บทความ จงถอดล้อเสริมจักรยานออกซะ


 จงถอดล้อเสริมจักรยานออกซะ 


สมัยเป็นเด็กตอนที่พ่อแม่ซื้อจักรยานให้เราใหม่ ๆ แน่นอนเราเด็กเกินกว่าที่จะปั่นมันได้ ดังนั้นอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยทำให้เราสามารถปั่นจักรยานได้เหมือนกับคนทั่วไป นั่นก็คือล้อเสริมจักรยานนั่นเอง 


ล้อเสริมจักรยานนั้น มันทำให้จักรยานสามารถทรงตัวได้ด้วยตัวของมันเอง โดยที่เราไม่ต้องใช้ทักษะใด ๆ ในการควบคุมมัน 


และในช่วงเวลานั้น เด็ก ๆ ทุกคนจะมีความสุขกับการได้ปั่นจักรยานเล่นโดยที่ไม่ต้องกลัวล้มเลย 


แต่เมื่อเราโตขึ้นมาอีกหน่อย เราจะเริ่มถูกเปรียบเทียบระหว่างเด็กคนอื่นกับตัวเรา เด็กที่ยังใช้ล้อเสริมในการปั่นจักรยานนั้น จะถูกมองว่าเป็นเด็กน้อย ไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม 


เพราะหากโตขึ้นจริง ต้องถอดล้อเสริมออก แล้วต้องปั่นจักรยานให้ได้ด้วยความสามารถของตัวเอง โดยไม่ใช้อุปกรณ์ช่วยสิ 


ในตอนนั้นเด็ก ๆ หลายต่อหลายคน ที่ทนแรงกดดันไม่ไหว และเริ่มรู้สึกอับอายที่ตัวเรานั้น ยังใช้ล้อเสริมอยู่ ก็จะเริ่มถอดล้อเสริมออก และฝึกการทรงตัวบนจักรยาน 


หากเราไปสัมภาษณ์เด็กเหล่านั้น ว่าทำไมพวกเขาถึงยอมถอดล้อเสริมออก แน่นอนพวกเขาจะบอกว่า ก็คนอื่นเขาทำได้กันหมด ถ้าผมทำไม่ได้ก็คงน่าอายแย่เลย 


ถ้าเด็กคนอื่นทำได้ ผมก็ต้องทำได้สิ 


ความคิดนี้ของเด็ก ๆ เป็นสิ่งที่น่าประทับใจ และมันเป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เด็กทุกคนสุดท้ายจะปั่นจักรยานโดยไม่ใส่ล้อเสริมได้สำเร็จ 


แต่เมื่อเราโตขึ้นจนกลายเป็นผู้ใหญ่ ไม่รู้ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่เมื่อเราเห็นคนอื่นทำบางสิ่งบางอย่างได้สำเร็จ และประสบความสำเร็จ เราดันกลับคิดไปว่า เราไม่ใช่เขา เราคงประสบความสำเร็จแบบเขาไม่ได้อย่างแน่นอน 


ดูเหมือนว่าใจฮึดสู้ในตอนเด็กนั้นมันได้หายไปไหนแล้วก็ไม่รู้ 


ทั้ง ๆ ที่หากเราย้อนเวลากลับไปกลายเป็นเด็ก เมื่อเราเห็นใครบางคนทำบางสิ่งได้ เราจะคิดเสมอว่า เราก็ทำได้เหมือนกัน 


เพราะใคร ๆ เขาก็ทำได้ แล้วทำไมเราจะทำบ้างไม่ได้ล่ะ 


ผู้ใหญ่หลายคนสร้างกรอบทางความคิดขึ้นมาว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งนั้น เราไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ เราจึงไม่สามารถที่จะทำแบบคนอื่นได้ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลยครับ 


หากนั่นคือทักษะความสามารถที่คนอื่นสามารถเรียนรู้ได้ ในเมื่อเขาเป็นมนุษย์ธรรมดา และเขาทำได้ เราผู้ซึ่งเป็นมนุษย์ธรรมดาเหมือนกับเขา ก็ต้องทำได้อยู่แล้วครับ 


มันก็เหมือนกับคนที่ปั่นจักรยานได้ก่อนเรา พวกเขาก็เคยใช้จักรยานล้อเสริมมาเหมือนกัน 


และในวันนี้ หากคุณเชื่อว่าคุณทำได้ จงกล้าที่จะถอดล้อเสริมออก และจงล้มจนกว่าจะปั่นได้ 


เพราะสุดท้าย เด็กน้อยทุกคนที่ถอดล้อเสริมออก พวกเขาไม่เคยกลับไปใส่ล้อเสริมใหม่อีกเลย เพราะพวกเขาสามารถปั่นจักรยานได้ เหมือนกันทุกคน 


อย่าปล่อยให้ใครมาบอกว่าคุณทำสิ่งไหนได้หรือไม่ได้ เพราะถ้าคนอื่นทำได้ คุณเองก็ต้องทำได้เหมือนกัน 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่