บทความ คันฝ่าเท้า


 คันฝ่าเท้า 


หนึ่งในสถานการณ์ที่ทุกข์ทรมานที่สุดสำหรับผมซึ่งเป็นคนที่บ้าจี้แบบสุด ๆ นั่นก็คือ ตอนที่คันฝ่าเท้านั่นเองครับ 


แน่นอนหากคันส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ผมจะเกามันได้อย่างสบาย ๆ แล้วบางทีการเก่ามันก็ช่วยสร้างความสุขให้กับเราได้อีกด้วย แต่ถ้าหากคันฝ่าเท้าขึ้นมา ก็อีกเรื่องนึง 


เพราะคนบ้าจี้จะรู้ดีว่า คนที่บ้าจี้ มันคือบ้าจี้จริง ๆ นะ มันเกาไม่ได้ แม้จะอยากเกามากแค่ไหนก็ตาม เราก็ต้องอดทนไว้ เราต้องค่อย ๆ หาทางเก่ามันอย่างช้า ๆ และให้น้อยครั้งที่สุด 


เพราะความทรมานที่เกิดจากความคัน และความทรมานที่เกิดจากการจักจี้ มันส่งผลรุนแรงพอ ๆ กันเลย 


โชคดีที่การคันฝ่าเท้านั้นเป็นความคันที่ไม่ได้เกิดบ่อย ๆ  ร้อยวันพันปีจะเกิดขึ้นสักทีนึง มันจึงทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ต่อไปได้โดยที่ไม่ต้องกังวลกับมันมากนัก 


แต่ประเด็นนี้ ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจนะครับ 


หากเรารู้แล้วว่าการคันฝ่าเท้าเมื่อมันเกิดขึ้นทีไร เราจะทุกข์ทรมานกับมันมาก ๆ แต่เรากลับไม่คิดที่จะหาทางทำอะไรกับมันเลย เพราะเรามองว่า มันไม่ได้เกิดบ่อย ๆ นาน ทีปีหนมันจะเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่ง ก็อดทนให้ผ่าน ๆ ไปให้มันจบ ๆ 


ซึ่งความคิดแบบนี้มันเกิดขึ้นกับทุกเรื่อง เรามักที่จะไม่ทำอะไร ไม่คิดที่จะหาทางแก้ไข เพราะมองว่าอีกนานกว่ามันจะเกิด 


ถึงเราจะมองว่ามันทำให้เราเกิดความทุกข์ แต่มันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ เราไม่ได้อยากให้มันเกิดขึ้นหรอก แต่ถ้ามันจะเกิดขึ้นอีก เราก็แค่ต้องอดทนให้เหมือนครั้งนี้ เดี๋ยวก็ผ่านมันไปได้ 


ผมยกตัวอย่างเช่น เรื่องของการปวดฟัน เราเคยปวดฟันแล้วไปหาหมอฟัน เมื่อรักษาจนหายปวด หลังจากหายปวดแล้ว แทนที่เราจะดูแลฟันของเราให้ดีมากขึ้น เรากลับใช้ชีวิตเหมือนเดิม ราวกับว่า 


ไม่ต้องกลัวคงอีกนานแหละกว่าจะปวดฟันอีกครั้ง 


มนุษย์เราจะชอบคิดแบบนี้เสมอครับ อะไรก็ตามที่มันจะสร้างความทุกข์ให้กับเรา หากมันอีกตั้งนานกว่าจะเกิดขึ้นกับเรา เราจะไม่คิดหาทางหยุดยั้งมัน 


และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเด็กนักเรียนที่เรียนไม่เก่ง เมื่อเปิดเทอมใหม่มักจะยังไม่ยอมขยัน และตั้งใจอ่านหนังสือตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะพวกเขามองว่า กว่าพวกเขาจะเกิดความทุกข์จากการทำข้อสอบไม่ได้นั้น ก็อีกตั้งหลายเดือนข้างหน้า 


แต่ถ้าเกิดเราลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองสักนิด และหาทางป้องกัน หรือรับมือสิ่งที่เรารู้อยู่แล้วว่าสักวันมันจะเกิดขึ้นอีก เราก็อาจจะผ่านช่วงเวลาที่ทุกข์ทรมานในอนาคตไปได้อย่างสบาย ๆ เลยก็เป็นได้นะครับ 


อย่างน้อยผมก็ใช้วิธีนี้กับกับอาการคันฝ่าเท้า ผมศึกษาและหาวิธีหยุดยั้งมันโดยที่ไม่ต้องทำให้ตัวเองจั๊กจี้ฝ่าเท้ามากนัก และเมื่อมันเกิดขึ้นอีก ผมก็ไม่กลัวที่จะต้องจักจี้ เพราะความคันอีกต่อไป


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่