บทความ ความลับของคนโชคดี

หัวข้อที่ผมอยากจะนำมาพูดคุยกันในวันนี้นะครับ เกิดจากว่าวันก่อนเนี่ย ผมเปิดดูยูทูปครับ แล้วก็ไปเจอกับคลิปวีดีโอคลิปนึง

เป็นคลิปของชายคนหนึ่งที่ยืนอยู่เฉย ๆ ข้างถนน แล้วรถบรรทุกก็ไม่รู้มาจากไหน วิ่งพุ่งตรงไปที่ชายคนนั้นเลยครับ ซึ่งชายคนดังกล่าว เขาหันหลังอยู่นะครับ คือเขาไม่เห็นนะครับ ว่ารถกำลังวิ่งมาทางเค้า แต่อยู่ดี ๆ เขาก็เดินไปทางขวา ก้าว รถบรรทุกวิ่งเฉี่ยวหลัง เขาไปแค่นิดเดียวเองครับ 

เป็นคลิปที่ผมต้องดูซ้ำอยู่หลายรอบมากเลยครับ เพราะว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนี่ยผมคงหาคำนิยามอื่นมาแทนไม่ได้หรอกครับ นอกจากคำว่า เขาช่างโชคดีจริง ๆ 

เรื่องของโชคลางเนี่ย เป็นเรื่องที่อยู่คู่กับคนไทยมานานแสนนานแล้วนะครับ อย่างเวลาเราจะร่ำลากันเนี่ย ถ้าเป็นประเทศญี่ปุ่นเขาก็จะใช้คำว่า กัมบัตเตะ หรือที่แปลว่า พยายามเข้านะ แต่ถ้าเป็นประเทศไทยจะใช้คำว่า โชคดีนะ
 
นี่เป็นเครื่องยืนยันที่ดีเลยครับ ว่าคนไทยเราเนี่ย ให้ความสำคัญกับโชคมากแค่ไหน ช่แล้วครับ เรื่องที่ผมอยากจะมาชวนคุยก็คือ 
เรื่องของโชคนั้นเอง

 

ถ้าพูดถึงโชคในความหมายที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยนะครับ โชคก็มักจะเป็นอะไรที่เกิดจาก เหตุบังเอิญ เกิดจากดวง เกิดจากบุญเก่า 

 

โชคดีหรือโชคร้ายเนี่ย มันไม่สามารถอธิบายด้วยหลักเหตุและผลได้เลย อย่างบางคนเกิดในครอบครัวที่ร้ำรวย ในขณะที่บางคนเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน หรือบางคนเกิดมามีรูปร่างหน้าตาที่ดีกว่าชาวบ้านเขา คนเหล่านี้ก็มักถูกมองว่าเป็นคนโชคดีตั้งแต่กำเนิด

 

อย่างเรื่องลอตเตอรี่ก็เหมือนกัน ผมเชื่อนะครับว่าคุณผู้อ่านต้องเคยได้ยินคนที่มาคำนวนให้เราดูครับว่า โอกาสในการ ถูกรางวัลที่ 1เนี่ย มันน้อยมากแค่ไหน ถ้าคิดตามเหตุผลมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยครับที่จะถูกรางวัล 

แต่เราก็ปฎิเศษไม่ได้นะครับว่า มีคนถูกรางวัลอยู่จริง

อ่านมาถึงตรงนี้ นะหลายคนก็คงเซ็งแล้วสินะครับ เพราะ ถ้าโชคเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากดวงนะครับ เกิดจากความบังเอิญ เกิดจากบุญเก่า      แบบนี้รู้ไปก็เท่านั้นสิครับ เพราะรู้ไปก็ใช่ว่าชีวิตเราจะดีขึ้น 

 

ก็อาจจะจริงนะครับ ที่ในโลกใบนี้มีโชคที่เราไม่สามารถอธิบายได้อยู่ แต่ทราบไหมครับว่าในโลกใบนี้ ยังมีโชคอีกรูปแบบหนึ่งครับ เป็นโชคที่ มนุษย์จงใจสร้างขึ้นมา 

 

Professor Richard Weissman นักจิตวิทยาจาก University of Hartford ประเทศอังกฤษ 

 

ได้ทำการวิจัยจนพบว่า โชคดีและโชคร้ายเนี่ย มันเกิดขึ้นมาจาก การคิดและการกระทำของแต่ละคนนะ ก็คือสิ่งที่คนคนนั้นเป็น หรืออุปนิสัยเฉพาะตัวของคนคนนั้น มันส่งผลถึงโชคในชีวิตของคนคนนั้นโดยตรงเลยละ

 

