บทความ ร้านสเต็ก ที่ยังคงเปิดอยู่


 ร้านสเต็กที่ยังคงเปิดอยู่ 

มีร้านสเต็กหน้ามหาลัยร้านนึงครับ เป็นร้านที่ผมชอบไปกินมาก ๆ เพราะรสชาติมันอร่อย และราคาก็ไม่แพงมาก 


สมัยตอนเรียนอยู่ผมมีความฝันอยากจะเปิดร้านสเต็กแบบนี้บ้าง อาหารก็อร่อย แถมสถานที่ตั้งยังตั้งหน้ามหาลัยแบบนี้ ร้านต้องได้กำไรดีมากแน่ ๆ  


หลังจากที่ผมเรียนจบไปแล้วหลายปี ผมก็ยังคงแวะเวียนมากินสเต็กร้านนี้อยู่เป็นประจำ แต่ดูเหมือนช่วงนี้เวลาเข้าไปกินที่ร้านทีไร ผมมักจะพบว่า ร้านนั้นโล่ง และเงียบอยู่เสมอ ดูเหมือนลูกค้าจะไม่ค่อยเข้าร้านเลย


เพื่อนผมจึงพูดขึ้นมาว่า สงสัยมันใกล้จะเจ๊งแล้วละมั้ง ลูกค้าไม่เข้าร้านเลย 


ในขณะที่ผมนั้นยังคงเชื่อว่า ร้านนี้ยังขายดีอยู่ เพราะตั้งอยู่หน้ามหาลัยแบบนี้ นักศึกษาต้องมากินกันเยอะอยู่แล้ว แต่ช่วงเวลาที่เรามากินกัน อาจจะเป็นช่วงเวลาที่คนน้อยพอดีก็ได้ 


หลังจากนั้นเวลาก็ได้ผ่านไปอีก 4 ปี แต่ร้านแห่งนี้ก็ยังคงเปิดอยู่ และลูกค้าก็ยังคงน้อยเหมือนเดิม พวกเราเริ่มรู้สึกคาใจ ถ้าลูกค้าน้อยขนาดนี้ ทำไมร้านยังคงเปิดอยู่ได้ 


หลังจากที่ผม และเพื่อน ๆ นั่งเดากันอยู่พักใหญ่ เพื่อนผมคนนึงก็หมดความอดทน เพราะสุดที่จะอดสงสัยไม่ได้ จึงเรียกพนักงานที่ร้านมาถามให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย 


เมื่อกล้าถามพนักงานก็กล้าตอบ จริง ๆ แล้วร้านนี้ขาดทุนมานานมากแล้ว แต่ที่เห็นว่ายังเปิดอยู่จนถึงทุกวันนี้ นั่นก็เพราะว่า เจ้าของร้านนั้นติดสัญญาเช่ากับเจ้าของตึก เพราะเขาทำสัญญาเช่าไว้ 10 ปี 


นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมหลังเราเรียนจบไปแล้ว ถึงร้านจะมีลูกค้าน้อย แต่ก็ยังคงเปิดอยู่ ไม่ใช่เพราะว่าเขาขายดี แล้วเราไม่รู้ แต่เป็นเพราะว่าเขาติดสัญญาเช่าอยู่นั่นเอง 


เรื่องนี้ทำให้เราได้บทเรียนอะไรหลาย ๆ อย่างเลยครับ 


ข้อที่ 1 ก็คือ ทำเลดี ก็ไม่ได้แปลว่าจะขายดีเสมอไป ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าร้านนี้เขาขาดอะไร ลูกค้าถึงไม่ยอมเข้าร้าน 


ข้อที่ 2 บางครั้งเวลาเราเห็นร้านไหนเปิดนาน ๆ หรือใครขายของนาน ๆ เรามักจะคิดไปเองว่า หากเขาขายไม่ดีเขาก็คงไม่ขายจนถึงทุกวันนี้หรอก  แต่ใครจะรู้บ้างล่ะว่าเบื้องหลังนั้นมีอะไรซ่อนอยู่หรือเปล่า  เหมือนกับร้านแห่งนี้ ที่ขาดทุนมาตั้งนานหลายปี แต่ก็ยังเปิดร้านขายอยู่เพราะติดสัญญาเช่า 


โดยเฉพาะข้อ 2 เป็นสิ่งที่น่าสนใจนะครับ การที่เรามองดูใครบางคนจากภายนอก และคิดเองเออเองว่า เขาต้องเป็นอย่างนั้น เขาต้องเป็นอย่างนี้ ร้านสเต็กแห่งนี้ต้องขายดีแน่ ๆ เขาจึงเปิดได้นานแบบนี้ เขาต้องขายดีแน่ ๆ เพราะเขาเปิดร้านในทำเลที่ดี 


เราคิดของเราเองทั้งนั้น 


มันก็เหมือนกับเวลาเราเจอใครบางคนพี่ดูดี มีความสุข เบื้องหลังของเขาอาจจะมีคราบน้ำตา หรือความทุกข์ทรมานบางอย่างที่เราไม่รู้ก็ได้ 


อย่าตัดสินใครจากการมองดูเพียงแค่ผิวเผิน เพราะทุกคนนั้น กว่าจะมาถึงวันนี้ ล้วนมีเรื่องราวที่ซับซ้อนกว่าที่คนนอกจะรับรู้ และเข้าใจ 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่