บทความ เราไม่ควรให้ปลาแก่เขา แต่ควรจะให้เบ็ดตกปลา และสอนให้รู้จักวิธีตกปลาจะดีกว่า

 

เหตุการช่วงนี้ทำให้ผมนึกถึงการ์ตูนที่ผมต้องดู ตอนที่กลับถึงบ้านหลังเลิกเรียนทุกครั้ง คือสมัยก่อนเนี่ย มันก็ยังไม่มีสมาร์ทโฟนครับ ความบันเทิงเดียวของเด็กรุ่นผมเนี่ย ก็คือทีวีนั่นเอง ผมจึงจำใจที่จะต้องดูการ์ตูนเรื่องอิคคิวซังในทุก ๆ เย็นเลยครับ 

ก็มีอยู่ตอนนึงครับ ในเรื่องของอิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญาเนี่ย เขาเปิดตอนมาโดยการบอกว่าสมัยนั้นนะครับ เกิดน้ำท่วมใหญ่ ทำให้คนเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก ชาวบ้านส่วนใหญ่อยู่กันอย่างทุรกันดาร บางคนก็ไม่มีอะไรจะกิน จนแทบจะอดตาย กันเลยทีเดียว 

และในเช้าวันหนึ่ง ระหว่างที่อิคคิวซังกำลังเดินบิณฑบาตอยู่นั้น ก็ได้พบเจอกับเด็กน้อยคนหนึ่งที่กำลังหิวมาก เด็กน้อยก็เลยไปขออาหารกับพี่สาว แต่พี่สาวก็ไม่มีอาหารจะให้นะครับ เด็กน้อยก็จึงร้องไห้อย่างหนักเลย ด้วยความสงสาร อิคคิวซังก็เลยมอบอาหารที่บิณฑบาตมาวันนี้ ให้กับเด็กน้อยทั้งหมดเลย 

อิคคิวคิดว่าการทำแบบนี้ เป็นการช่วยเหลือผู้อื่นหลวงพ่อก็คงไม่ว่าอะไร แต่เมื่อกลับถึงวัด ก็ผิดคาดมากเลยครับ เพราะหลวงพ่อ โกรธมาก แล้วก็เรียกอิคคิวมาเทศนาให้ฟัง เพราะสิ่งที่อิคคิวได้ทำลงไปนั้น มันเป็นเรื่องที่เกินตัวครับ หลวงพ่อบอกว่า การที่เจ้าให้อาหารเขาในมื้อนี้ พรุ่งนี้เขาก็จะหิวอีก แล้วเจ้าจะทำอย่างไร เจ้าไม่มีทางช่วยเหลือคนทุกคนได้หรอก 

หลังจากได้ฟังคำเทศนาของหลวงพ่อไป อิคคิวก็ได้ใช้ปัญญาในการคิดว่าจะแก้ปัญหา หรือจะช่วยคนที่เดือดร้อน และคนที่ยากไร้เหล่านี้อย่างไรได้บ้าง 

สรุปตอนท้ายเรื่องนะครับ อิคคิวก็ได้ใช้ปัญญาของตัวเองเนี่ย หลอกให้ท่านโชกุนนะครับ เลี้ยงอาหารกับชาวบ้านจำนวนมากได้สำเร็จครับ แล้วคืนนั้นอิคคิวก็ได้ไปคุยกับหลวงพ่ออีกครั้งหนึ่ง อิคคิวบอกว่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะต้องทำอย่างไร ถึงจะช่วยคนเหล่านั้นได้ คืออิคคิวซังก็คงจะรู้ดีนะครับว่า ต่อให้เอาอาหารของท่านโชกุนมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านจนอิ่ม แต่พรุ่งนี้พวกเขาก็จะหิวอีกอยู่ดี

หลวงพ่อก็เลยบอกว่าถ้าเจ้าโตขึ้น เจ้าก็จงเป็นพระผู้ช่วยเหลือต่อไปเถอะนะ 

แล้วการ์ตูนก็จบลงครับ ดูเหมือนทั้งอิคคิว และหลวงพ่อเนี่ย ก็จะไม่มีคำตอบให้กับเรื่องนี้นะครับ การแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง เรื่องการช่วยเหลือผู้อื่นเนี่ย มันเป็นเรื่องที่แม้แต่อิคคิวซัง เณนน้อยเจ้าปัญญา ก็ยังไม่รู้ครับว่า จะต้องทำอย่างไร 

แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ ทราบหรือเปล่าว่า ต้องทำอย่างไร

 จริง ๆ แล้วคนไทยทุกคนก็ควรจะทราบกันดีใช่ไหมล่ะครับว่า คำตอบของเรื่องนี้คืออะไร เพราะคำตอบของมันก็อยู่ในพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ของเราอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ พระองค์ทรงตรัสไว้ว่า "เราไม่ควรให้ปลาแก่เขา แต่ควรจะให้เบ็ดตกปลา

และสอนให้รู้จักวิธีตกปลาจะดีกว่า "



สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่