บทความ สมการสู่ความโชคดี


วันนี้อยากจะมาชวนคุยเกี่ยวกับเรื่องของ โชคดี และโชคร้าย ต่อจากบทความที่แล้วกันหน่อยนะครับ

เพราะว่านอกจากอุปนิสัยที่ทำให้เราเป็นคนที่โชคดีแล้วนะครับ หนังสือแทบทุกเล่มเลยนะครับที่ผมอ่านมา จะพูดถึงปัจจัย ที่คล้าย ๆ กันอยู่ ซึ่งเท่าที่ผมดูแล้วนะครับ มีหนังสือเล่มหนึ่งที่ได้รวบรวมปัจจัยเหล่านั้นไว้เป็นสมการ ครบหมดทุกตัวเลย นั่นก็คือ หนังสือที่ชื่อว่า

The 15 Invaluable Laws of Growth by John Maxwell

เขาได้เขียนบอกถึงสมการ ที่ทำให้เรากลายเป็นคนที่โชคดีไว้ด้วยนะครับ โดยสมการที่ว่าเนี่ย จะมีอยู่ 4 ตัวแปลด้วยกัน ซึ่งตัวแปรทั้ง 4 นี้สำคัญมากเลยนะครับ เพราะว่าอย่างที่บอกครับ ไม่ว่าผมจะอ่านหนังสือเล่มไหนเนี่ย ทุกเล่มก็พูด วนอยู่ใน 4 ตัวแปรนี้ล่ะครับ ก็ลองฟังกันดูนะครับว่า มันจะทำให้เราโชคดีได้ยังไง 

 

ตัวแปรที่ 1 ครับ การเตรียมตัว 

แน่นอนนะครับ เรื่องนี้แทบไม่ต้องสืบเลย ถ้าเรามีการเตรียมตัวที่ดีเนี่ย เมื่อโอกาสเข้ามาเราก็จะสามารถคว้ามันได้ในทันที ยกตัวอย่างเช่น สมมุติอาจารย์ถามคำถามในห้องเรียนนะครับ แล้วเราเตรียมตัวอ่านหนังสือล่วงหน้ามาแล้ว เราก็จะสามารถยกมือตอบได้อย่างสบายสบาย 

 

ตัวแปรที่ 2 นะครับ คือ ทัศนคติ ครับ

เรื่องนี้ผมคงไม่ต้องพูดซ้ำแล้วนะครับ เพราะว่าเรื่องของทัศนคติเนี่ย ก็เป็นหนึ่งในอุปนิสัยของคนที่โชคดี ที่ศาสตราจารย์ริชาร์ดว่าไหวนะครับ ดังนั้นการมีทัศนคติที่ดี ก็เท่ากับว่า เราเป็นคนที่มีอุปนิสัยของคนที่โชคดีนั่นเองครับ 

 

ตัวแปรที่ 3 คือโอกาส 

ยกตัวอย่างง่าย ๆ เลยครับ สมมุติคุณผู้ฟังอยากจะมีแฟน แต่เอาแต่เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านคนเดียว โอกาสที่จะมีแฟนก็เท่ากับศูนย์ เพราะเราไม่ได้เจอใครเลย แต่ถ้าคุณผู้ฟังไปอยู่ในสถานที่ ที่มีแต่คนโสดอยู่เต็มไปหมด โอกาสที่จะมีแฟนก็จะมีมากขึ้นใช่ไหมครับ พูดง่าย ๆ ก็คือ ถ้าโอกาสเข้ามาก็คว้าไว้ แต่ถ้ามันไม่เข้ามาก็วิ่งไปหามันซะ 


ตัวแปรตัวสุดท้ายครับก็คือ การลงมือทำ

แน่นอนครับเอาแต่คิด แต่ไม่ทำ มันก็ไม่มีทางเป็นจริงไปได้หรอกครับ ฝรั่งจึงมีคำพูดที่ว่า Just do it now จงลงมือทำเดี๋ยวนี้ เพราะคนที่ไม่ลงมือทำอะไร ก็ไม่มีทางเป็นคนที่โชคดีได้อย่างแน่นอน 

 

สรุปสมการให้ฟังอีกครั้งนะครับ 

การเตรียมตัว + ทัศนคติ + โอกาส + การลงมือทำ เท่ากับโชคครับ ส่วนจะเป็นโชคดีหรือโชคร้ายเนี่ย ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณเตรียมตัวดีแค่ไหน มีทัศนคติแบบใด ไขว่คว้าโอกาสไว้หรือเปล่า และลงมือทำหรือยัง 

 

ก็ลองนำไปใช้กันดูนะครับ แต่ผมรับรองได้เลยครับว่าถ้าเรามีตัวแปรทั้ง 4 ของสมการนี้ครบเมื่อไหร่คุณผู้อ่านจะเป็นคนที่โชคดีอย่างแน่นอน 


สามารถฟังบทความดี ๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่