บทความ มือใหม่หัดขับ


 มือใหม่หัดขับ


เมื่อ 2-3 วันก่อนระหว่างที่ผมกำลังขับรถอยู่บนถนน ผมก็ได้เห็นรถคันเก่า ๆ คันหนึ่ง ที่ขับเรียบชิดเลนซ้ายสุด ไปอย่างช้า ๆ และตรงกระจกด้านหลังนั้นเขียนสติ๊กเกอร์ตัวโตว่า ขออภัยมือใหม่หัดขับ 


เมื่อผมเห็นป้ายนั้นจึงรู้ทันทีว่า คนที่กำลังขับรถคันนี้อยู่ คือคนที่กำลังเรียนขับรถอย่างแน่นอน และรถส่วนใหญ่เมื่อเห็นดังนั้น พวกเขาจะหลีกทางให้ และไม่ค่อยอยากจะเข้าไปใกล้สักเท่าไหร่นัก 


ดูเหมือนนี้จะเป็นอภิสิทธิ์ของคนขับรถไม่แข็ง เพราะการขับรถเข้าไปใกล้คนที่เพิ่งฝึกขับนั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยงอยู่พอสมควรเลย 


หลังจากที่ผมขับรถต่อไปอีกสักพักนึง จนไปติดที่สี่แยกไฟแดง ผมก็สังเกตเห็นว่า รถคันข้างหน้าผมนั้น ก็ติดสติ๊กเกอร์มือใหม่หัดขับเช่นกัน แน่นอนเมื่อเห็นสติ๊กเกอร์นี้ผมสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า เขาคงจะเป็นมือใหม่หัดขับอย่างแน่นอน 


แต่เมื่อขับรถต่อไปอีกสักพัก จึงทำให้ผมมั่นใจว่า คนขับรถคันนี้ไม่ได้เป็นเมืองใหม่อย่างที่สติ๊กเกอร์บอกไว้หรอก เพราะเขาขับรถได้อย่างชำนาญมาก ๆ ดูเหมือนว่าประสบการณ์การขับรถของคน คนนี้ ไม่ธรรมดา และไม่มีทางเป็นมือใหม่อย่างแน่นอน เพราะทักษะในการเบียดและแทรกรถคันข้างหน้าของเขานั้น ถือว่าเป็นมือโปรเลยทีเดียว 


ซึ่งจากเหตุการณ์นี้มันจึงทำให้ผมคิดได้ว่า การติดสติ๊กเกอร์ไว้หลังรถว่า ขออภัยมือใหม่หัดขับนั้น ทั้ง ๆ ที่เราขับเป็นตั้งนานแล้ว มันคือการถ่อมตัวชนิดนึง 


คือถ้าเราเกิดขับรถไม่ดี หรือเกิดเสียมารยาทต่อผู้ใช้รถคันอื่นขึ้นมา เมื่อเขามองเห็นสติ๊กเกอร์ เขาก็จะให้อภัยเราเพราะเขารู้ว่า เรานั้นเป็นมือใหม่หัดขับ 


แต่ในขณะเดียวกันหากเราขับรถได้ดี เราก็จะถูกชื่นชม เพราะถูกมองว่า เป็นแค่มือใหม่หัดขับแท้ ๆ แต่กลับขับรถได้ดีจริง ๆ 


ดูเหมือนว่าแค่สติ๊กเกอร์เพียงใบเดียว ก็สามารถสร้างความได้เปรียบให้กับเราได้มากเหลือเกิน เพราะถ้าเราทำดีก็จะได้รับคำชื่นชม แต่หากทำไม่ดีก็จะได้รับการให้อภัย เพราะว่า เราคือมือใหม่หัดขับนั่นเอง 


ดูเหมือนว่าการถ่อมตัวนั้นจะมีประโยชน์กับการใช้ชีวิตของเรามากเลยนะครับ เพราะการที่เราทำตัวว่าเรายังไม่เก่ง เรานั้นเป็นมือใหม่ เรานั้นยังไม่พร้อม ถ้าทุกคนเชื่อว่าเราเป็นแบบนั้น แล้วเราเกิดทำไม่ได้ขึ้นมา เราก็แค่เสมอตัว แต่หากเราเกิดทำสิ่งนั้นได้ดีขึ้นมา เราจะกลายเป็นคนที่มีพรสวรรค์ในสายตาของทุกคนในทันที 


อย่างไรก็ตามการถ่อมตัวนั้น ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร เพราะฉะนั้น หากเราจะหยิบเทคนิคนี้ไปใช้ก็คงไม่เสียหายอะไรอย่างแน่นอน 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่