บทความ การสูญเสียคนรักและความทรงจำที่หายไป

 

มีเรื่องพิศวงเกี่ยวกับความสูญเสียของผู้สูงอายุ ที่ทำให้ผมงงมากๆ ไม่แน่ใจว่าคุณตาคุณยายของคุณผู้อ่านเป็นแบบผมกันไหมนะครับแต่ว่า สมัยตอนที่คุณตาของผมมีชีวิตอยู่นะครับ ท่านสุขภาพแข็งแรง และมีความทรงจำที่ดีมาก ๆ 

แต่แล้วในวัน ที่คุณยายผมได้เสียชีวิตลง ในวันที่คุณตารู้ว่าคุณยายนั้นได้จากไปแล้ว ความทรงจำของท่านก็หายไปในทันที ท่านจำคนรอบตัวไม่ได้เลย แม้แต่หลานๆชื่ออะไร ก็จำไม่ได้  ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ก็ยังจำได้ปกติ 

แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปทุกอย่างก็กลับไปเป็นเหมือนเดิม คุณตาผมกลับมาจำได้เหมือนเดิม แล้ววันหนึ่งผมก็ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนึงครับ ซึ่งมีเหตุการณ์ที่คล้ายกับชีวิตจริงของคุณตาผม นั่นคือภาพยนตร์เรื่องยิปมันนั่นเอง แต่เป็นคนละเวอร์ชั่นกับที่ดอนนี่ เยน เล่นนะครับ 

โดยจะมีฉากที่ยิปมัน ได้โทรศัพท์กลับไปที่บ้าน แล้วได้ทราบข่าวว่าภรรยาของเขานั้นได้เสียชีวิตแล้ว ลิปมันเดินอยู่ในตลาดสักครู่ แล้วจู่ๆความทรงจำก็เลือนหายไป 

เรื่องนี้ทำให้ผมสนใจว่าการสูญเสียคนรักไปของผู้สูงอายุ นั้นส่งผลกระทบทำให้ความทรงจำหายไปชั่วขณะหนึ่งทุกคนเลยหรือเปล่า 

แล้ววันหนึ่ง เหตุการณ์นี้ก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เมื่อคุณย่าของภรรยาผมได้เสียชีวิตไป คุณปู่ของภรรยาผมก็เกิดความจำเสื่อมขึ้นมาอีกเช่นกัน แต่คนนี้ เสื่อมมากหน่อย ถึงขั้นต้องกินวิตามินกันเลยทีเดียว 

ถ้าคิดให้มันโรแมนติกสักหน่อย ผมก็คิดว่าการที่เราได้ใช้ชีวิตอยู่กับคน คนหนึ่งมาหลายสิบปี แล้ววันหนึ่งเขาจากไป และจะไม่ได้เจอกันอีก มันคงเป็นความรู้สึกที่สะเทือนใจเกินกว่าที่คนคนหนึ่งจะรับได้ 

ซึ่งส่วนตัวผม ถ้านับตั้งแต่รู้จักกับภรรยา จนถึงวันนี้ ก็ 10 ปีเต็มแล้วครับ ผมคิดว่าถ้าวันหนึ่ง ภรรยาเกิดตายจากผมไป ความจำของผมจะเป็นยังไงกันนะ 

ผมไม่รู้ว่าเรื่องความจำเสื่อมเมื่อสูญเสียคนที่รักไปจะเป็นกับทุกคนหรือเปล่า แต่สิ่งที่ผมมั่นใจแน่นอนก็คือ สักวันหนึ่งเราทุกคนต่างต้องสูญเสียคนรักไป เพราะมันคือกฎของธรรมชาติ ที่ทุกคนต้อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย 

อย่างไรก็ตาม ความจำเสื่อมหลังสูญเสียคนที่รักไปเป็นเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้นหลังจากนั้นไม่นานทุกคนก็กลับมาจำได้ปกติ และสิ่งเดียวที่จะยังคงหลงเหลืออยู่ นั่นก็คือความทรงจำดี ๆ ที่เราเคยมีให้แก่กัน อย่างนั้นมันสร้างความทรงจำร่วมกันให้มาก ๆ เพื่อที่เมื่อคนที่เรารักจากไป เราจะได้ไม่เสียดาย ในสิ่งที่ไม่ได้ทำ

สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

บทความสั้นๆ บทความดีๆ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่