บทความดีๆ วิธีทำอย่างไรไม่ให้โดนเพื่อนทิ้ง


 วิธีทำอย่างไรไม่ให้โดนเพื่อนทิ้ง 

เมื่อนานมาแล้วสมัยผมเป็นเด็ก ทางโรงเรียนได้พาผมเข้าค่ายลูกเสือที่วัดแห่งหนึ่ง คุณครูก็ได้นึกสนุก จัดกิจกรรมพิเศษในวันสุดท้ายของการเข้าค่ายขึ้นมา โดยการปลุกพวกเรา นักเรียนทุกคนตั้งแต่เช้ามืด และให้เดินไปตามข้างถนน เพื่อที่จะไปดูวิวพระอาทิตย์ขึ้น 

หลังจากที่เราเดินมาได้ประมาณ 1 ชั่วโมง และดูทีท่าว่ายังไม่ถึงครึ่งทางด้วยซ้ำ อยู่ ๆ เพื่อนในห้องของผมคนนึงก็เกิดอยากจะเข้าห้องน้ำขึ้นมา เขาจึงตะโกนบอกเพื่อน ๆ ว่าเขาปวดท้องต้องการเข้าห้องน้ำ มีเพื่อนคนนึงแนะนำว่างั้นก็ลองไปขอเข้าห้องน้ำในบ้านของชาวบ้านแถวนี้ดูสิ 

เพื่อนของผมคนนั้นไม่รอช้ารีบวิ่งไปในทันที และแน่นอนคนไทยใจดียอมให้เข้าอยู่แล้ว สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ มีเพื่อนจำนวนไม่น้อย ที่ยืนรอเพื่อนคนนั้นไปเข้าห้องน้ำ 

ทุกคนไม่ทิ้งเขา แต่ยืนรอเป็นเพื่อน จนเขาปลดทุกข์จนเสร็จ และจึงค่อย ๆ ออกเดินไปพร้อม ๆ กัน เป็นฉากที่น่าประทับใจ และน่าอิจฉาเป็นอย่างมาก 

ผมแอบคิดไม่ได้ว่าถ้าในเช้าวันนั้นคนที่ปวดท้องเข้าห้องน้ำ เป็นผมบ้างล่ะ จะมีใครยืนรอผมไหม 

เพื่อนคนนั้นเขามีดีอะไร ทำไมทุกคนถึงรอเขา ด้วยความสงสัยผมจึงพยายามหาคำตอบ และสิ่งที่ผมได้กลับมาก็คือ เขาไม่มีดีอะไรเลย ไม่ได้เป็นคนเรียนเก่ง หน้าตาก็ไม่ดี เล่นกีฬาก็ไม่ได้เรื่อง นิสัยดีอย่างนั้นหรอ 

เปล่าเลยสักนิด เขาก็เป็นแค่คนธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น แต่คำถามคือแล้วเขาใช้เวทมนต์วิเศษอะไรจึงทำให้เพื่อนจำนวนหนึ่งยอมหยุดเดินและยืนรอเขาได้เป็นเวลานาน 

คำตอบก็คือความสนิทสนมครับ เพื่อน ๆ ที่ยืนรอนั้น มองว่าเพื่อนคนนี้เป็นพวกเดียวกัน กับพวกเขา จากการที่เรียนด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก รู้จักกันมานาน และเล่นด้วยกันบ่อย ทำให้ถึงแม้เพื่อนคนนี้จะไม่ได้มีความพิเศษใด ๆ

แต่ทุกคนก็พร้อมใจที่จะยืนรอเขา เพราะว่าเราคือพวกเดียวกัน 


พวกเดียวกัน คำคำนี้คือคำที่ทรงพลังเป็นอย่างมาก มันทำให้คนที่รู้สึกแบบนั้นมักจะคอยช่วยเหลือกัน ปกป้องกัน และคอยระวังหลังให้แก่กันอยู่เสมอ 

หากเราเชียร์ทีมฟุตบอลเดียวกัน ใส่เสื้อบอลแบบเดียวกัน แม้ไม่รู้จักกันแต่เมื่อเจอกันก็สามารถยิ้มทักทายราวกับว่าเป็นพวกเดียวกันได้เช่นกัน 

ดังนั้นความรู้สึกที่ว่าเราเป็นพวกเดียวกัน ความรู้สึกนี้คือความรู้สึกที่ทรงพลัง พูดมาถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าสิ่งที่ทุกคนอยากจะรู้ก็คือ แล้วจะทำยังไงล่ะเราถึงจะสามารถเป็นพวกเดียวกัน เป็นกลุ่มเดียวกันกับใครบางคนได้ 

จากความคิดส่วนตัวของผมนะครับ ผมเชื่อว่ามีอยู่ 3 ปัจจัยด้วยกันครับ 

ปัจจัยที่ 1 ก็คือ ความสนิทสนม 

ปัจจัยที่ 2 ก็คือ ความจำเป็น

ปัจจัยที่ 3 ก็คือ ความผูกมัด

ทั้ง 3 ปัจจัยคือสิ่งที่ทำให้คนกลุ่มหนึ่งกลายเป็นพวกเดียวกัน และคนที่เป็นพวกเดียวกันมักจะไม่ทิ้งกัน 

