บทความ อกหักกับไม่เคยมีแฟน แบบไหนแย่กว่ากัน

 


 บทความที่แล้ว ผมได้พูดถึงเรื่องของการลืมความรักครั้งเก่าไปใช่ไหมครับ

นั่นจึงทำให้ผมเนี่ย นึกถึงบทความหนึ่งครับ ที่ตัวผมเคยเขียนไว้ใน blogdit ก็เป็นบทความที่เล่าถึงมุมมองความรักเหมือนกัน แล้วผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆ คนที่ผ่านมาได้ฟัง เนื้อหาก็ประมาณว่า

ในสมัยที่ผมยังเรียนอยู่นะครับ ผมเนี่ย ได้นัดรวมตัวเพื่อนๆนะครับ ที่เรียนปริญญาโทด้วยกัน มานั่งกินขนมกันที่ในมหาลัยครับ ต่างคนก็ต่างมีขนมติดไม้ติดมือกันมาคนละถุงสองถุง แล้วก็น้ำคนละแก้ว(ของใครของมัน) 

จริงๆ ก็ไม่ใช่กิจกรรมพิเศษอะไรหรอกครับ การนั่งคุยเล่นกันในวันว่าง ๆ เนี่ย เป็นเรื่องที่พวกเราก็ทำกันบ่อย ๆ แต่การสนทนาในวันนี้เนี่ย มันค่อนข้างแตกต่างออกไปจากทุก ๆ วัน เพราะหลังจากที่เราพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน แซวกันไป แซวกันมา ในหลาย ๆ เรื่อง ก็มีพี่ผู้หญิงคนหนึ่ง เปิดประเด็นดราม่าขึ้นมาเฉยเลยครับ เนื่องจากพี่เขาเนี่ย เพิ่งจะเลิกกับแฟนมาหมาดๆ ครับ ก็คงจะอยากระบายละมั้ง 

จริงๆ ผมยังไม่ทันจะฟังเรื่องราวเลยนะครับ ผมก็พอจะเดาได้ครับ เพราะว่าเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ของการเลิกลากัน ของคนที่อายุประมาณ 30+แล้วเนี่ย ส่วนมากแล้ว ก็เกี่ยวกับเรื่องของการนอกใจ ทั้งนั้นเลย เพียงแต่เรื่องราวของพี่เขาเนี่ย อาจจะค่อนข้างฮาร์ดคอร์นิดนึงนะครับ ตรงที่ พี่เขาเนี่ย จับได้คาหนังคาเขาเลยทีเดียว 

ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติครับ เมื่อมีคนเปิดประเด็นเนี่ย ก็ย่อมมีคนสานต่อ เหล่าผู้หญิงที่นั่งจับกลุ่มกันห่าง ๆ ก็เริ่มเข้ามารวมกลุ่มกัน แล้วก็เล่าถึงชีวิตรักที่ไม่สมหวังของตัวเองให้คนในกลุ่มฟัง ก็เนื่องจากผมเป็นผู้ชายคนเดียวในกลุ่ม ในตอนนั้นนะครับ ก็ทำตัวลำบากอยู่เหมือนกัน เพราะดูเหมือนเพื่อนผู้หญิงส่วนใหญ่เนี่ย ก็จะโดนผู้ชายทำให้เสียใจกันมาทั้งนั้นเลย ระหว่างที่กำลังนั่งฟังสาว ๆ เล่าเรื่องราวดราม่ากันอย่างตั้งใจเนี่ย พวกเราก็เกิดสังเกตเห็นพี่คนหนึ่งครับ ที่นั่งฟังอยู่เงียบ ๆ

ก็เลยถามพี่เขาว่า ไม่มีเรื่องดราม่าจะแชร์บ้างเหรอพี่ แล้วรู้อะไรไหมครับ พวกเราทุกคนเนี่ย ต่างตกใจกับคำตอบของพี่เขามากเลยครับ

เพราะพี่เขาบอกว่า ไม่รู้สิ ตั้งแต่เกิดมานะยังไม่เคยมีแฟนเลย แล้วก็ยังไม่เคยมีใครเข้ามาจีบด้วย ก็เลยไม่รู้จริง ๆ ว่าไอ้ความรู้สึกตอนถูกทิ้ง หรืออกหักเนี่ย มันเป็นยังไง 

