บทความ ขยะชิ้นใหญ่เป็นสิ่งที่ทิ้งยาก


 ขยะชิ้นใหญ่เป็นสิ่งที่ทิ้งยาก 


ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวผมนั้น ได้ประสบกับปัญหา ที่ตัวผมเองไม่เคยคาดคิดเลยว่า มันจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผมได้ 


เรื่องมีอยู่ว่า ตอนที่ผมซื้อห้องในคอนโดนั้น เจ้าของห้องใจดีแถมเฟอร์นิเจอร์ให้ผมด้วย ทั้งตู้เย็น โซฟา และเครื่องซักผ้า เขายกให้หมด 


แน่นอนผมดีใจที่ได้ของเหล่านั้นมาฟรี ๆ เพราะผมจะได้ไม่ต้องไปซื้อใหม่ให้เสียเวลาอีก ผมจึงตอบรับของเหล่านั้นมาด้วยความยินดี 


แต่หลังจากที่อยู่อาศัยในคอนโดได้ไม่นาน ผมก็ค้นพบความจริงที่ว่า โซฟาสีแดงที่เขาแถมมาให้นั้น เป็นโซฟาที่มีฝุ่นเกาะง่ายมาก ๆ เนื่องจากมันถูกใช้งานมาก่อนหน้านี้แล้ว มันจึงเป็นโซฟาเก่า ๆ ที่เต็มไปด้วยขี้ฝุ่น 


และการทำความสะอาดโซฟาที่เต็มไปด้วยขี้ฝุ่นนั้น เป็นเรื่องที่ยุ่งยากสำหรับผมเป็นอย่างมาก แต่ถึงอย่างนั้นจนแล้วจนรอด ผมก็พยายามทำความสะอาด และใช้งานมันได้ในที่สุด 


เรื่องราวดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่เมื่อเวลาผ่านไป 2-3 ปีต่อจากนั้น ซึ่งก็คือวันที่ผมเขียนบทความนี้นั่นเอง 

โซฟาสีแดงตัวเก่าตัวนั้น มันเกินเยียวยาแล้ว มันทั้งสกปรก และชำรุด 


จริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้ผมก็อยากจะซื้อใหม่ มาสักพักนึงแล้วล่ะ แต่ว่ามันติดปัญหาใหญ่ที่ผมไม่เคยรู้มาก่อน 


นั่นก็คือ การทิ้งขยะที่มีขนาดใหญ่นั้น เราจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย 


เรื่องนี้เป็นความรู้ใหม่ที่ผมพึ่งได้เรียนรู้จากการทิ้งโซฟาสีแดงตัวเก่า เพราะปกติขยะที่เราทิ้งนั้น ก็มักที่จะเป็นเศษอาหารไม่ก็เป็นขวดพลาสติก หรือของเล็ก ๆ น้อย ๆ


ผมพึ่งได้รู้ว่า หากเราจะทิ้งของที่มีขนาดใหญ่ เราต้องเสียค่าทิ้งด้วย และค่าทิ้งขยะชิ้นใหญ่นั้นไม่ใช่ถูก ๆ เลย 


เรื่องนั้นก็ประเด็นนึงครับ แต่อีกประเด็นนึงก็คือ การยกโซฟาขนาดใหญ่ออกจากห้อง เพื่อเอาไปทิ้งนั้น มันก็เหนื่อยเอาการอยู่ 


น่าแปลกใจมาก ที่การเอามันเข้ามาในชีวิตนั้น เป็นเรื่องที่ง่ายดายเสียเหลือเกิน แต่เมื่อเราคิดจะมาเอามันออกไปจากชีวิต กลับกลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ทั้งเหนื่อยที่ต้องยก ทั้งเสียเงินค่าทิ้ง 


เรื่องนี้เป็นบทเรียนสำคัญที่สอนให้ผมรู้ว่า การจะเอาอะไรเข้ามาในชีวิตนั้น มันเป็นเรื่องง่าย แต่การเอามันออกไปในภายหลังนั้น อาจจะไม่ง่ายอย่างที่เราคิด 


ดังนั้นหากจะเอาอะไรเข้ามาในชีวิต คิดให้มาก คิดให้ดีเสียก่อน เพราะของบางอย่างอาจจะทิ้งง่าย แต่ของบางอย่างอาจจะทิ้งไม่ได้ ตลอดชีวิตของเราเลยก็ได้ 


นี่ผมไม่ได้หมายความเฉพาะสิ่งของหรอกนะ 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่