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องที่เราปากเหม็น ที่เราไม่รู้ตัวนะครับ แต่รวมถึงอาการต่าง ๆ ที่เกิดบนร่างกายของเราด้วย บางครั้งเราก็ทำให้ไตของเราทำงานหนักมาก โดยที่เรานั้นแทบจะไม่รู้เลยว่าไตของเรานั้น กำลังเหนื่อยแค่ไหน 


บางครั้งเราก็กินของไม่มีประโยชน์จนทำให้กระเพาะอาหารรับภาระหนัก บางครั้งเราก็ดื่มน้ำน้อย บางครั้งเราก็ฝืนใช้ร่างกาย ใช้กล้ามเนื้อมากจนเกินไป จนมันอักเสบ 


ดูเหมือนมนุษย์ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้ตัวว่าร่างกายของเรานั้นเป็นอย่างไร จนกว่าเราจะป่วย และบาดเจ็บเสียก่อน ถ้าจะเรียกว่าเราไม่ใส่ใจตัวเองเท่าที่ควร ก็คงพูดได้ไม่เต็มปากหรอกครับ 


เพราะมันก็น่าจะคล้าย ๆ กับกรณีของคนปากเหม็น ที่พวกเขานั้นไม่เคยได้กลิ่นจากกลิ่นปากตัวเองมาก่อน แล้วพวกเขาจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ว่าตัวเองปากเหม็น 


คนที่กำลังทำร้ายตัวเองในเรื่องอื่นอยู่ก็เช่นกัน พวกเขาไม่รู้มาก่อนว่าอวัยวะภายในรู้สึกอย่างไร แล้วเขาจะรู้ได้ยังไงล่ะ ว่าเขากำลังทำร้ายตัวเองอยู่ 


เรื่องนี้ทำให้เรารู้ว่า จริง ๆ แล้วในเวลาปกติเราอาจจะไม่รู้จักตัวเองมากอย่างที่เราคิดก็ได้ ไม่ใช่แค่ไม่รู้ว่ามีกลิ่นปาก แต่รวมถึงสุขภาพในด้านอื่น ๆ ในร่างกายของเราด้วย อย่าปล่อยให้รอจนป่วยแล้วจึงนึกได้ว่า เราควรใส่ใจกับสุขภาพร่างกายให้มากกว่าตอนนี้


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่