บทความ ประเทศที่พัฒนาแล้วก็มีปัญหา


 ประเทศที่พัฒนาแล้วก็มีปัญหา 


เมื่อพูดถึงปัญหาในประเทศไทยของเรานั้น เราจะพบว่ามันมีอยู่เยอะแยะมากมาย และประเทศของเราก็ถูกมองว่าเป็นประเทศ โลกที่สาม นั่นคือประเทศที่กำลังพัฒนา 


ใช่แล้วครับประเทศของเรากำลังพัฒนา พัฒนาให้เหมือนกับประเทศที่พัฒนาแล้ว เรายกย่องหลายประเทศว่าประเทศของพวกเขานั้น ได้รับการพัฒนาแล้ว และนั่นคือประเทศในฝัน ที่ประเทศอย่างเรา ควรจะเอาเป็นเยี่ยงอย่าง 


แต่ความจริงของประเทศที่อ้างตัวว่าเป็นประเทศพัฒนาแล้วนั้น เราเคยรู้บ้างหรือเปล่าครับว่า ประเทศเหล่านั้นก็กำลังประสบพบเจอปัญหามากมายไม่แพ้เราเลย 


ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างอเมริกา สถิติการหนีตามผู้ชายและการฆ่าตัวตายนั้นสูงลิบลิ่ว แถมประเทศฝั่งยุโรปหลายประเทศยังต้องเผชิญกับกลุ่มก่อการร้าย แน่นอนการเหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติ หรือการบูลลี่นั้น ก็ฝังรากลึกอยู่ในประเทศพวกเขาเช่นกัน 


ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาเสพติด ค้าประเวณี เรื่องของความยากจนไม่มีจะกิน เรื่องของผู้มีอิทธิพลจนกฎหมายไม่สามารถทำอะไรได้ เรื่องของภัยธรรมชาติ ทั้งที่เกิดจากธรรมชาติล้วน ๆ และเกิดจากน้ำมือมนุษย์ 


ดูเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศจะประสบพบเจอกับเรื่องเหล่านี้ ไม่ต่างจากประเทศไทยเลย 


แต่ถึงอย่างนั้นประเทศไทยของเราก็กำลังพยายามพัฒนาให้ตัวเองเป็นเหมือนกับประเทศที่พัฒนาแล้ว 


ซึ่งตรงจุดนี้ผมรู้สึกว่ามันฟังดูแปลก ๆ ยังไงพิกล เราอ้างว่าประเทศเรากำลังมีปัญหามากมาย เพราะเป็นประเทศที่ไม่พัฒนา เราจึงพยายามพัฒนาตัวเองให้เป็นเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งก็มีปัญหามากมายไม่ต่างจากเรา 


เรายกข้อเสียของประเทศของเราขึ้นมาด่ากันเอง และยกข้อดีบางข้อ ของประเทศอื่น ๆ เพื่อมาทับถมประเทศตัวเองอยู่หรือเปล่า 


ส่วนตัวแล้วผมมองว่าทุกประเทศมีจุดเด่นของตัวเอง มีข้อดีและข้อด้อยที่มีความแตกต่างกัน 


หากเราอยากจะให้ประเทศของเราพัฒนาจริง ๆ ผมคิดว่าเราควรที่จะพัฒนา ในแบบของเรา ไม่ใช่พัฒนาเลียนแบบเขา 


เพราะการพยายามที่จะเป็นเหมือนต้นแบบที่ไม่สมบูรณ์แบบ ไม่เคยทำให้เรา เป็นคนที่สมบูรณ์แบบขึ้นมาได้เลย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่