บทความ ด้านมืดของคนหน้าตาดี


ช้าก่อนครับ ใครก็ตามที่กำลังอยากที่จะเป็นคนหน้าตาดีเนี่ย ฟังเรื่องที่ผมจะพูดต่อจากนี้ให้ดีก่อนจะดีกว่าครับ

บทความเมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมได้พูดถึงข้อดีของคนหน้าตาดี และปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Halo effect 

ดูเหมือนคนที่เกิดมาหน้าตาดีเนี่ยช่างได้เปรียบชะมัด ทำอะไรก็ถูกไปหมด มีแต่คนรัก มีแต่คนอยากเข้าใกล้ แต่มันเป็นแบบนั้นจริงหรือเปล่า 

ผมเชื่อว่าผู้อ่านทุกคนทราบดีครับว่า โลกใบนี้มีสองด้านเสมอ มีแสงสว่างก็ย่อมมีเงา มีหัวก็ย่อมมีก้อย ดังนั้นความหน้าตาดี ความหล่อ ความสวย มันจะมีแต่ด้านดี ๆ ได้อย่างไร 

การ์ตูนเรื่องพระมหาชนกนะครับเป็นการ์ตูนที่มีบทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะมีฉากหนึ่งครับ ในการ์ตูน ที่พระมหาชนกได้เดินชมอุทยาน แล้วก็ได้ไปพบเจอกับต้นมะม่วง 2 ต้นครับ ต้นนึหนึ่งไม่มีดอก ไม่มีผล เป็นต้นมะม่วงธรรมดา ในขณะที่อีกต้นหนึ่ง เป็นต้นมะม่วงที่ออกดอก ออกผล อย่างสวยงามเลยทีเดียว  เมื่อพระมหาชนกได้ลองชิมมะม่วงจากต้นนี้ดู ก็ทำให้รู้ว่าต้นนี้มีรสชาติที่อร่อยราวกับน้ำทิพย์ หลังจากที่พระมหาชนกกลับไปแล้วเนี่ย ชาวเมือง ก็เลยแห่กันมาเพื่อที่จะได้ชิมมะม่วงจากต้นนี้บ้าง สุดท้ายก็แย่งชิงกันจนต้นมะม่วงหักโค่นลงเลยนะครับ  ในขณะที่ต้นมะม่วงอีกต้นหนึ่งซึ่งเป็นต้นมะม่วงธรรมดาที่ไม่ได้ออกดอกออกผลกลับอยู่รอดปลอดภัย 

ซึ่งในฉากนี้นะครับ ตอนที่ผมได้อ่านเนี่ย ผมกลับรู้สึกว่า ถ้าเปรียบต้นมะม่วงกับคนนะครับ ต้นมะม่วงที่ออกดอก ออกผล สวยสดงดงามก็เหมือนกับคนที่มีรูปร่าง หน้าตาที่ดี ในขณะที่ต้นมะม่วงอีกต้นก็เปรียบเสมือนคนทั่วไปแบบเรา ๆ

แน่นอนครับว่า ถ้าจะมีใครสักคนหนึ่งต้องการที่จะหาผลประโยชน์ ต้องการที่จะฉกฉวยบางสิ่งบางอย่าง เป้าหมายที่พวกเขาจะเพ่งเล็งเป็นอันดับแรก ก็คือต้นมะม่วงที่มีดอก มีผล ให้พวกเขาเก็บอย่างหนำใจอย่างแน่นอน 

พูดง่าย ๆ ก็คือ คนที่หน้าตาดีเนี่ย ก็จะตกเป็นเป้าหมายของคนที่หวังผลประโยชน์ จากความสวยงามของพวกเขา  

ผมจำได้เลยครับ สมัยตอนที่ผมเรียนมัธยมเนี่ย มีเพื่อนของผมคนนึงที่มีหน้าตาที่ดีมากครับ ก็โดนคุณครูเนี่ย ชักชวนให้ไปเดินพาเหรด โดยให้เป็นตัวหลักในขบวนพาเหรดในครั้งนี้ ซึ่งดูเหมือนเพื่อนผมคนก็จะไม่ค่อยเต็มใจสักเท่าไหร่ ก็พยายามปฏิเสธสุดชีวิตเลย ในขณะที่คุณครูก็ฉุดกระชากลากแขนจะให้เป็นให้ได้  คุณครูก็ให้เหตุผลว่า เธอมีหน้าตาที่ดี ดังนั้นตำแหน่งนี้ต้องเป็นเธอเท่านั้น และที่สำคัญถ้าเธอช่วยครูในครั้งนี้ มันจะเป็นประวัติที่ดี ที่เธอได้ช่วยงานกิจกรรมของทางโรงเรียนอีกด้วยนะ 

เมื่อเวลาผ่านไป เราถึงสืบทราบภายหลังครับว่าคุณครูท่านนี้กำลังทำผลงานอยู่ ก็เลยทุ่มเทกับขบวนพาเหรดครั้งนี้เป็นอย่างมาก 

เห็นไหมครับว่า คนที่หน้าตาดีเนี่ย ก็มีความลำบากใจในแบบฉบับของคนหน้าตาดีเหมือนกัน เรื่องบางเรื่องนะครับ เราก็ไม่ได้อยากทำหรอก แต่ในบางครั้งเราก็ปฏิเสธไม่ได้ 

ผมเคยอ่านหนังสือเล่มนึงครับ เป็นหนังสือรวบรวมกลยุทธ์ของขงเบ้ง ซึ่งในหนังสือเนี่ย ก็ได้เล่าถึงประวัติของขงเบ้งอย่างละเอียดเลยนะครับ ซึ่งบางอย่างเนี่ย ก็ไม่ได้ถูกกล่าวถึงในสามก๊กมากนัก

