บทความ Halo effect คืออะไร

 


ก่อนที่จะเข้าเรื่องที่จะนำมาพูดคุยในวันนี้นะครับ ผมอยากจะให้คุณผู้อ่านทุกคน รู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า Halo effect กันสักนิดนึงนะครับ 

Halo effect คืออะไร มันก็คือ วิจารณญาณที่มีความเอนเอียงของคน ๆ หนึ่ง ที่มีต่อคนอีกคนหนึ่งนั่นเองครับ 

อธิบายด้วยงานวิจัยก็แล้วกันครับ

นักจิตวิทยาได้ทำการทดลองครับ โดยการนำเอาผู้รับการทดลองที่เป็นแม่บ้านเนี่ยครับ ให้มาอ่านการบรรยายพฤติกรรมความเกเร และลักเล็กขโมยของเด็กหญิงอายุ 8 ขวบคนหนึ่ง  แล้วนักวิจัยเนี่ย ก็ได้สุ่มแบ่งแม่บ้านเหล่านั้น ออกเป็น 2 กลุ่มครับ  กลุ่มที่ 1 ได้ดูภาพสไลด์ของเด็กหญิงอายุประมาณ 8 ขวบที่มีหน้าตาที่น่ารักน่าชัง ในขณะที่กลุ่มที่ เนี่ย นักวิจัยให้ดูภาพสไลด์ของเด็กน้อยหน้าตาขี้เหร่ แล้วนักวิจัยก็บอกกับแม่บ้านทั้งสองกลุ่มเหมือนกันครับว่า

รายงานพฤติกรรมที่ทั้งเกเร และลักเล็กขโมยน้อยที่พวกคุณได้อ่านก่อนหน้านี้เนี่ย ก็คือเด็กคนนี้เนี่ยแหละ  หลังจากนั้นนะครับ นักวิจัยก็ได้ให้แม่บ้านเหล่านั้น ตอบแบบสอบถามเพื่อวัดทัศนคติที่มีต่อเด็กในรูป ครับ

ผลปรากฏว่า แม่บ้านที่ได้ดูรูปภาพเด็กหญิงหน้าตาน่ารัก มีแนวโน้มที่จะให้อภัยต่อเด็กมากกว่า แม่บ้านที่ได้ดูภาพเด็กขี้เหร่

คือ Halo effect เนี่ย มันจะเชื่อมโยงภาพลักษณ์กับนิสัยไปในทิศทางเดียวกันครับ เช่นเด็กที่หน้าตาน่ารัก ก็จะถูกเชื่อมโยงไปว่าต้องนิสัยดีด้วยแน่ ๆ หรือหน้าตาน่ารักแบบนี้ ต้องเรียนเก่งด้วยแน่ ๆ ในขณะที่เด็กหน้าตาไม่ดี ก็จะถูกเชื่อมโยงไปกับความไม่ดี ไม่น่ารัก ไม่น่าให้อภัย ถึงความเป็นจริงแล้วมันจะไม่ใช่อย่างนั้นก็ตาม แต่คนเราก็มักจะติดกับดักที่เรียกว่า Halo effect อยู่บ่อยครั้ง เลยนะครับ

พูดมาถึงตรงนี้นะครับ เราจะเห็นได้เลยครับว่า คนที่เกิดมาหน้าตาดีเนี่ย โชคดีซะจริง ๆ เลย เพราะถึงแม้จะทำผิดพลาด หรือทำสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร แต่ก็มีแนวโน้มที่จะถูกให้อภัยมากกว่าคนที่หน้าตาไม่ดี นั่นอาจจะเป็นเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมดาราบางคนเนี่ย ทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม แต่ก็ยังมีคนที่คอยปกป้องอยู่ดี 

อันนี้ขอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ ในการ์ตูนระดับโลกเรื่องวันพีซเนี่ยครับ ก็ได้มีตัวละครอยู่ตัวหนึ่ง ที่ชื่อว่าจักรพรรดินีโจรสลัด โบอาแฮนค็อก  ซึ่งเธอเนี่ย เป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในเรื่องเลยครับ ความงามของเธอไม่ว่าใครได้เห็นก็จะตกอยู่ในมนต์สะกดแทบทุกคน คือตัวละครตัวนี้ครับ ก็จะมีคำพูดติดปากอยู่คำหนึ่งครับ ก็คือคำว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไรผิดแค่ไหน ก็ไม่เป็นไร ถ้าถามว่าทำไม ก็เพราะว่าเราน่ารักยังไงล่ะ 

ก็คือในเรื่องนี้เนี่ย ไม่ว่าเธอจะทำอะไรผิดหรือทำอะไรไม่ดี ทุกคนในเรื่อง ก็จะให้อภัยแล้วก็ยกโทษให้เธอหมดเลย เพราะว่าเธอสวย  

ซึ่งคาแรคเตอร์ของตัวละครตัวนี้นะครับ มันก็สอดคล้องกับ Halo effect อย่างมากเลยทีเดียว

ถ้าคุณผู้ฟังสังเกตดูให้ดีนะครับ ก็จะพบว่าหลายครั้งหลายหลายหนที่คนในสังคมของเราเนี่ย ก็มักจะแสดงความชื่นชม และก็ชื่นชอบต่อคนที่มีหน้าตาที่สวยงาม ถ้าแข่งขันอะไรกันก็มักที่จะได้รับกำลังใจและแรงเชียร์ที่มากกว่าฝ่ายตรงข้ามอยู่เสมอ 

พูดขนาดนี้ทุกคนคงรู้แล้วล่ะครับว่า เกิดมาหน้าตาดีนี่มันโชคดีมากแค่ไหน แต่เอาจริง ๆ สมัยนี้ถ้าอยากหน้าตาดีก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากอะไรนะครับ เพราะคุณหมอก็พร้อมสแตนบายรอเราอยู่เสมอ 

อย่างไรก็ตามหน้าตาดีก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไปหรอกนะครับ มีคนมากมายที่ต้องการจะหวังผลประโยชน์จากคนหน้าตาดี ดังนั้นหากผู้อ่านคิดอยากจะเป็นคนหน้าตาดีต้องรับความเสี่ยงตรงนี้ให้ได้ด้วยนะครับ


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

บทความสั้นๆ บทความดีๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่