บทความ คำนิยามในการทำงานของคุณ คืออะไรครับ


 คำนิยามในการทำงานของคุณ คืออะไรครับ 

สำหรับเพื่อน ๆ แล้ว การทำงานคืออะไรครับ 

มีหลายครั้งมากครับ ที่ผมเกิดตั้งคำถามขณะที่นั่งทำงานว่า นี่เรากำลังหมดเวลาชีวิตส่วนใหญ่ไปกับอะไรกันแน่ เราใช้เวลาชีวิตเกือบทั้งวันเพื่อแลกมากับเงินจำนวนหนึ่ง และใช้เวลาในช่วงวันหยุดเพื่อพักผ่อนร่างกายที่เหนื่อยล้าจากการทำงาน เพื่อแลกมาซึ่งเงินจำนวนหนึ่ง 


มีครั้งหนึ่งกลุ่มเพื่อนของผมที่ไม่ได้นัดเจอกันนานแสนนาน เกิดคิดถึงกันขึ้นมา ทุกคนจึงนัดรวมตัวกันเพื่อที่จะไปกินข้าวในวันเสาร์ แต่กลับมีเพื่อนคนหนึ่งบอกว่า ไปไม่ได้ เพราะที่บริษัทมีการจัดกิจกรรม และพนักงานทุกคนต้องเข้าร่วม 


คิดดูสิครับ นี่ไม่ใช่เวลางานปกติซะด้วยซ้ำ แต่ทุกคนก็จำใจต้องสละเวลาส่วนตัวเพื่อเข้าร่วม และมันสำคัญมากกว่าการได้เจอกับเพื่อนเก่าอีกด้วย


บางครั้งพ่อแม่โทรถามว่าวันหยุดยาวจะได้กลับบ้านต่างจังหวัดไหม เราจะตอบกลับไปอย่างเร็วไวเลยว่า คงไม่ได้กลับ เพราะบริษัทไม่ให้หยุด เราปฏิเสธพ่อแม่และตอบรับงาน 


 เราให้ความสำคัญกับบริษัทขนาดนั้นเลยเชียวล่ะ 


ถ้าเราถามว่าบริษัท และงานที่เราทำ คือสิ่งที่เรารักขนาดนั้นหรือเปล่า คนส่วนใหญ่จะตอบว่าเปล่า 


ถ้าเราถามว่าบริษัท และงานที่เราทำ ให้ผลตอบแทนกับเราเท่าที่เราพอใจแล้วหรือเปล่า คนส่วนใหญ่จะตอบว่าเปล่า 


ถ้าเราถามว่า หากขาดเราไปบริษัท และงาน เขาจะเดือดร้อนหรือเปล่าคำตอบคือเปล่า เพราะเขาสามารถหาคนมาแทนเราได้เสมอ


ทุกคนต่างรู้ข้อเท็จจริงเหล่านี้ดี เรารู้มาโดยตลอด


แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ยังคงทุ่มเทเวลาชีวิตทั้งหมดเพื่อการทำงาน

 เรายอมแลกทั้งสุขภาพ ยอมแลกทั้งเวลาที่จะได้ใช้กับคนที่เรารัก เพื่อทำงาน 


เราเห็นการทำงานสำคัญกว่าพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนฝูง หรือแม้แต่คนรัก เราส่วนใหญ่มักทำแบบนั้นโดยไม่รู้ตัว 


หากการทำงานมีคุณค่ากว่าสิ่งที่งานวิจัยบอกว่าเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของเรา อย่างเช่นเพื่อนฝูง และครอบครัว  ถ้าอย่างนั้นคุณก็ควรที่จะหาคำนิยามของการทำงานให้เจอ 


เพราะถ้าไม่เช่นนั้น คุณอาจจะเสียเวลาทำงานให้กับสิ่งที่ไม่มีคุณค่าสำหรับคุณเลยก็ได้ 


และจงอย่าลืมว่า เงินที่ได้มาจากการทำงานนั้น แลกมากับบางสิ่งบางอย่าง ที่สำคัญเสมอ 


ดังนั้นถ้าจะทุ่มเททำงาน ก็จงทำงานที่มีคุณค่ามากพอ ทำงานที่เราจะไม่กลับไปเสียใจภายหลัง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่