ตอนที่ผมได้ฟังคำตอบของพี่เขานะครับ ผมค่อนข้างตกใจเลยทีเดียว เพราะในสายตาผมแล้วเนี่ย ถึงที่เขาจะอายุค่อนข้างเยอะแล้วนะครับ แต่ว่า ก็เป็นคนที่หน้าตาดีคนนึงเลยทีเดียว ก็เลยแปลกใจมากครับ ที่ไม่เคยมีแฟนมาก่อนเลย แถมไม่เคยมีใครจีบอีกด้วย 

หลังจากที่พี่เขาพูดจบเนี่ย ประเด็นใหม่ก็เกิดขึ้นในวงสนทนาทันทีครับ เริ่มมีคนสนใจขึ้นมาครับว่า ระหว่างคนที่มีแฟนแต่อกหัก กับคนที่เกิดมายังไม่เคยมีแฟนเลยแม้แต่คนเดียว อันไหนมันน่าเศร้ากว่ากัน 

ถ้าเราคิดถึงในมุมของคนที่อกหักนะครับ อย่างน้อยเขาก็ยังเคยมีแฟนครับ แล้วก็ยังเคยได้มีช่วงเวลาดี ๆ อย่างน้อยก็ช่วงโปรโมชั่นล่ะครับ ได้สัมผัสกับสิ่งที่เรียกว่าความรักมาก่อน ถึงแม้การคิดถึงสิ่งนั้นในวันนี้ จะทำให้เราเสียใจก็ตาม แต่ยังไงก็เปลี่ยนความจริงที่ว่า เราเคยมีความรู้สึกดีๆ และมีความสุขในช่วงเวลาหนึ่งไม่ได้ 

 

ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งก็คือ ถึงจะไม่เคยสัมผัสกับความรักมาก่อนเลยก็ตาม แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ต้องทนเจ็บปวดและเสียใจกับความรักที่จบไป เหมือนกัน

ก็ถกเถียงกันพอหอมปากหอมคอแหละครับ เพราะว่าเรื่องแบบนี้มันไม่มีทางที่จะมีคำตอบที่แน่ชัดหรอกครับ ชีวิตใครก็ชีวิตมัน ใครพอใจในชีวิตมากกว่าคนนั้นก็มีความสุขมากกว่า 

ถึงเราจะไม่มีคำตอบที่ชัดเจนนะครับ แต่ในวันนั้น มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ผมได้สังเกตเห็น และมันชัดเจนมาก ๆ จนอยากที่จะนำมาแชร์ให้ทุกคนได้รู้ นั่นก็คือ

ทั้งคนที่โดนทิ้งมา หรือคนที่ไม่เคยมีความรักเลย ตอนนี้พวกเรากำลังนั่งกินขนม แล้วหัวเราะอย่างสนุกสนานกันอยู่ไม่ใช่หรอ

เสียงหัวเราะในวันนั้น มันดังราวกับว่า ชีวิตยังมีอะไรให้ทำอีกตั้งมากมาย ยังมีสิ่งอื่น ที่มอบความสุขให้กับเรานอกจากคนรัก อยู่อีกตั้งไม่รู้เท่าไหร่ พวกเรายังมีเพื่อน ยังมีอนาคต ยังมีอะไรที่อยากทำ แล้วทำไมเราถึงต้องไปจดจ่อ ถึงความรัก ถึงสิ่งที่ขาด ถึงสิ่งที่ไม่มีด้วยล่ะ

มันแทบจะไม่มีเหตุผลเลยครับ ที่เรายอมทิ้งความสุขที่อยู่ตรงหน้าเพื่อหันไปมอง ความทุกข์ที่อยู่ข้างหลัง 

ถ้าการไม่มีความรักถือเป็นความทุกข์ของชีวิต คุณผู้อ่านไม่คิดว่ามันไม่แฟร์กับความสุขที่เกิดจากความสัมพันธ์รูปแบบอื่นบ้างหรอครับ

ก็ฝากไว้ให้คิดนะครับ 


สามารถฟังบทความดี ๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่