ปัจจัยที่ 1 ก็คือ ความสนิทสนม 

เกิดจากการที่เราต้องชอบหรือว่ารักอะไรในสิ่งเดียวกัน อย่างเช่นเชียร์ทีมฟุตบอลทีมเดียวกัน ชอบดาราคนเดียวกัน หรืออาจจะชอบตีเทนนิสเหมือนกันก็ได้ 

ขอแค่มีความเชื่อมโยงบางอย่างที่เหมือนกัน เราก็จะสามารถสนิทกันได้ไม่ยาก และความสนิทนี้ล่ะครับจะทำให้ เมื่อเวลาผ่านไป เราก็จะกลายเป็นพวกเดียวกันโดยไม่รู้ตัว 

ปัจจัยที่ 2 ก็คือ ความจำเป็น

บางครั้งเราก็ไม่ได้อยากจะเข้าไปสนิทสนม หรือไม่ได้อยากจะเป็นพวกเดียวกับคนคนนี้หรอก แต่หลายครั้งสถานการณ์ก็บีบบังคับให้เราจำเป็นต้องเป็น 

อาจจะเกิดจากการหวังพึ่งความสามารถของอีกฝ่าย หรือต้องการผลประโยชน์บางอย่างก็ได้ อย่างเช่น เราอาจจะต้องจำใจทำรายงานกลุ่มกับเพื่อนคนนี้ เพราะอาจารย์เป็นคนจับกลุ่มให้ หรือเราจำใจจะต้องสนิทกับคนคนนี้ เพราะว่านั่งทำงานใกล้กัน 

ด้วยความจำเป็นเหล่านี้ มันจึงทำให้เมื่อเวลาผ่านไป ถึงแม้จะไม่ชอบขี้หน้ากันก็ตาม แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง อาจจะเป็นเพราะว่าเราอยู่องค์กรเดียวกัน อยู่ทีมเดียวกัน หรืออยู่กลุ่มเดียวกัน มันจึงทำให้เราต้องกลายเป็นพวกเดียวกันและคอยช่วยเหลือกันโดยปริยาย 

ปัจจัยที่ 3 ก็คือ ความผูกมัด

ถ้าเป็นสมัยอดีตกาลนานมาแล้วมันเคยมีการแต่งงานที่เรียกว่าการคลุมถุงชน นั่นคือพ่อแม่เลือกคู่ครองให้กับลูก แน่นอนว่าเป็นการแต่งงานที่คนสมัยนี้ไม่มีใครอยากจะยอมรับ 

แต่ก็เป็นความจริงที่ว่า หลายคู่ที่แต่งงานกันด้วยวิธีนี้ จากที่ไม่ชอบกันแต่เมื่ออยู่กันไป ก็รักกันเอง มันมีอยู่จริง จากที่ไม่ได้รู้สึกอะไร แต่ด้วยความจำเป็นเพราะโดนผูกมัดด้วยสถานะบางอย่าง มันจึงทำให้เราสนิทกันและกลายเป็นพวกเดียวกันในที่สุด 

อย่างเช่นเพื่อนที่เรียนห้องเดียวกัน เราไม่ได้รู้จักกันมาก่อน บางคนเราอาจจะไม่ได้ชอบขี้หน้าด้วยซ้ำ แต่เพราะว่าเราโดนผูกมัดให้อยู่ในห้องเดียวกัน เรียนด้วยกัน ใช้เวลาในโรงเรียนด้วยกันทั้งวัน

 เมื่อวันเวลาผ่านไปหลายปี ต่อให้เราไม่อยาก แต่ยังไงเราก็จะกลายเป็นพวกเดียวกัน เพราะเมื่อมีคนถามว่า เขาคนนี้คือใคร เราจะตอบว่า เขาคือเพื่อนที่เรียนในห้องเดียวกัน และนี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า เรากลายเป็นพวกเดียวกันไปแล้วถึงแม้จะไม่ตั้งใจก็ตาม 


สรุปก็คือหากเพื่อน ๆ ไม่อยากจะโดนเพื่อนทิ้ง อยากจะเป็นคนหนึ่งที่เพื่อน ๆ ยืนรอเสมอ ถ้าอยากเป็นเช่นนั้นก็จงกลายเป็นพวกเดียวกับเขาให้ได้ 

ไม่ว่าจะจากความสนิทสนม สถานะ หรือการผูกมัดก็ตาม จงเป็นพวกเดียวกับเขาให้ได้ แต่วิธีการที่ง่ายที่สุดที่ผมอยากจะแนะนำก็คือ การที่เราอยากจะเป็นพวกเดียวกับใคร ก่อนอื่นเราต้องรู้จักเขาให้ได้ก่อน 

ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุด ก็อาจจะเป็นการเดินเข้าไป แนะนำตัวและทักทาย และขอเข้ากลุ่มด้วยความจริงใจครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่