บทความ นิทานปลาดาว

 


มีนิทานฝรั่งอยู่เรื่องหนึ่งครับชื่อว่า The star thrower ซึ่งผมเคยฟังเมื่อนานมาแล้วครับ ถ้าเกิดใช้คำพูดไม่ตรงกับต้นฉบับ ก็ขออภัยด้วยนะครับ เนื้อเรื่องก็ประมาณว่า

มีนักเขียนคนหนึ่งครับ กำลังเดินเล่นอยู่ริมชายหาดยามเช้า ระหว่างเดินเล่นอยู่เนี่ย เขาก็ได้พบกับ ปลาดาวที่กำลังนอนเกยตื้นอยู่ริมชายหาดนับพันตัวเลยนะครับ 

ปลาดาวพวกนี้มันคงจะถูกพัดขึ้นมาตอนที่น้ำขึ้นครับ แล้วพอน้ำลงเนี่ยมันก็กลับไปไม่ทัน ก็เลยต้องนอนอยู่อย่างนี้ แน่นอนครับถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ พระอาทิตย์ขึ้นเมื่อไหร่ ปลาดาวเหล่านี้ก็จะต้องแห้งตายกันหมดแน่ ๆ  

เมื่อนักเขียนคนนี้เดินไปอีกหน่อยนะครับ เขาก็ได้พบกับเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ที่กำลังก้ม ๆ เงย ๆ หยิบปลาดาวแล้วเขวี้ยงลงทะเลไป 

นักเขียนจึงเดินเข้าไปใกล้ ๆ ครับ เพื่อที่จะถามว่า ไอ้เจ้าหนู กำลังทำอะไรอยู่เนี่ย 

เด็กหนุ่มก็บอกว่า กำลังช่วยชีวิตปลาดาวอยู่ครับ นักเขียนก็เลยพูดขึ้นว่า ไอ้เจ้าหนูคิดตามหลักเหตุและผลหน่อยสิ ปลาดาวมีเป็นร้อยเป็นพันตัว พระอาทิตย์ก็กำลังจะขึ้น เธอจะช่วยมันทันได้ยังไง รู้หรือเปล่าว่า ที่เธอทำลงไปมันไม่ช่วยให้อะไรแตกต่างหรอกนะ

เมื่อชายหนุ่มได้ยินดังนั้น เขาก้มลง หยิบปลาดาวขึ้นมา ตัวครับ แล้วขว้างลงทะเลไป ก่อนที่จะพูดว่า ก็แตกต่างที่ปลาดาวตัวนั้นไงครับ

สิ่งที่ชายหนุ่มคนนี้กำลังทำนะครับ มองเผิน ๆ อาจจะเป็นเรื่องที่ไร้ประโยชน์ เพราะเขาช่วยได้แค่ปลาดาวส่วนน้อยเท่านั้น กำลังของเขาคนเดียวก็ทำได้เพียงเท่านี้แหละ แต่อย่างน้อยที่สุดนะครับ การช่วยไว้ให้ได้สักหนึ่งชีวิต ถึงแม้จะต้องปล่อยให้อีก 1,000 ชีวิตต้องตายไป ก็ยังดีกว่าการยืนดูอยู่เฉย ๆ แล้วไม่ยอมทำอะไรเลย จริงไหมครับ 




สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่