บทความ มุมมองของคนขับรถถูกกฎหมาย

 


มุมมองของคนขับรถถูกกฎหมาย 

ผมเป็นคนหนึ่งที่ขับรถยนต์อยู่เป็นประจำ เพราะต้องไปรับส่งภรรยาที่ทำงานทุกเช้า และการเดินทางในทุก ๆ วันแน่นอนเราต้องเจอคนหลากหลายประเภทบนท้องถนน 


บ้างก็มีน้ำใจ บ้างก็เห็นแก่ตัว บางคนขับรถด้วยความสุภาพ และมักจะมีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมทางอยู่เสมอ แต่กับบางคน ก็ไม่รักษากฎจราจรเอาซะเลย 


พูดง่าย ๆ คือการขับรถทุกเช้าเย็นนั้น มันทำให้ผมได้เจอคนหลากหลายรูปแบบ และทำให้ผมได้เรียนรู้นิสัยใจคอของคนมากมาย 


ในวันที่รถติดมาก ๆ หรือช่วงวันเทศกาล ผมก็เคยตั้งข้อสงสัยว่า มันติดเพราะอะไร แล้วต้นเหตุของมันคืออะไรกันแน่ เพราะถึงรถจะเยอะมากแค่ไหน หากเราขับตรงไปเรื่อย ๆ มันก็ไม่น่าจะติด 


และทุกปีผมก็ได้บทสรุปที่เหมือนเดิมทุกครั้ง นั่นคือเหตุผลที่รถติดก็เพราะว่า คนเห็นแก่ตัวพยายามแทรกรถคันอื่น ด้วยการสร้างเลนถนนใหม่ขึ้นมา จากที่เป็นถนน 4 เลน ก็กลายเป็นถนน 5 เลน


ดูเผิน ๆ แล้วก็ไม่น่าจะทำให้รถติดได้ใช่ไหมล่ะครับ มิหนำซ้ำการสร้างเลนใหม่ขึ้นมา น่าจะช่วยระบายรถได้ดีกว่าเก่า แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่เลยครับ เพราะถนนที่เรากำลังมุ่งตรงกันไปนั้น สุดท้ายมันจะถูกบีบจาก4เลน ให้เหลือ 3 เลนเมื่อเข้าในตัวเมือง ดังนั้นรถที่สร้างเลนใหม่ขึ้นมา จึงต้องพยายามเบียดกลับเข้าสู่เลนส์เดิม นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม การจราจรถึงติดขัดทุกครั้งที่รถเยอะ 


ผมเชื่อว่าทุกคนที่ขับรถรู้เรื่องนี้ดีครับ แต่ทั้งทั้งที่รู้ว่าการทำแบบนี้จะทำให้รถติดก็ยังมีคนมากมายเลือกที่จะทำอยู่ดี 


เพราะในมุมมองความคิดของพวกเขาก็คือ ถ้าตัวเองจะถึงที่หมายเร็วขึ้นอีกสักหน่อย ใครจะเดือดร้อนยังไงก็ช่างเถอะ 


ยิ่งในกรุงเทพฯนั้น ทุกเช้าผมมักจะเจอคนที่เห็นแก่ตัวบ่อยมาก ๆ นั่นคือคนที่เข้าเลนผิด ดันไปเข้าเลนเลี้ยวซ้าย แน่นอนพวกเขาต้องการที่จะตรงไป ดังนั้นพวกเขาจะไม่ยอมเลี้ยวซ้ายโดยเด็ดขาด และรถที่เขาต้องการจะเลี้ยวซ้าย ก็ต้องติดไม่สามารถไปต่อได้ 


แน่นอนว่าตำรวจจราจรนั้นมีไม่มากพอที่จะจัดการกับรถที่ทำผิดกฎหมายเหล่านี้ได้ ดังนั้นผู้ใช้รถ ใช้ถนนที่รักษากฎจราจร ก็ต้องอดทนกับเรื่องเหล่านี้ต่อไปอย่างไม่มีวันจบสิ้น 


การลักไก่ หรือการทำทั้ง ๆ ที่รู้ว่าผิด มันคือสิ่งที่แสดงออกให้รู้ว่า เรานั้นเห็นแก่ตัวกันมากแค่ไหน ที่สำคัญคือคนที่เห็นแก่ตัวนั้นมีจำนวนน้อยกว่ามาก ๆ แต่คนจำนวนมากกลับต้องเสียเวลาไปด้วย 


เรื่องที่ผมนำมาเล่าให้ฟังนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ครับ แต่เป็นปัญหาเก่า ๆ ที่เราไม่เคยแก้มันได้ 


ยิ่งสมัยนี้ ในสายตาของผู้ขับขี่แล้ว ตำรวจจราจรนั้นมีภาพลักษณ์ที่ดูไม่ดีเอาซะเลย พวกเรามองว่าพวกเขานั้นไม่ได้คิดที่จะรักษากฎจราจร ก็แค่หาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองให้มากที่สุดก็เท่านั้น นั่นจึงทำให้มีหลายคนที่ไม่ค่อยเกรงกลัวตำรวจจราจรซักเท่าไหร่นะ 


เมื่อผู้ใช้กฎหมายไม่น่าเคารพ เมื่อคนไร้ซึ่งความรับผิดชอบ และเห็นแก่ตัว เมื่อนั้น ปัญหาใหม่ ๆ บนท้องถนนก็จะเกิดขึ้นมาอย่างไม่รู้จบ 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่