มีอยู่ย่อหน้าหนึ่งครับ ที่ผู้เขียนได้กล่าวถึงเรื่องราวของภรรยาของขงเบ้ง เขาบอกว่าภรรยาของขงเบ้งเป็นผู้หญิงที่หน้าตาอัปลักษณ์ สกปรก ไม่น่าคบหาเอาเสียเลย ตอนผมอ่านเนี่ย ผมก็ตกใจอยู่เหมือนกันนะครับ ระดับจูกัดเหลียงของเราเนี่ย ทำไมเลือกภรรยาแบบนั้น 

แต่ในหนังสือนะครับ ก็ได้เฉลยว่าจริง ๆ แล้วเนี่ย การที่ภรรยาของขงเบ้งมักจะถูกพูดจาถึงในทางเสียหายอยู่เสมอ นั่นก็เพราะว่า เธอเป็นคนที่หน้าตาดีและฉลาดหลักแหลมมาก ซึ่งการที่มีสิ่งเหล่านี้มากจนเกินไปเนี่ย มันก็ทำให้คนหลายคนเกิดความรู้สึกอิจฉาจนแอบไปนินทาให้ร้ายลับหลังครับ 

ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้นะครับ เป็นพฤติกรรมที่เราจะพบเจอได้บ่อยๆในหมู่ผู้หญิงด้วยกัน นั่นก็คือ เวลามีคนที่สวยเกินหน้าเกินตาเราไปมาก ๆ เนี่ย ผู้หญิงบางคนก็จะรู้สึกหมั่นไส้ และแต่งเรื่องขึ้นมาเพื่อทำให้เธอคนนั้นดูไม่ดี

พออ่านเจอประโยคนี้เนี่ย ผมก็เกิดคิดถึงเรื่องในอดีตเรื่องนึงขึ้นมาได้อีกแล้วครับ มันเป็นเรื่องของเพื่อนผมครับ เขาชอบผู้หญิงคนหนึ่ง แล้วเขาก็ไปจีบเธอ แต่จีบไม่ติดครับ ผู้หญิงไม่เล่นด้วย หลังจากนั้นถ้ามีใครมาถามถึงผู้หญิงคนนี้ว่า เป็นคนแบบไหน เพื่อนผมก็จะพูดว่าผู้หญิงคนนี้เป็นคนนิสัยไม่ดีให้กับคนที่ถามฟังอยู่เสมอเลย 

ทั้ง ๆ ที่ผู้หญิงคนนั้น เขาก็ไม่ได้ทำอะไรไม่ดีเลย เขาก็แค่เลือกผู้ชายที่ดีกว่าก็เท่านั้นเอง 

ผู้หญิงบางคนนะครับ บางทีเขาก็ไม่ได้ทำอะไรผิดเลยก็แค่เขาเกิดมาสวย แล้วผู้ชายก็เข้ามาชอบเขาเองแต่กลับกลายเป็นว่า เขาต้องถูกพูดถึงในทางเสีย ๆ หาย ๆ และโดนผู้หญิงด้วยกันบางคนมองเป็นศัตรู 

หลายคนถูกผู้หญิงด้วยกันอิจฉา กลั่นแกล้ง  หลายคนโดนผู้ชายหลอกจนทำให้เสียคน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พบเจอได้ทั่วไปในสังคม ไม่ต่างอะไรกับต้นมะม่วงที่มีลูกดก ที่ใคร ๆ ก็ต่าง ชื่นชอบ และชื่นชม แต่ในขณะเดียวกัน โอกาสที่มันจะหักโค่นลงจากกิเลสของคน ก็มีมากกว่าต้นมะม่วงธรรมดา 

 

นี่แหละครับคือความลับของคนหน้าตาดี ที่คนหน้าตาไม่ดีอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน  จริง ๆ แล้วคนที่หน้าตาดีเนี่ย เขาก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างกับเราเลยนะครับ เขาก็มีปัญหาในแบบของเขา เรื่องลำบากใจในแบบของเขา

ดังนั้นถ้าคุณผู้อ่านคนไหน กำลังอิจฉาคนที่เกิดมาหน้าตาดีอยู่เนี่ย ลองคิดใหม่ดูนะครับ ไม่มีใครมีความสุขไปมากกว่ากันหรอก ทุกคนต่างมีความทุกข์และเรื่องลำบากใจในแบบฉบับของตัวเอง เหมือนกับประโยคหนึ่งที่ในละครมักจะพูดกันบ่อย ๆ ว่า ถ้าไม่เป็นฉัน คุณก็ไม่มีทางรู้หรอกว่าฉันรู้สึกอย่างไร 

ถ้าวันนี้ คุณผู้ฟังกำลังพยายามทำให้ตัวเองดูดี ให้กลายเป็นคนที่หน้าตาดี ก็อยากจะให้ระวังกันไว้ด้วยนะครับ แน่นอนว่าเมื่อคุณเป็นคนหน้าตาดีย่อมมีโอกาสและเรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิตของคุณมากมายอย่างแน่นอน แต่ในขณะเดียวกัน คุณผู้อ่านก็ต้องไม่ลืมที่จะระวังตัว จากคนที่หวังร้าย หรือหวังประโยชน์จากตัวคุณด้วยนะครับ เพราะถ้าไม่อย่างนั้น คุณผู้อ่านก็อาจจะมีชะตากรรมที่ไม่ต่างจากต้นมะม่วงที่หักโค่นลงต้นนั้นเลย


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่