บทความดีๆ สถานการณ์ที่ต่างกัน ทำให้คนเรามีคุณค่าไม่เท่ากัน

 


สถานการณ์ที่ต่างกันทำให้คนเรามีคุณค่าไม่เท่ากัน 

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเคยได้ฟังเรื่องของน้ำส้ม น้ำส้มเมื่อนำไปขายในตลาด ราคาของมันมีเพียงแค่แก้วละ 10 บาทเท่านั้น 

แต่เมื่อขายในภัตตาคาร ราคาของมันเพิ่มขึ้นเป็น 150 บาทในทันที และต่อให้มันจะเป็นส้มจากส่วนเดียวกันหรือแม้แต่ต้นเดียวกันอร่อยเหมือนกันทุกอย่างก็ตาม แต่ราคาของน้ำส้มที่ตลาดและน้ำส้มที่ภัตตาคาร ย่อมต่างกัน 

แล้วแบบนี้เพื่อน ๆ คิดว่า น้ำส้ม 2 แก้วนี้มีคุณค่าไม่เท่ากันหรือเปล่า 

ผมคิดว่าคนเราก็เป็นเหมือนกับน้ำส้ม 2 แก้วนี้ เราอาจจะเก่งเท่ากัน มีคุณค่าเท่ากัน แต่หากเราอยู่ผิดที่ผิดเวลา คุณค่าของเราที่ควรจะเท่ากัน ก็อาจจะต่างกันโดยสิ้นเชิงเลยก็ได้ 

ผมเคยไปที่ห้างสรรพสินค้า และพยายามที่จะเล่นเกมคีบตุ๊กตา แต่ปรากฏว่าในกระเป๋าของผมมีเงินอยู่ทั้งหมด 5,000 บาทแต่ไม่มีเหรียญ 10 บาทเลยแม้แต่เหรียญเดียว มาเดินไปที่โต๊ะแลกเหรียญ เจ้าของร้านที่ควรจะนั่งอยู่ที่เคาน์เตอร์แลกเงิน ก็ดันไม่อยู่ซะงั้น 

ในวินาทีนั้นดูเหมือนเงินเพียงแค่ 10 บาท เหรียญ 10 เพียงแค่เหรียญเดียว จะมีคุณค่าสำหรับผมเป็นอย่างมาก เพราะผมต้องการมันเพื่อหยอดเหรียญคีบตุ๊กตา 

แต่ถ้าในกรณีอื่นล่ะ ผมเกิดไปนั่งกินข้าวแกงกะหรี่ข้าง ๆ โรงหนัง เมื่อเช็คบิลแล้ว ปรากฏว่า มีเงินทอนให้ผมทั้งหมด 10 บาท ผมอาจจะมองไม่เห็นคุณค่าของมันและอาจจะให้เป็นทิพย์กับพนักงานไปเลยก็ได้ 

เหรียญ 10 เหรียญเดียวกันแท้ ๆ มูลค่าก็ไม่ได้เพิ่มหรือลดลงเลย แต่คุณค่าของมันที่มีสำหรับผมนั้น กลับมากน้อยแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ 

คนเราถ้ามัวไปนั่งแคร์ว่า คนอื่นจะคิดกับเรายังไง ตัวเรานั้นจะมีคุณค่าสำหรับใครมากน้อยแค่ไหน คุณอาจจะต้องตกอยู่ในวังวนของความสุขและความเศร้าที่ไม่รู้จักก็เป็นได้ 

เพราะวันนี้เราอาจจะมีคุณค่าต่อพวกเขา แต่พรุ่งนี้ก็อาจจะไม่ก็ได้ 

เพื่อนที่เรียนเก่งที่สุดของผม มักจะถูกห้อมล้อมด้วยเพื่อนที่เรียนไม่เก่งอยู่เสมอ พวกเขาเข้ามาเพื่อขอลอกการบ้าน 

แต่เมื่อลอกการบ้านเสร็จแล้ว พวกเขาก็จากไปในทันที แบบนี้จะบอกว่าเมื่อหมดประโยชน์เพื่อนของผมคนนี้ไม่มีคุณค่าแล้วอย่างนั้นเหรอ 

อย่าฝากคุณค่าของตัวเราไว้กับใครเลยครับ เรามีคุณค่าในแบบของเรา 


ชีวิตของเรามีคุณค่ามากน้อยแค่ไหน มันขึ้นอยู่กับว่า เรานั้นปฏิบัติตัวอย่างไร ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับว่า คนอื่นคิดกับเราอย่างไร 

คนเราทุกคนมีคุณค่าไม่เท่ากัน เพราะคุณค่าเหล่านั้น มันขึ้นอยู่กับว่า เราให้ใครนิยาม


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่