บทความ งานวิจัยเกี่ยวกับความจริงของ โชคดี และโชคร้าย


จากการที่ผมหาข้อมูลเรื่องของโชคนะครับ สิ่งที่พีคมากที่สุดมันไม่ใช่ว่าเราจะเป็นคนที่โชคดี หรือโชคร้ายหรอกครับ เรื่องที่ผมจะหยิบยกมาพูดในวันนี้นะครับ เป็นเรื่องที่สุดยอดมาก ๆ เลย อยากให้ทุกคนเนี่ย ตั้งใจอ่านกันให้ดี ๆ นะครับ

จากหนังสือดิอัพไซด์ ออฟ รีรัชชันนาลิตี้ ของคุณแดนเออารี นะครับ ซึ่งอันนี้ขอวงเล็บบอกนิดนึงนะครับว่า เขาเป็นนักเขียนคนโปรดของผมเลยด้วยนะครับ ก็มีงานวิจัยหนึ่งที่หลายคนอาจจะต้องอ้าปากค้างกันเลยทีเดียว โดยนักวิจัยเนี่ยครับ ได้เปรียบเทียบความสุขของคน 3 กลุ่มครับ ได้แก่ กลุ่มแรกคือคนที่เป็นอัมพาตท่อนล่าง กลุ่มที่ 2 คือคนที่ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 และกลุ่มที่ 3 คือคนธรรมดาเนี่ยแหละครับ  โดยกลุ่มคนธรรมดาใช้เพื่อเป็นมาตรฐานในการวัดความรู้สึกของคนอีก 2 กลุ่มนะครับ

แน่นอนเราต่างรู้ดีว่า หากเราสัมภาษณ์คนทั้ง 3 กลุ่มตอนที่เกิดเรื่องสด ๆ ร้อน ๆ เนี่ย เราย่อมรู้คำตอบดีอยู่แล้วว่า คนที่ถูกลอตเตอรี่จะต้องมีความสุขมาก ๆ ส่วนคนที่เป็นอัมพาตก็ต้องเป็นทุกข์แบบสุด ๆ แต่นักวิจัยเลือกที่จะรอให้เวลาผ่านไป 1 ปีก่อนครับ แล้วค่อยเก็บข้อมูล ผลปรากฏว่า แม้ว่าช่วงแรก ๆ คนที่ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 จะมีความสุขเป็นอย่างมาก และคนที่เป็นอัมพาตจะมีความทุกข์แบบสุด ๆ ไปเลย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความรู้สึกโชคดีและโชคร้ายเหล่านั้นนะครับ จะค่อย ๆ เสื่อมถอยไปตามกาลเวลา

ก็คือคนที่โชคดีก็จะรู้สึก เหมือนกับว่าเอ่ะ มันก็ไม่ได้โชคดีขนาดนั้นนิ 

และคนที่โชคร้ายเนี่ย ก็จะเริ่มปรับตัวได้ครับ พวกเขาจะรู้สึกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเนี่ย มันก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นนะ 

ในหนังสือก็ได้อธิบายว่า มนุษย์เรามีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพที่เราเป็นได้ในที่สุดครับ ยกตัวอย่าง ก็เหมือนกับเวลาเราอยู่ในที่มืด ๆ นะครับ แล้วเดินออกไปกลางแจ้งเนี่ย เราก็จะลืมตาไม่ขึ้น เพราะแสงมันจ้ามากเลยใช่ไหมครับ แต่ถ้าเรายืนอยู่กลางแจ้งสักพักนึงนะครับ ดวงตาของเราก็จะค่อย ๆ ปรับสภาพและเคยชินจนสามารถมองเห็นได้เป็นปกติในที่สุด 

ความโชคดี กับโชคร้าย ก็เหมือนกันครับ เมื่อเวลาผ่านไปมันจะค่อย ๆ ปรับสภาพจนกลายเป็นเรื่องธรรมดาในที่สุด ครับ ถ้าวันนี้คุณมีความทุกข์ จนรู้สึกว่า ทนไม่ไหว อดทนต่อไปครับ เพราะเดี๋ยวเวลาจะทำให้มันกลายเป็นเรื่องธรรมดาในสักวัน 

และนี่คือความอัศจรรย์ของความรู้สึกที่หลายคนอาจจะไม่รู้นะครับ 

ดังนั้นเมื่อรู้เช่นนี้แล้วนะครับ ก็จงสร้างโชคดีให้กับชีวิต ด้วยวิธีคิดที่ผมได้บอกไป แต่ก็จงทำความเข้าใจไว้ว่า ไม่มีใครโชคดีตลอดไป และไม่มีใครโชคร้ายตลอดกาล ประโยคนี้ไม่ใช่คำคมนะครับ แต่เป็นผลจากงานวิจัย 


สามารถฟังบทความดี ๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่