ศาสตราจารย์ริชาร์ดนะครับ ยังได้อธิบายถึงอุปนิสัยของคนที่มักจะเป็นคนที่โชคดีและโชคร้ายไว้ด้วยนะครับ สิ่งที่น่าแปลกใจ ก็คืออุปนิสัยที่ศาสตราจารย์ริชาร์ดว่าไว้เนี่ย ดันไปเหมือนกับวิธีสร้างโชคดีให้ตัวเองที่เขียนไว้ในหนังสือที่ชื่อว่า น่าจะรู้อย่างนี้ ตั้งแต่ตอนอายุ 20 ด้วยนะสิครับ  มันยิ่งทำให้ ทฤษฎีนี้น่าเชื้อถือขื้นเป็นกองเลยครับ

 คุณผู้อ่านก็ลองเช็คไปพร้อม ๆ กันดูด้วยก็ได้นะครับว่า อุปนิสัยที่ว่าเนี่ย มีอยู่ในตัวฉันบ้างหรือเปล่า 

 

อุปนิสัยที่ 1 คนที่โชคดีมักจะมองโลกในแง่ดีครับ มีทัศนคติต่อเรื่องต่าง ๆในทางที่ดี แล้วก็มักที่จะคาดหวังว่ าจะมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นกับตัวเองอยู่เสมอ  ซึ่งผมว่ามันก็แน่นอนอยู่แล้วนะครับ ลองคิดตามผมดูสิครับ ถ้าเรื่องดี ๆ เนี่ย ดันไปเกิดขึ้นกับคนที่มองโลกในแง่ร้าย เขาก็จะมองมันเป็นเรื่องร้ายๆอยู่ดี แต่ถ้าเรื่องร้าย ๆ ดันไปเกิดขึ้นกับคนที่มองโลกในแง่ดี เขาก็จะสามารถหามุมดี ๆ จากเรื่องร้าย ๆ ได้ ดังนั้นการมองโลกในแง่ดี หรือมีทัศนคติที่ดีต่อเรื่องต่าง ๆ มันย่อมทำให้เรารู้สึกโชคดีอย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ 

 

อุปนิสัยที่2 คนที่โชคดีมักจะ เปิดรับโอกาสและประสบการใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต พวกเขามักจะเต็มใจทดลองทำสิ่งต่าง ๆ อย่าง กระตือรือร้นอยู่เสมอ 

 

อุปนิสัยที่ 3 คนที่โชคดีมักจะ ใช้ประโยชน์จากเหตุบังเอิญที่เกิดขึ้นกับชีวิตของตนเองให้เป็นประโยชน์ครับ ก็คือพร้อมที่จะฉกฉวยประโยชน์จากโอกาสที่ผ่านเข้ามาในชีวิตนั่นเอง 

อธิบายเป็นภาษาเราก็คือการคว้าโอกาสจากเหตุบังเอิญไว้นั่นแหละครับ ผมยกตัวอย่างให้เห็นภาพเลย ก็สมัยตอนที่กรุงเทพน้ำท่วมนะครับ ก็จะมีคนกลุ่มนึง ที่ลุกขึ้นมาต่อเรือ แล้วก็นำไปขายครับ สร้างเป็นรายได้ คือคนเหล่านี้ แทนที่เขาจะโทษฟ้าดิน โทษโชคชะตา เขากลับเลือกที่จะมองหาช่องทางในการสร้างโชคดีให้กับตัวเอง 

 

ส่วนอุปนิสัยที่ 4 คนที่โชคดีมักจะชอบเข้าสังคมครับ รักที่จะแสดงความเป็นมิตรต่อผู้อื่นอยู่เสมอ หรือที่เรียกว่ามนุษย์สัมพันธ์ดีนั่นล่ะครับ อันนี้ก็แน่นอนอยู่แล้วครับ เราจะสังเกตได้เลยนะครับว่า คนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส และเป็นมิตรกับผู้อื่นอยู่เสมอเนี่ย ก็จะมีแต่คนรักนะครับ 

 

ในขณะที่คนที่โชคร้ายเนี่ย จะชอบเก็บเนื้อเก็บตัวครับ ไม่พบปะผู้คน วิตกกังวลกับชีวิตอยู่เสมอ ถ้ามีโอกาสเข้ามาในชีวิตก็เลือกที่จะไม่คว้าไว้ มักจะชอบนั่งดูหนังเก่า ๆ ที่เคยดูแล้วนะครับ แล้วก็เลือกที่จะคบค้าสมาคมแต่กลับเพื่อนเก่า ๆ เท่านั้น แถมยังไม่ชอบ ไปในสถานที่ ที่ไม่รู้จัก อีกด้วยนะครับ

ก็ลองเช็คดูนะครับว่าตัวเราเนี่ยมีอุปนิสัยที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นคนที่โชคดีหรือโชคร้ายมากกว่ากัน

ก็ง่าย ๆ เลยนะครับ ถ้าอยากจะโชคดีขึ้นก็แค่ปรับเปลี่ยนนิสัยของเราเนี่ยให้เป็นไปในทิศทางเดี่ยวกับคนที่โชคดี เพียงเท่านี้เราก็จะมีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่โชคดีแล้วครับ 

 

สามารถฟังบทความดี ๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่