บทความ ประวัติของอีสป

 



อีสปคือชื่อของชายคนหนึ่ง ประวัติเล่าว่า เขาเป็นคนพิการ ที่มีรูปร่างหน้าตาที่ค่อนข้างที่จะอัปลักษณ์ แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็เป็นคนที่มีจิตใจที่ดีและมีอัธยาศัยไมตรีคนหนึ่ง ซึ่งแตกต่างกับสังขารของเขาเป็นอย่างมาก


อีสปเกิดในเมืองฟรีเยียในดินแดนที่ปัจจุบันเรียกว่าเอเซียไมเนอร์ ในยุคเมื่อราวปี 560-620 ก่อน คริสตศักราช หรือ 208 ปี ก่อนพุทธศักราช


อีสปไปทำงานเป็นทาสที่เกาะซามอส

ในระหว่างที่เป็นทาส ด้วยความเฉลียวฉลาด และมีไหวพริบเกินทาสทั่วไป อีสปได้ใช้ความสามารถในการเล่าเรื่องของเขา สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเขาจนเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น  


จนคนในละแวกนั้น แทบจะไม่มีใครไม่รู้จักอีสปเลย ทุกครั้งที่เขาย่างกลายไปที่ใด ที่นั่นจะมีคนที่คอยฟังเรื่องราวที่เขาอยู่เสมอ 


และด้วยเหตุนี้เอง นายจ้างจึงเห็นถึงความสามารถในตัวของอีสป เขาไม่ควรจะเป็นเพียงแค่ทาสต้อยต่ำอยู่อย่างนี้ นายจ้างจึงตัดสินใจที่จะปลดปล่อยให้เขาเป็นอิสระ จากความเป็นทาส 


ภายหลัง เมื่ออีสปได้รับอิสรภาพแล้ว ชื่อเสียงอันโด่งดังของเขา ก็ทำให้คนในพระราชวังสนใจ และเรียกเขามาเข้าเฝ้า กษัตริย์เครซุส พระองค์ทรงยกย่องผู้ที่มีสติปัญญาอยู่แล้ว เมื่อได้พบกับอีสป ด้วยความสามารถในการเล่าเรื่องที่ทั้งสนุก และให้ข้อคิด จึงทำให้พระองค์โปรดปรานอย่างรวดเร็ว 


ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจกษัตริย์เครซุส ยังเคยมอบหมายให้อีสพ เป็นราชทูตปฏิบัติหน้าที่แทนกษัตริย์ในเมืองเล็กเมืองน้อย ที่เป็นเมืองขึ้นในราชอาณาจักร  และไม่ว่าอีสปจะไปที่ใด ก็จะมีนิทานที่แสนสนุก และแฝงไว้ด้วยข้อคิดเพื่อตักเตือน และสั่งสอนชาวเมืองอยู่เสมอ 


แต่แล้ววันหนึ่ง จุดจบของอีสปก็มาถึง บ้างก็ว่า อีสปได้รับทองคำจำนวนมากเพื่อที่จะนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนแต่เกิดเหตุวุ่นวายจนชาวเมืองจับอีสปมาสำเร็จโทษในฐานะอาชญากรสาธารณะ โดยมิได้หวาดกลัวว่าเขามีฐานะเป็นราชทูต 


บ้างก็บอกว่า อีสป เห็นถึงความโลภในตัวของประชาชนจึงเลือกที่จะไม่แจกจ่ายเงินทองเหล่านั้น


แต่บางทฤษฎีก็บอกว่า อีสปละโมบต้องการที่จะเก็บทองคำนั้นไว้เอง ประชาชนก็เลยโกรธแค้น

 

แต่บางคนก็บอกว่า จริง ๆ แล้วจุดจบของอีศพนั้นเกิดจากการที่เขาได้เอานิทานของเขา ไปเล่าเกี่ยวกับความไม่ยุติธรรมทางการเมือง ทำให้นักการเมืองที่ได้ฟังโกรธแค้นอีสปเป็นอย่างมาก 


 นักการเมืองเหล่านี้จึงคิดแก้แค้นอีสป โดยการแอบเอาขันทองศักดิ์สิทธิ์แห่งวิหารเทพอะพอลโลไปใส่ไว้ในกระเป๋าสัมภาระของอีสป แล้วกล่าวหาว่าเขาเป็นขโมย ในที่สุดอีสปจึงถูกโยนลงมาจากหน้าผาสูงจนถึงแก่ความตาย 

 

บางตำนานบอกว่าอีสปเคยเข้าไปอยู่ในสำนักของโซมอล ซึ่งเป็นนักกฎหมายที่มีชื่อเสียงมาก โซลอนเป็นญาติของปีซัสเตรตัส ผู้ปกครองแห่งเอเธนส์ ซึ่งชาวเมืองคิดจะขับไล่ออกจากตำแหน่งเจ้าเมือง เพราะเห็นว่าปิซัสเตรตัสปกครองประชาชนโดยใช้อำนาจกดขี่ข่มเห่งประชาชน 


ซึ่งอีสปเองได้เล่านิทานเรื่องกบเลือกนาย่ เพื่อให้กับประชาชนชาวเอเธนส์ฟัง ทำให้ชาวเมืองเลื่อมใสการปกครองของปิซัสเตรตัสได้สำเร็จ นอกจากนั้นอีสปยังได้เล่านิทานอุปไมยหลาย ๆ เรื่อง ณ สำนักของโซมอลแห่งนี้ 

 

อย่างไรก็ตาม ชีวประวัติของอีสปนั้น ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดต่างคนก็ต่างพูดกันไป ต่าง ๆ นานา แต่สิ่งที่ทุกคนคิดเหมือนกันก็ก็คือ 


นิทานอีสปเป็นนิทานที่ทั้งสนุก และให้ข้อคิดแก่ผู้ที่ได้รับฟังอยู่เสมอ และนี่คือประวัติของผู้ที่กำเนิดนิทานที่เล่าสืบต่อกันมา จากอดีตจนถึงปัจจุบัน เขาคืออีสปผู้ให้กำเนิดนิทานอีสป 




สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่